การสื่อสาร ความเสี่ยงที่องค์กรมองข้าม (3)
การสื่อสาร ความเสี่ยงที่องค์กรมองข้าม (3)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 14:49
ISBN : -


การสื่อสาร ความเสี่ยงที่องค์กรมองข้าม (3)


พนักงานคนบางคนในยามปกติก็ดูดี  แต่พอถึงยามหน้าสิ่วหน้าขวาน...
พูดทีไรองค์กรแย่ทุกที อย่างนี้คงต้องให้ไปอยู่ข้างหลังหรือควรให้พักร้อนไปชั่วขณะ
เพื่อไม่ต้องก่อปัญหาให้แก้กันไม่เว้นแต่ละวัน 
และเพื่อเป็นการป้องกันสภาวะที่.. ศึกนอกยังรบไม่เสร็จ เดี๋ยวคนในก็เผาบ้านตัวเองด้วยลมปากเสียอีกแล้ว
เราต้องพยายามหาบุคคลากรต้นแบบหรือเพชรในองค์กรให้พบเจอในยามปกติให้ได้ อย่าไปรอให้เกิดเหตุแล้วมาดูว่าใครเป็นพระเอกขี่ม้าขาวเข้ามาแก้ปัญหา
เพราะวิธีนี้เป็นเรื่องที่เสี่ยงเกินไป
วิธีการที่จะเฟ้นหาผู้บริหารที่มีแววและมีความสามารถจะสื่อสารได้ บางองค์กรดูจากคนที่พูดเก่ง นำเสนอดี มาดดี  วิธีนี้บอกได้เลยว่าตกม้าตาย  เพราะบางท่านไม่ได้ทำได้ดีเหมือนท่าทางที่แสดงออกมาก็เยอะ
วิธีที่ผู้เขียนพิสูจน์ให้หลายองค์กรประจักษ์กันมาแล้วและได้ผลจริงๆ คือต้องมีการทดสอบแบบเนียนๆ โดยทดสอบกันไม่ให้ผู้ถูกทดสอบได้รู้ตัว  แน่นอนต้องทำกันในยามปกติ ที่องค์กรยังไม่ได้เกิดปัญหาใดๆ ขึ้นมา
โดยทั่วไปแล้วมีการคัดเลือกโดยการนำการฝึกอบรม 2 เรื่องที่สามารถจะค้นหาเพชรเม็ดนั้นให้เจอได้ไม่ยากนัก
การฝึกอบรมนี้จะแบ่งได้เลยว่า ท่านผู้บริหารท่านใดควรอยู่ในกลุ่มใดเช่น
บางท่านควรมอบหมายไปพักร้อนช่วงที่เขาเกิดCrisis เพราะอยู่แล้วยุ่งแน่ๆ รอให้เรื่องสงบค่อยกลับมา จะประเสริฐสุด
บางท่านควรให้เป็นผู้หาข้อมูลสนับสนุนเพราะให้แง่มุมดีเฉพาะต้องให้เป็นเอกสาร หรือต้องอธิบายตัวต่อตัว แล้วให้คนอื่นไปถ่ายทอดต่อจะดีมาก
บางท่านควรให้เป็นผู้สื่อสารกับสาธารณชนเพราะจับประเด็นดี พูดเป็นบวก และมีสติดี
บางท่านพูดดี แต่ไร้สติ ถ้าโดนไล่ต้อนมากๆ จะหลุด กลายเป็นวิวาทะแทนการให้สัมภาษณ์หรือแถลงข่าว ควรให้ขี้แจงแถลงเท่านั้น แต่ห้ามตอบคำถาม
บางท่านมีแววที่จะสื่อสารได้ดี ถ้าเพิ่มชั่วโมงบินให้ฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง
บางท่านพูดมีแต่น้ำ เริ่มพูดทีไรหาทางลงไม่เจอ วกไปวนมา คนฟังก็เหนื่อยลุ้นให้จบลงให้ได้
หลักสูตรที่ทำแล้วได้ผลเพราะจะเห็นแววความสามารถได้เลยก็คือ “การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน (MEDIA RESPONSE)”  เพราะจะทำให้ผู้บริหารได้มีโอกาสทดลองให้สัมภาษณ์สื่อได้ทุกประเภท  จะเห็นว่าแต่ละท่านเหมาะกับสื่อมวลชนประเภทใด และมีผู้บริหารจำนวนน้อยมากที่เหมาะกับการให้สัมภาษณ์สื่อทุกประเภท นอกจากนี้ยังเห็นจุดอ่อนเพื่อนำไปอุดรูรั่วและเห็นจุดแข็งที่จะนำไปพัฒนาต่อ ของท่านผู้บริหารแต่ละท่านอีกด้วย
