สิ่งที่ทำให้องค์กรให้ดูดี (9) : การใช้ Accessories กับ Uniform ให้ดูดี ทุกอย่างมาจบที่ Service Operation Manual (SOM)
สิ่งที่ทำให้องค์กรให้ดูดี (9) : การใช้ Accessories กับ Uniform ให้ดูดี ทุกอย่างมาจบที่ Service Operation Manual (SOM)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 15:22
ISBN : -


สิ่งที่ทำให้องค์กรให้ดูดี (9) : การใช้ Accessories กับ Uniform ให้ดูดี ทุกอย่างมาจบที่ Service Operation Manual (SOM)


บรรดาเครื่องประดับ (Accessories) คือสิ่งที่สร้างความปวดหัวให้กับการควบคุมการใช้ Uniform ของพนักงานในองค์กรอย่างมาก โดยเฉพาะเครื่องประดับที่องค์กรอนุญาตให้พนักงานไปซื้อหากันเอง เรื่องนี้ดูเหมือนกับว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยโดยเชื่อในวิจารณญานพนักงาน แต่สำหรับพนักงานบางคนแล้วกลับทำให้เกิดความเบี่ยงเบนรูปแบบ Uniform ให้หลุดโลกไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ
ผู้เขียนขอถามว่า... มีเพื่อนพนักงานในองค์กรเราบ้างหรือไม่คะที่บางวันใส่ถุงน่องสีเกือบดำสนิทเพื่อเน้นให้เข้ากับเสื้อผ้าที่ก้าวล้ำแฟชั่นของตนเอง บางคนถ่วงคอด้วยสร้อยคอหินสีก้อนยักษ์จากทิเบตเพื่อเอาเคล็ดจนตัวงอเป็นกุ้ง บางคนใช้แว่นตากรอบแปลกๆ จนลูกค้าไม่กล้ามองหน้า บางคนทาปากด้วยลิปสติกสีมุกเลื่อมวาวเป็นมัน ทำให้ผู้ชายสยิวได้สุดๆ บางคนใส่แหวนเกือบครบทุกนิ้วเหมือนยิปซี ฯลฯ  
ปรากฎการณ์ของการใช้ Accessories หลากหลายสไตล์อย่างนี้เกิดขึ้นจากองค์กร ที่ไม่ได้กำหนดรายละเอียดในการใช้ Accessories ไว้ในคู่มือการแต่ง Uniform  ... นี่แหละค่ะที่ส่งผลให้เหล่าสาวมั่นในองค์กรทำให้บางพื้นที่กลายเป็น Catwalk
องค์กรกำหนดให้แต่ง Uniform เพื่อสร้างอัตลักษณ์และความเป็นหนึ่งเดียวที่ดูดีให้กับองค์กร เมื่อพนักงานแต่งแล้วต้องดูผึ่งผาย สง่างาม ไม่ใช่งามอย่างหลุดโลกค่ะ... โปรดดูแลอย่าให้ปรากฎการณ์การแต่ง Uniform ในสไตล์หลุดโลกดังกล่าวมาทำลายวัตถุประสงค์ของการแต่ง Uniform ในองค์กรลงไป
ข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ Accessories ต้องกำหนดเป็น Manual ให้ชัดเจน มิฉะนั้นเมื่อถึงวันหนึ่งที่ผู้บริหารทนนั่งดูต่อไปไม่ได้ก็จะเรียกเด็กมาตำหนิ ...แต่เมื่อผู้บริหารไม่มี Manual อยู่ในมือ... ผู้บริหารอาจจะเถียงแพ้เด็กค่ะ
เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปถึงบทความหลายตอนก่อนหน้านี้ ที่ผู้เขียนเคยแนะนำให้องค์กรเขียน Service Manuals / Guides เป็นแนวทางบริการ ท่านต้องไม่ลืมที่จะต้องมีหัวข้อเกี่ยวกับ Uniform ไว้หนึ่งบทเช่นกัน เพราะเรายังอยู่ในหัวข้อ “วิธีการทำให้องค์กรดูดี” ค่ะ (มีผู้อ่านบางท่าน Email เข้ามาบอกว่าขออ่านย้อนหลังครบทุกตอนและอยากให้รวมเป็นเล่ม ...ยังไม่รวมค่ะเพราะอยากเขียนไปให้จบ Wow! Service ก่อน   ...ตอนนี้อ่านทุกวันอังคารไปพลางๆ หรือเข้าไปอ่านย้อนหลังที่ www.imagepoolwise.com ได้ค่ะ ส่วนท่านที่ขอทำ Link ใน facebook กำลังปรึกษา Webmaster ให้อยู่ค่ะ)
