สิ่งที่ทำให้องค์กรให้ดูดี (1)
สิ่งที่ทำให้องค์กรให้ดูดี (1)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 15:04
ISBN : -


สิ่งที่ทำให้องค์กรให้ดูดี (1)


Uniform เป็นส่วนสำคัญในเรื่อง Corporate  Identity หรืออัตลักษณ์องค์กร
 เป็นไปได้ว่า Uniform กำเนิดมาจากการสร้างรูปแบบการแต่งกายของทหารให้แต่งต่างไปจากฝ่ายตรงข้ามเพื่อให้เห็นได้ชัดเจน ในการรบ เพื่อจะได้ไม่หลงฆ่ากันเองและไว้ปกป้องร่างกายจากอาวุธ Uniform น่าจะเริ่มมีมานานกว่า 4000 ปีแล้ว โดยได้พัฒนามากับกองทัพ อิยิปต์ จีน กรีก เปอร์เซีย โรมัน ฯลฯ  อาจกล่าวได้ว่า Uniform เป็นทั้งอุปกรณ์และแฟชั่นของทหารในสนามรบ ซึ่งปรับเปลี่ยนตลอดมา  
 ในปลายยุคกลางมีการเปลี่ยนแปลงของ Uniform อย่างมาก หลังจากที่ฝรั่งเศสจำยอมให้พวกไวกิ้งส์เข้ามาตั้งถิ่นฐาน พวก Normans หรือทายาทไวกิ้งส์ได้ สร้างป้อมค่ายแบบใหม่ เป็นลักษณะปราสาทมีกำแพงและคูเมือง กองทัพในยุโรปเปลี่ยนรูปแบบตามพวก Normans กันหมด รูปแบบการรบเปลี่ยนไป อาวุธใหม่จำพวกหน้าไม้ที่ยิงได้รุนแรง ขนาดดาบใหญ่ขึ้น มีการใช้ทวนแทงกันบนหลังม้า ฯลฯ เมื่อมีการคิดอาวุธที่รุนแรงขึ้น Uniform ใหม่ก็เกิดขึ้นให้สอดคล้องกับการใช้อาวุธเหล่านั้น พวกนักรบใส่เกราะ เป็น Uniform ถือทวนอยู่บนหลังม้า ตั้งแนวอยู่หน้าทหารราบ แนวรบทหารม้าใส่เสื้อเกราะถือทวนนั้นสร้างความสง่างามให้กับกองทัพและทำให้สนามรบดูงดงามเป็นอย่างยิ่ง  กองทัพใดที่ไม่มีนักรบใส่เกราะถือทวนนั่งบนหลังม้าอยู่แถวหน้าถือเป็นกองทัพที่กระจอกควรแก่การดูถูกเหยียดหยาม  อีกผ่ายเห็นเข้าอาจไม่อยากรบให้เสียฝีมือ
เมื่อการรบเริ่มต้นนักรบใส่เสื้อเกราะบนหลังม้าเหล่านั้นจะควบม้าเข้าประจัญบานก่อนพวกอื่น และตายก่อนพวกอื่น จากนั้นพวกทหารเดินเท้าก็ตามไปสัปประยุทธ์กัน
นักรบใส่เสื้อเกราะบนหลังม้าได้รับการเชิดชูยกย่องว่าเป็นคนกล้าและมีความหมายต่อการแพ้ชนะของกองทัพเป็นอย่างมาก คนเหล่านี้ได้รับการเชิดชูว่าเป็นพวก Chivalry  มาจากภาษาฝรั่งเศสเก่าว่า  chevalerie  ซึ่งมาจากภาษาละติน  caballarius ซึ่งแปลว่า “คนเลี้ยงหรือดูแลม้า” ในทางกองทัพแต่ก่อนนั้นทหารม้าคือหน่วยทหารที่เข้าตีข้าศึกได้หนักหน่วงรุนแรงที่สุด ภายหลังทหารม้าพัฒนามาเป็นหน่วยรถถังหรือยานเกราะ ภาษาไทยใช้คำว่า “อัศวิน” ...ซึ่งใช้คำได้ตรงตัว
แต่การเป็น “อัศวิน” มีอะไรที่มากกว่านั้น เพราะการเป็น “อัศวิน” ที่แท้จริงจะต้องมี “จารีต” หรือแนวปฎิบัติอยู่ในชีวิตจริงด้วย และชีวิตของ “อัศวิน” เหล่านั้นคือชีวิตในอุดมคติเช่น... ต้องปกป้องราชบัลลังก์ ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์  บูชาความรัก ฯลฯ
รูปแบบของนักรบของนักรบใส่เสื้อเกราะที่อยู่บนหลังม้าเป็นรูปแบบที่ตรึงตราตรึงใจต่อเนื่องไปเป็นรูปแบบทางสังคมในวงกว้าง  คนที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “อัศวิน”  ไม่ใช่เป็นเพียงนักรบใส่ชุดเกราะเป็น Uniform เวลาเข้ารบเท่านั้น แต่ “อัศวิน” คือบุคคลตัวอย่างที่มีคุณค่าต่อแผ่นดิน  คนที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น “อัศวิน”  มีศักดิ์ศรีและมีเกียรติ  ในเนื้อแท้ของความเป็นอัศวินนั้นคือการมีจิตใจอันงดงามอยู่เต็มเปี่ยม และความหมายของคำว่า Ladies / Gentlemen ปรากฎชัดเจนขึ้นในยุค “อัศวิน” นี้เอง
”อัศวิน” เป็นบุคคลในจินตนาการของกองทัพ ”อัศวิน” เป็นสุภาพบุรุษในฝันของหญิงสาว ”อัศวิน”  เป็นวีรบุรุษในดวงใจของเด็กๆ กล่าวกันว่าแผ่นดินฝรั่งเศสยุคกลางนั้นหากคุณแม่ฝันจะมีลูกชายสักคนก็อยากจะมีลูกชายที่แกร่งและมีความภักดีเยี่ยง Roland อัศวินคู่พระทัยของ Charlemagne ถ้าอัศวินคนนี้ไม่ตายเสียก่อนฝรั่งเศสอาจได้เป็นเจ้าของคาบสมุทรไอบีเรียทั้งหมด
ผู้เขียนกำลังเขียนหัวข้อ Uniform แต่ขอกล่าวถึงที่มาที่ไปซึ่งเกี่ยวข้องกับ Uniform ให้มีสีสันสักเล็กน้อย และต้องการที่จะบอกว่าแต่เดิมนั้นการที่ใครสักคนได้มีโอกาสใส่ Uniform เมื่อออกรบนั้นเป็นชีวิตที่มีศักดิ์ศรีและอิ่มเอิบใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อวันวารผ่านมารูปแบบของ Uniform ได้ถูกนำจากกองทัพมาดัดแปลงไปสร้างรูปแบบต่างๆ ให้กับองค์กร บริษัท ห้างร้าน ต่างๆ จนลานตาไปหมด  ผู้เขียนขอฝากข้อคิด ไว้ตรงนี้ว่า...
องค์กรบริษัท ต่างๆ ทุกวันนี้ ได้สร้างคุณค่าให้กับของ Uniform ของตนเพียงใด ?
พนักงานที่ไม่เห็นความสำคัญใน Uniform ไม่ได้เป็นคนที่ร่วมดูแลองค์กร และทำลายReliability ขององค์กรโดยตรง ...ใช่หรือไม่ ?
ฯลฯ
ตอนต่อๆ ไปเราจะมาคุยกันต่อค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์