สิ่งที่ทำให้องค์กรให้ดูดี (8) : เมื่อกระเป๋าหลายชนิด เป็นส่วนหนึ่งของ Uniform
สิ่งที่ทำให้องค์กรให้ดูดี (8) : เมื่อกระเป๋าหลายชนิด เป็นส่วนหนึ่งของ Uniform

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 15:20
ISBN : -


สิ่งที่ทำให้องค์กรให้ดูดี (8) : เมื่อกระเป๋าหลายชนิด เป็นส่วนหนึ่งของ Uniform


Uniform ไม่ใช่เรื่องของเสื้อผ้าอย่างเดียว แต่จะมีสิ่งอื่นเข้ามาประกอบด้วย เช่นกระเป๋า รองเท้า เข็มขัด ในตอนนี้จะขอเขียนถึงกระเป๋าอบ่างเดียวค่ะ
บางอาชีพที่เกี่ยวกับการเดินทาง บริษัทจะมีกระเป๋า  Uniform ให้หลายชนิด
รับรองว่าถ้าไม่จัดการให้ดีจะทำให้บุคลิกภาพของพนักงานที่ใช้กระเป๋าจะขาดความสง่างามไปทันที ในที่นี้ขอยกตัวอย่างอาชีพที่เห็นได้ชัดที่สุดคือพนักงานที่เป็นลูกเรือของสายการบินต่างๆ  ซึ่งบุคลากรเหล่านิ้จะมีทั้ง กระเป๋าสะพาย กระเป๋าเดินทางใบเล็ก กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ ถุงเสื้อ ฯลฯ
ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ที่ผู้ผลิตนำมาจำหน่ายพยายามนำเสนอวิธีการใช้ ที่เมื่อใช้แล้วจะทำให้ผู้ใช้มีบุคลิกภาพที่ดูดีด้วย ความรู้พวกนี้องค์กรมักไม่นำไปชี้แจงรายละเอียดในการใช้ให้กับพนักงาน ทำให้ของดีและแพงกลายเป็นของที่ไม่งามเท่าที่ควรและดูไม่คุ้มราคาไปเลย
ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ กระเป๋าใบขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ที่มักเรียกกันว่า Business Case หรือ Soft Luggage เป็นกระเป๋าที่คนเดินทางไปค้างคืนสัก 1-2 คืน นิยมใช้กัน มีขนาดที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าในห้องโดยสารเครื่องบินได้ หากกระเป๋าขนาดใหญ่กว่านั้นพนักงานสายการบินจะนำลงไปเก็บที่ใต้ท้องเครื่องบิน อย่าไปว่าสายการบินนะคะ เพราะในห้องโดยสารมีพื้นที่จำกัด ถ้าเป็นเครื่องบินลำเล็กๆ แม้แต่ Business Case /Soft Luggage ที่ว่านี้ก็ไม่อนุญาตให้นำเข้าในห้องโดยสารด้วยค่ะ สามีผู้เขียนซึ่งมีชีวิตที่เป็นหนึ่งเดียวกับ Business Case /Soft Luggage มาก ไม่ว่าไป Siberia /Amazon / Serengeti ฯลฯ เขาก็ต้องมี Business Case /Soft Luggage ใบสุดรักสุดหวงไปด้วยประจำ ไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำไม่เคยมีปัญหา แต่ปรากฎว่าในการเดินทางช่วง Kilimanjaro – Zanzibar สายการบินไม่ยอมให้ขึ้นค่ะ เพราะเครื่องบินมีขนาดเล็กมาก และไม่มีที่เก็บสัมภาระในห้องโดยสารที่สามารถบรรจุกระเป๋าลาก (Soft Luggage) ที่เรานำขึ้นไปบนเครื่องบินชนิดอื่นได้ ทะเลาะกันอยู่นานก็ไม่สำเร็จ จึงขอบอกว่า “ใครที่ชอบใส่กล้องถ่ายรูปและคอมพิวเตอร์ไว้ใน Soft Luggage และหิ้วขึ้นเครื่องบินต้องคิดเผื่อไว้บ้างเหมือนกัน”
...Bye-Bye ยังไงก็เจอกันที่ Carousel รับกระเป๋าปลายทางค่ะ พังไม่พังก็นั่งลุ้นไปตลอดทาง
เขียนออกนอกเรื่องไปหน่อยกลับมาเข้าเรื่องเราต่อค่ะ...
พนักงานที่มีอาชีพเดินทางก็จะมีกระเป๋า Business Case/ Soft Luggage เป็น Uniform อยู่ด้วย กระเป๋าอย่างนี้มีลักษณะเด่นที่จะมีล้อลากและมีมือจับด้านบนดึงให้ยาวออกมาได้ กระเป๋าชนิดนี้ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนสะดวกต่อการใช้  ทำให้ทุกวันนี้เราไม่ต้องหิ้วกระเป๋ากันตัวเอี้ยวตัวงอกันอีกต่อไป นอกจากนั้นยังมีขนาดที่เหมาะสม โดยเฉพาะจะมีมิติที่เมื่อนำขึ้นไปในเครื่องบินแล้วก็จะยกเข้าไปใส่ใน Overhead Bin ที่เก็บสัมภาระได้พอดี ...เพราะ Volume กระเป๋าชนิดนี้กับ Volume ของ Overhead Bin พัฒนามาด้วยกัน 