วันก่อนผู้เขียนได้รับการติดต่อจากองค์กรใหญ่แห่งหนึ่ง ให้เข้าไปช่วยทำงานเรื่องภาพลักษณ์และปรับปรุงงานบริการ หลังจากผู้เขียนกับคณะทำงานไปประชุมร่วมกับทางฝ่ายบริหารขององค์กรนั้นแล้ว ทางบริษัทผู้เขียน (Image Pool Co., Ltd.) ก็กระจายคณะทำงานไปดูสภาพงานหลายส่วนเพื่อจะนำไปสู่การทำ Service Operation Manual (SOM) ให้กับพนักงานในระดับต่างๆ  ซึ่งส่วนใหญ่จะโฟกัสไปยังทุกจุดที่ต้องพบลูกค้า ตั้งแต่เคาน์เตอร์บริการลูกค้า พนักงานขาย พนักงานบริการนอกสำนักงาน การบริการทางโทรศัพท์ ฯลฯ  
เมื่อแยกข้อมูลจากที่ได้กลับเข้ามา มีข้อมูลเล็กๆ ในหัวข้อหนึ่งบอกเราว่า ...พนักงานในองค์กรนี้ติดบัตรพนักงานไว้ที่กระเป๋าเสื้อด้านซ้ายบ้าง ห้อยไว้กับสายคล้องคอบ้าง คลิปไว้กับ            เข็มขัดที่เอวบ้าง บางคนมีสติกเกอร์การ์ตูนชิ้นเล็กๆ ติดไว้ที่บัตรพนักงานด้วย  ...ผู้เขียนบอกให้คณะทำงานหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาตั้งเป็นหัวข้อใหญ่ทันที เพราะเห็นว่าจะนำเรื่องนี้เจาะเข้าไปเปิดประเด็นเพื่อทำให้พนักงานรู้จักกับคำว่า “อัตลักษณ์องค์กร”  ...ส่วนภาพถ่ายที่พนักงานผู้ชายหลายคนในบางหน่วยงานนำ Tie Pin/Clip ของทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในอังกฤษที่เขาหลงใหลมาเสียบติด Neck Tie แล้วยืนให้บริการลูกค้าที่มาติดต่อเห็นอย่างเต็มตานั้น  ผู้เขียนเปรยให้คณะทำงานฟังว่า ...เขาทำงานในองค์กรซึ่งให้เงินเดือนเขาทุกเดือน แต่เขากลับไปศรัทธาต่อทีมฟุตบอลในดวงใจมากกว่าศรัทธาต่อองค์กรเขามากไปหรือเปล่า? ผู้เขียนได้ทำเรื่องด่วนเสนอองค์กรให้ทำ Tie Pin/Clip ขององค์กรเพื่อเตรียมแจกพนักงานให้ทันในวันเปิดคอร์สฝึกอบรมให้พนักงานติดแทน Tie Pin/Clip ทีมฟุตบอล  ...และจะนำตัวอย่างนี้ไปสู่เรื่องของการใช้ Accessories ที่ไร้ทิศทางกับ Uniform ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการลดความศรัทธาจากสาธารณชนต่ออัตลักษณ์องค์กร และส่งผลต่อไปถึงเรื่องการสร้าง Brand ด้วย ฯลฯ  
อีกข้อมูลเราพบว่าพนักงานในองค์กรแห่งนั้นมีชีวิตอย่างเหนียวแน่นอยู่กับบาง Community ในสังคม On line เช่น Community ฟุตบอล, Community พระเครื่อง, Community คนชอบดูนก, Community รักดาราเกาหลี ฯลฯ (แต่กลับไม่มี Community ที่เกี่ยวเนื่องกับกิจกรรม CSR ซึ่งเกี่ยวพันกับองค์กรของตนเองเลย ... งงมากค่ะ...  แต่ไม่เป็นไร เราจะสร้าง Community ที่มีกิจกรรมขององค์กรขึ้นมาให้ค่ะ ฯลฯ
...ใน 3 เดือนต่อมา เราได้ Service Operation Manual (SOM)ให้กับงานบริการในระดับต่างๆ ชัดเจน องค์กรแห่งนี้กำลังจะเข้าสู่การสร้างอัตลักษณ์องค์กรชัดเจนขึ้นในทุกๆ ด้าน และก่อนที่จะได้มีการประกาศใช้ Service Operation Manual (SOM) ผู้เขียนได้เปิดคอร์สฝึกอบรมพนักงานทุกคนจากทุกสาขาทั่วประเทศหมุนเวียนกันมาทำความเข้าใจในทุกมิติของการบริการตาม Service Operation Manual (SOM)  เพราะเราต้องการเข้าไปสู่ “การทำให้องค์กรดูดีและมีประสิทธิภาพ” และสิ่งแรกที่ผู้เขียนหยิบขึ้นมาทำความเข้าใจกับพนักงานในชั่วโมงแรกคือ
เรื่อง “ Uniform  ซึ่งเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ขององค์กร” ค่ะ...

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์