สิ่งที่ทำให้องค์กรให้ดูดี (4) : ทำ Uniform ให้เป็น Service Tool (1)
สิ่งที่ทำให้องค์กรให้ดูดี (4) : ทำ Uniform ให้เป็น Service Tool (1)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 15:12
ISBN : -


สิ่งที่ทำให้องค์กรให้ดูดี (4) : ทำ Uniform ให้เป็น Service Tool (1)


ขณะนี้หลายธุรกิจได้ปรับบทบาทให้ Uniform ทำอะไรได้นอกเหนือไปจากการเป็นแค่เพียงสิ่งแสดงเอกลักษ์ละอัตลักษณ์องค์กร เพราะเมื่อธุรกิจซึ่งมีการแข่งขันสูง จะลงทุนอะไรสักอย่างก็น่าจะทำให้ได้ประโยชน์มากกว่าแค่ที่ควรจะเป็น
ปัจจุบัน Uniform ก็ได้กลายเป็นสิ่งหนึ่งที่เข้ามารับหน้าที่อีกหลายอย่างมากกว่าที่มันควรจะเป็น ในรูปแบบการบริการใหม่ๆ ได้พยายามทำ Uniform ให้เป็น Service Tool  หรือบางแห่งเรียกให้เป็น Service Machine ให้เว่อหลุดโลกไปเลย  
หลายธุรกิจสมัยนี้ใช้ Uniform เป็นตัวสร้างความดึงดูดและเรียกความสนใจให้กับบริการหรือผลิตภัณฑ์ของตัวอย่างเห็นได้ชัด และที่เห็นได้ชัดอย่างมากคือ... สายการบิน ในงานทางวิชาการบางชิ้นถือว่า Uniform เป็นเรื่อง Symbology หรือมีหน้าที่เชิงสัญลักษณ์องค์กรด้วย
สายการบินหลายสายลงทุนจ้างห้องเสื้อดังๆ ในฝรั่งเศส อิตาลี ออกแบบ เพราะจะนำไปผลักดันในงาน PR ได้ง่าย หากไปให้ห้องเสื้อธรรมดาๆ ออกแบบ พวกสื่อระดับ The Herald Tribune หรือสื่อในเครือข่ายของ TIME Inc. คงจะยากที่จะหยิบไปเป็นข่าว แต่ถ้าได้ห้องเสื้อตามปารีส มิลาน ... สื่อเหล่านั้นจะให้น้ำหนักมากขึ้น โดยสื่อจะไปทำข่าวให้ทั้ง 2 ด้าน คือทั้งสายการบินและห้องเสื้อ ซึ่งทั้งองค์กรและห้องเสื้อก็จะวางแผนกิจกรรม PR ลากยาวไปได้นานข้ามปี
สายการบินมีสมมติฐานว่า... คนทั่วไปจะเห็นพนักงานใน Uniform ได้ก็แต่ในเครื่องบิน แต่หากนำ Uniform มาปรากฎให้เห็นตามสื่อต่างๆ ให้มากที่สุดและสร้างเรื่องราวเชื่อมโยงที่ดีและสวยงามให้กับ Uniform ให้มากที่สุด เช่น พนักงานใน Uniform ที่ดูดีกำลังบริการอาหารดีๆ บนที่นั่งสบายและมีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครันในเคบินทันสมัย ฯลฯ ก็จะสามารถจุดประกายความสนใจให้กับลูกค้าเพื่อจะไปสัมผัสรายละเอียดในบริการส่วนอื่นต่อไป นั่นแหละคือบทบาทของ Uniform ซึ่งทำงาน PR และเป็น service tool ขององค์กรโดยตรง
สายการบินบางสายสามารถนำ Uniform ของตนไปใส่ให้หุ่นขี้ผึ้งวางแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง Madame Tussauds งาน PR ของสายการบินดังกล่าวมีจินตนาการในการทำงานล้ำลึกและ Uniform ของสายการบินนั้นสามารถทำงานได้มากกว่าที่สายการบินอื่นไปอีกขั้น
