ความล้มเหลวในการสื่อสารภาวะวิกฤตของรัฐในภาวะน้ำท่วมครั้งนี้ (1)
ความล้มเหลวในการสื่อสารภาวะวิกฤตของรัฐในภาวะน้ำท่วมครั้งนี้ (1)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 13:55
ISBN : -


ความล้มเหลวในการสื่อสารภาวะวิกฤตของรัฐในภาวะน้ำท่วมครั้งนี้ (1)


(ผู้เขียนของดเขียนเรื่อง ...การทำงานแบบ Steve Jobs สัก 2-3 สัปดาห์ เพื่อเขียนเรื่องเกี่ยวกับน้ำท่วมที่ผ่านมาหน่อยค่ะ)

ก่อนอื่นขอแสดงความเห็นใจและให้กำลังใจผู้ประสบทุกข์จากน้ำท่วมทุกคน และขอชื่นชมยกย่องทุกท่านที่เข้าไปช่วยผู้ประสบทุกข์ครั้งนี้อย่างจริงใจค่ะ ผู้ประสบทุกข์ทุกท่านอย่าเสียกำลังใจและอย่าท้อแท้นะคะ มีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ...ก็ต้องใช้สติปัญญาแก้กันต่อไปค่ะ  

ในวิกฤตครั้งนี้มีหลายอย่างให้เราได้ศึกษา อะไรที่ผิดพลาดอย่ามัวแก้ตัวค่ะ ขอให้หาหนทางแก้ไข เพราะหากเกิดวิกฤตทำนองนี้ขึ้นมาอีกจะได้ก้าวข้ามความผิดพลาดไปได้ และจะทำอะไรๆ ได้ง่ายขึ้น  

วิกฤตน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ การสื่อสารเข้ามามีบทบาทมากจริงๆ และกล่าวได้ว่า... รัฐไม่ประสบกับความสำเร็จในการทำงานสื่อสารในภาวะวิกฤตจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้เลย ซึ่งยังอาจส่งผลให้เกิดเรื่องอื่นในระยะยาวอีกด้วย

ตัวร่วมที่จะทำให้เกิดความสำเร็จหรือล้มเหลวในการสื่อสารของวิกฤตการณ์ครั้งนี้ที่สำคัญมีอยู่ 4 อย่างค่ะ คือ  

ช่องทางสื่อสาร, ผู้ให้ข่าว, เนื้อหา, เวลาที่เหมาะสม

- ช่องทางสื่อสาร (ขอหมายรวมไปถึงแหล่งข่าว) รัฐบาลมีการแถลงข่าวของตนเองและส่งผ่านข้อมูลของตนไปทางวิทยุและ TV ของตนได้บ้าง แต่มักจะเน้นเป็นการสัมภาษณ์บุคคลที่มีตำแหน่งสูงมากกว่าคนที่ปฏิบัติการจริง เป้าหมายคือการสร้างความเข้าใจ แต่ประชาชนมีโอกาสเสพข่าวจากแหล่งอื่นที่ให้ข้อมูลเชิงลึกและหลากหลายกว่า    

ขณะที่เหตุการณ์เริ่มขมวดตัวหรือกำลังจะเข้า Climax นั้น เรื่องที่แย่ที่สุดก็เกิดขึ้น  เมื่อชาวบ้านได้รับข่าวที่ขัดแย้งกันจากทาง กทม. และ ศปภ.และจุดสลบของรัฐบาลคือแหล่งข่าวจากรัฐบาลขาดความแม่นยำในข้อมูล และตอกย้ำด้วยการพยายามให้คนที่เป็นผู้รับผิดชอบงานนี้แต่ขาดทักษะเรื่องการคาดการณ์ และการวางทิศทางการให้ข่าวในช่องทาง  และสร้างกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมไว้ล่วงหน้า ...ความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าวรัฐจึงจบไปอย่างฉับพลัน

ในเชิงนิเทศศาสตร์นั้น หากแหล่งข่าวไม่น่าเชื่อถือ ถือว่างานหนักค่ะท่านผู้อ่านขา

หนักยิ่งกว่าการผ่าตัดทำคลอดช้างอีกค่ะ... 

รัฐเป็นผู้ผลักให้คนไปหาแหล่งข่าวอื่นด้วยความสะเพร่า  และเชื่อมั่นมากเกินไปของตนเอง ...เป็นเรื่องที่น่าเสียดายจริงๆ ค่ะ ขอให้คะแนนต่ำกว่า F ค่ะ...