การฝึกเรื่องนี้นอกจากส่งผลดีต่อผู้ให้สัมภาษณ์แล้ว  ยังส่งผลให้เกิดความรู้สึกที่ดีกับสื่อมวลชนด้วย
ในมุมผู้บริหารก็เพิ่มความมั่นใจเมื่อถูกตั้งคำถามที่ไม่คาดคิด ส่วนสื่อก็จะสบายใจ ที่ไม่ต้องเสียเวลาเปล่าเมื่อไปสัมภาษณ์
ไม่น่าเชื่อว่าในการฝึกอบรมแต่ละครั้ง องค์กรได้ค้นพบช้างเผือกเชือกใหม่ทุกครั้ง และบางครั้งก็ค้นพบว่าผู้บริหารบางท่านเมื่อถึงภาวะวิกฤติอาจจะเป็น RIGHT MAN ไม่ใช่ RIGHT JOB ก็ได้
อีกหลักสูตรที่จะทำให้เห็นศักยภาพให้การสื่อสารของเจ้าหน้าที่และผู้บริหารก็คือเรื่อง        ”สื่อสารอย่างไรในภาวะอ่อนไหว ไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อองค์กร (RISK COMMUNICATIONS)”  เพราะเป็นหลักสูตรที่ทำให้บุคลากรสามารถ ตั้ง  Key Message เวลาสื่อสาร ได้ชัดเจน  และสามารถสื่อสารในทุกสภาวะที่จัดเตรียมไว้ จะรู้ได้ว่าบุคลากร สามารถใช้เชาว์ไวไหวพริบเพื่อสะกัดกั้นปัญหา และเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสได้หรือไม่
สำหรับการสื่อสารไม่ว่าจะพูดในภาวะไหน Key Message ก็ยังเป็นพระเอกอยู่ดี
เชื่อหรือไม่การให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารบางท่าน ให้สัมภาษณ์เสร็จ  หุ้นดิ่งลงเหวทันที หรือสัมภาษณ์เสร็จ เกิดปรากฎการณ์องค์กรต่างๆ ต่างรุมเข้ามาขอตรวจสอบ หรือขณะสัมภาษณ์ผู้บริหารคนอื่นๆต่างมองตากันว่าทำไมข้อมูลที่กำลังให้สัมภาษณ์นั้นผิดหมด หรือถูกส่วนเดียว
หวาดเสียวไหมคะท่านผู้อ่านขา...
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้นอกจากผู้บริหารที่ไม่มีชั่วโมงบินมากเพียงพอในเรื่องนั้นๆ  พูดไม่เคยมี Key Message แถมเป็นพวกที่หลบไมโครโฟนมาตลอด พอมาเจอเหตุการณ์ที่บังคับให้ต้องเดี่ยวไมโครโฟน สติสตังค์กระเจิดกระเจิงหมด เกิดอาการหน้ามืดขึ้นมาทันที
รับรองว่าตายลูกเดียวค่ะ
ไม่เป็นไรค่ะ...ใจเย็นๆ ค่ะ... หายใจลึกๆ
คิดถึง Key Message ให้มั่นไว้ก่อนค่ะ Key Message นี่แหละค่ะนี่คือยาลมที่จะมาช่วยต่อสติให้กับท่าน ได้ฟื้นขึ้นมาพูดได้ตลอดรอดฝั่ง
ผู้ที่สื่อสารแม้จะไม่ใช่คนพูดเก่ง แต่ต้องสื่อสารให้ผู้ฟังเข้าใจตรงกับเรา
อ๊ะ.....ก็ต้องฝึกกันอีกแหละค่ะ 
ฝึกเพื่อ...พูดแล้วต้องไม่ให้ตัวเอง ผู้อื่น และองค์กรเสียหาย
หรือท่านอยากเป็นคนที่พูดให้ตนเองรอด แต่องค์กรแย่.... ก็เฉยไว้
รวมไปถึงเราต้องเริ่มสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้บุคลากรทุกระดับมีจิตสำนึกที่จะสื่อสารเป็นบวกด้วย
เพื่อให้เราทุกคนและองค์กรอยู่รอดด้วยกันค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์