การบินไทยสายการบินแห่งชาติของเรานั้น ให้พนักงานหญิงใส่ Uniform ตัดด้วยผ้าไหมไทยเป็น Service Tool ติดตาลูกค้าได้อย่างดี ความจริงแล้วยังเป็นองค์กรที่ใช้ผ้าไหมไทยรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย อาจจะมากกว่าปีละแสนหลา รายจ่ายส่วนนี้ขององค์กรกระจายไปถึงชีวิตชาวบ้านในภาคอีสานและภาคเหนือจำนวนไม่น้อย(ถือได้ว่าเป็นการทำ CSR มาตั้งแต่เริ่มตั้งองค์กร แต่ไม่เคยมีใครนำมากล่าวถึงให้เป็นกิจลักษณะ)  รวมไปถึงสร้างรายได้ให้กับร้านตัดเสื้อหลายแห่งที่เป็นคู่สัญญาในการตัดชุดให้กับพนักงานต้อนรับ ในแง่มุมนี้ Uniform ยังสามารถเป็น Service Tool ได้อีกมิติหนึ่งซึ่งสามารถสนับสนุนงาน  PR ในการช่วยเหลือสังคมไทยได้ด้วย
Uniform ต้องมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป อาจจะเป็น 3 หรือ 5 หรือ 10 ปี สักครั้งหรือหากเห็นว่าแฟชั่นรอบๆ เปลี่ยนไปหมดแล้วก็ควรจะปรับเปลี่ยน Uniform กันสักครั้งหนึ่ง ให้มีสีสันและสร้างองค์กรให้มีชีวิตชีวาให้กับพนักงานและลูกค้า แต่การเปลี่ยนแปลง Uniform ให้เป็น New Look ก็ควรที่จะบอกที่มา ที่ไป และเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ในการเปลี่ยนแปลงในเนื้อหาของ Uniform ใหม่ไปให้ด้วย ทำให้เอิกเกริกมะโหระทึกสักหน่อย ควรมีตัวแทนพนักงานจากทุกส่วนนำความเห็นมาเสนอให้เป็นวาระอันยิ่งใหญ่ของบริษัท สร้างกิจกรรมที่ส่งผลให้เกิดความตื่นเต้นไปทั้งองค์กร ...หรือให้ถึงขั้น Rebranding ไปเลย
สถาบันการเงินในประเทศไทยเป็นตัวอย่างที่เราเห็นว่ามีความตื่นตัวมากในเรื่อง Uniform และงัดเอา  Uniform ขึ้นมาเป็น Service Tool ชัดเจน เช่น
เมื่อต้นปี 2010 ธนาคารไทยพาณิชย์ก็ได้เปลี่ยน Uniform ใหม่ให้กับพนักงาน โดยประกาศว่า... Uniform ใหม่เป็นภาพลักษณ์ใหม่ของพนักงานในโอกาสที่เป็นธนาคารแห่งแรกของประเทศไทยที่มีอายุครบ 103 ปี Uniform จะช่วยทำให้พนักงานมีบุคลิกในธุรกรรมการเงินชัดเจนขึ้นกว่าเดิม และมุ่งหวังจะให้พนักงานของตนเป็น Brand Ambassador ให้ได้... 
ต้นปีถัดมา หรือกลางเดือนมกราคม 2011 อาทิตย์ที่ผ่านมานี้เอง ธนาคารกรุงเทพได้ออกข่าวการเปลี่ยนเครื่องแบบสำหรับพนักงานรูปแบบใหม่ เนื้อข่าวบอกว่า...  “ คงเลือกใช้สีสัญลักษ์น้ำเงิน ส้ม ขาว ที่สื่อความสุขุม น่าเชื่อถือ กระตือรือร้น และเต็มเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ สำหรับการออกแบบเน้นเสริมให้มีความภูมิฐาน สง่างามและมีความเป็นมิตรต่อลูกค้า...” 
ตัวอย่างทั้ง 2 ชิ้นนี้แสดงเนื้อหาซึ่งอธิบายไปพร้อมกับการเปลี่ยน Uniform ที่ชัดเจนค่ะ
การเปลี่ยน Uniform ในที่นี้เท่ากับว่าเป็นกิจกรรมในการสร้างความเคลื่อนไหวให้กับองค์กรและใช้  Uniform แสดงเจตนารมณ์ขององค์กรต่อสาธารณะ ส่วนจะส่งผลให้เป็นไปตามเป้าหมายเพียงใด พนักงานที่แต่ง Uniform เหล่านั้นต้องนำภารกิจที่องค์กรมุ่งหวังไปสู่เป้าหมายให้ได้ และลูกค้าหรือผู้ใช้บริการจะเป็นคนให้คะแนนตัดสิน
องค์กรใดให้พนักงานใส่ Uniform แล้ว อย่าคิดแต่ว่าเป็นการสร้างอัตลักษณ์ให้กับองค์กรเท่านั้น แต่สามารถวางแผนและหากลวิธีการใช้ Uniform ให้เป็น Service Tool เพื่อทำภารกิจอย่างอื่นได้ด้วย
...จะทำให้องค์กรมีสีสันมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์