กระเป๋าลักษณะนี้ในเรื่องของประโยชน์ใช้สอยนับว่าดีเยี่ยม บริษัทที่ออกแบบต่างก็พัฒนาออกมาจนดูดีไปทุกยี่ห้อ เขามองไปในรายละเอียดในทุกๆ อย่าง และคิดเผื่อให้แล้วว่า คนที่ใช้กระเป๋านี้แล้วต้องดูดีจะลากหรือหยิบมาเปิดได้ถนัด ไม่ว่าคนใช้จะถนัดแขนซ้ายหรือแขนขวา ช่องใส่เอกสารและช่องใส่ของทุกช่องติดเข้าไว้ในกระเป๋าแต่ละส่วนใช้ได้ลงตัว สายการบินหลายสายกำหนดให้ Business Case/ Soft Luggage เป็นส่วนหนึ่งของ Uniform ลูกเรือ แต่ผู้เขียนสังเกตุว่าพนักงานที่นำกระเป๋าเหล่านี้ไปใช้แล้วกลับไม่ทำให้ Uniform ดูดีอย่างที่ควรจะเป็น แต่การนำกระเป๋าชนิดนี้มาใช้ให้ดูดีหรือดูไม่ดีนั้นมีรายละเอียดอยู่ไม่น้อย  
องค์กรที่ซื้อ Business Case /Soft Luggage ให้เป็น Uniform สำหรับพนักงานนำไปใช้อาจไม่ทราบรายละเอียดในข้อนี้ คือแจกไปแล้วก็ตัวใครตัวมัน ให้พนักงานหาเทคนิคใช้งานกันเอาเอง    
ความจริงแล้วบริษัทที่ผลิตกระเป๋าดังๆ จะมีหัวข้อสนับสนุนการขายด้วยการบอกเล่าให้ลูกค้าทราบหลายอย่าง นับตั้งแต่เทคนิคการจัดของลงกระเป๋าไปจนถึงการใช้กระเป๋าที่ดูดี สายการบินไหนหรือองค์กรไหนซื้อกระเป๋าเหล่านี้ไปเป็น Uniform ให้พนักงานแล้ว หากเชิญเขาไปบรรยายให้พนักงานฟังหรือให้ผู้ขายทำข้อมูลแนะนำตามมาให้ด้วยเขาก็น่าจะยินดี เพราะราคา Business Case/ Soft Luggage ยี่ห้อดังๆ ตอนนี้ก็ปาเข้าไปใบละ 5 พันกว่าบาท บางบริษัทซื้อกันเป็นหมื่นๆ ใบ หน่วยสนับสนุนการขายกระเป๋าน่าจะมีอะไรกิ๊บเก๋ของผลิตภัณฑ์ไปบอกให้ลูกค้าทราบบ้าง ซึ่งก็เป็นการสร้างค่าให้กับผลิตภัณฑ์ตนเองโดยตรง น่าเสียดายที่ไม่มีบริษัทขายกระเป๋าคิดจะทำตรงนี้ให้เกิด Brand Loyalty ขึ้น
ผู้เขียนเป็นผู้หนึ่งที่เดินทางบ่อยมาก และใช้กระเป๋าไม่น้อย เป็นคนหนึ่งซึ่งมีชีวิตผูกพันกับกระเป๋าอย่างเนียวแน่นทั้งการไปหาลูกค้า-ทำงาน-เดินทาง-บรรยาย ฯลฯ ผู้เขียนได้ประมวลเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้กระเป๋าให้ดูดีมาเป็นหัวข้อหนึ่งในวิชาการสร้างภาพลักษณ์และบุคลิกภาพสำหรับผู้ฟังบางกลุ่มในบางแง่มุมซึ่งอาจไม่มีใครค่อยกล่าวถึง
 ในบทความต่อๆไป  ผู้เขียนจะจำกัดเนื้อหาลงมาถึงการใช้กระเป๋าที่เป็นส่วนประอบของ Uniform เพื่อทำให้องค์กรดูดี เช่น

  • การไม่ทำตำหนิกระเป๋า Uniform จนเกินพอดี
  • การเดินลากกระเป๋า Uniform ให้ดูดี ตามรูปแบบที่ผู้ผลิตกระเป๋าจินตนาการไว้
  • การบรรจุของลงกระเป๋า Uniform แล้ว เมื่อนำออกมาใช้แล้วดูดี  ...หมายถึงการบรรจุเสื้อผ้าและ Uniform เข้าไปอยู่ในกระเป๋าแล้วยับน้อยมาก
ฯลฯ
การหยิบหัวข้อ “เมื่อกระเป๋าหลายชนิด เป็นส่วนหนึ่งของ Uniform “ มาเขียน เพราะเห็นว่าในบางอาชีพโดยเฉพาะอาชีพของคนทำงานสายการบิน กระเป๋าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Uniform เป็นสิ่งหนึ่งที่ส่งผล  “ทำให้องค์กรดูดีหรือดูไม่ดี”
ซึ่งก็ส่งผลไปยังภาพลักษณ์ขององค์กรนั่นเอง

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์