หนังสือพิมพ์... คือช่องทางข่าวที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในภาวะวิกฤตที่ผ่านมาค่ะ 

บางคนบอกว่าไม่จริง... “หนูแทบไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์ช่วงนี้เลย จะไปซื้อที่แผงก็ไม่มีขาย  คนขายบอกว่าหนังสือพิมพ์มาส่งไม่ได้เพราะติดน้ำท่วม แผงที่ติดกับร้านขายหมูปิ้งที่หนูซื้ออยู่ประจำก็เลิกขายไปเลยเพราะโดนน้ำเปียกเสียหาย  ที่โผล่มาเกือบทุกฉบับเปิดมาแล้วตกกะใจ เพราะมีเหลืออยู่ไม่กี่หน้า  ...โอ พระเจ้า”

แต่ท่านผู้อ่านขา... อย่ามองข้ามความสำคัญของหนังสือพิมพ์ค่ะ หนังสือพิมพ์ทุกฉบับยังมีศักยภาพที่สำคัญและมีความน่าเชื่อถืออย่างมาก เพราะหนังสือพิมพ์ยังมีกองบรรณาธิการและนักข่าวของตนเองอยู่ในทุกพื้นที่ตลอดเวลา และมากกว่านั้นหนังสือพิมพ์ทุกฉบับยังอวตารไปเป็น Apps อยู่ใน Smart Phone และTablet หลายล้านเครื่อง ตามข่าวกันได้ 24 ชั่วโมง ทั่วโลกค่ะ

เพราะเหตุนี้หนังสือพิมพ์จึงยังเป็นแหล่งข่าวที่สำคัญและยังสร้างความหลากหลายให้กับข่าว หนังสือพิมพ์ยังส่งต่ออิทธิพลของตนไปยังสื่ออื่นด้วย สังเกตุไหมคะว่ารายการข่าวทางวิทยุและ TV ยามเช้าต่างก็คว้าข่าวจากหนังสือพิมพ์ไปอ่านและวิเคราะห์กันเนื้อๆ 

ส่วน TV ก็ยังมีบทบาทอันสำคัญในคุณสมบัติตัวเอง ซึ่งมีทั้งภาพ-เสียงและทำรายการสดได้ แม้บางช่องน้ำท่วมสถานีต้องหาทางออกโดยไปใช้ห้องส่งชั่วคราวที่ห้องฝึก TV ที่คณะนิเทศศาสตร์จุฬาฯ ...ก็ว่ากันไปค่ะ

แต่ TV ทุกช่องพยายามสร้างคุณค่าให้กับตนในการเสนอข่าวในช่วงวิกฤตินี้ โดยการเพิ่มเวลาให้กับข่าวน้ำท่วมและส่งนักข่าวไปยืนแช่น้ำถือไมโครโฟนรายงานสดในจุดที่สำคัญๆ สลับเข้ามาตั้งแต่ตอนเช้าไปถึงห้าทุ่ม (หรือเพราะถ่ายทำละครกันไม่ทัน จึงต้องแก้ปัญหาขั้นเทพแบบนี้ก็ไม่รู้ดิ   อิ..อิ..)

TV หลายช่องเพิ่มหน้าที่ทางสังคมให้กับตัวเองโดยการเป็นตัวกลางในการสร้างกิจกรรมช่วยเหลือผู้ประสบภัย รับบริจาคเงินและสิ่งของข่วยเหลือ ทั้งยังนำเหล่าดาราในสังกัดมาร่วมกิจกรรมเพื่อเรียกเสียงกรี๊ดในยามทุกข์เข็ญเป็นตัวเร่งให้เกิดกระแสในการช่วยเหลือ เพราะ TV  ถือว่าดาราเป็น Magnet สำคัญชิ้นหนึ่งของตน เหล่าดาราก็อยากจะมาช่วยค่ะ เพราะนอกจากจะได้ช่วยสาธารณชนแล้ว ยังทำให้หน้าตาของตนไม่ขาดหายไปจากวงการหรือตกสำรวจจากคนดูด้วย

อันนี้ถือเป็น win- win- win... ทั้ง TV- ดารา – ผู้ตกทุกข์...ค่ะ

TV บางช่องสร้างแรงดึงดูดให้กับการนำเสนอข่าวของตนโดยผู้ประกาศข่าว ใส่เสื้อยืดที่มีคำพิมพ์ที่หน้าอกช่วยน้ำท่วมเปลี่ยนไปตาม Theme รายการในเช้านั้น รวมทั้งมีการแจกเสื้อยืดสำหรับผู้ที่โทรเข้าไปตอบปัญหา 

การลงทุนทำเสื้อยืดเพื่อใส่ในรายการทุกเช้า หรือแม้แต่องค์กรทั้งหลายที่ไปช่วยผู้ประสบภัยให้พนักงานสวมเสื้อยืดไปเป็นทีม ถือเป็น Media Tool ที่ฉลาดอย่างยิ่งค่ะ บรรดาคนทำโฆษณา และ PR รู้กันดีค่ะว่า เสื้อยืดนี่แหละค่ะต้นทุนตัวละไม่กี่บาท แต่มันเป็นผู้ช่วยตัวจริงของพระเอกได้ทุกงาน 

งานไหนงานนั้น ใครคิดอะไรไม่ออก ...คิดทำเสื้อยืดพิมพ์ชื่องานหรือผลิตภัณฑ์หรือชื่อรายการให้คนทำงานใส่ไว้ก่อนสิคะ เสื้อยืดที่รายงานข่าวของนักข่าวแต่ละช่อง ทำงานได้ผลเกินราคาของมันจริงๆ  

เวิร์คค่ะเวิร์ค ...

(อ่านต่อวันอังคารหน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์