ภารกิจของข้อมูลต่อธุรกิจ
ภารกิจของข้อมูลต่อธุรกิจ

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 11:32
ISBN : -


ภารกิจของข้อมูลต่อธุรกิจ


ข้อมูลมีความจำเป็นในการประกอบธุรกิจปัจจุบันอย่างยิ่งยวด
     ธุรกิจใดจะเดินหน้าลงทุนไปโดยไม่ทราบข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องหรือกระทบกับการประกอบการของตนจะเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงต่อความล้มเหลวอย่างมาก
      ในบางที่ประชุมเราอาจเห็นผู้บริหารไม่ยอมฟันธงหรือให้เลื่อนการตัดสินใจออกไปเพราะ    
      "ข้อมูลไม่พอ"
      ตั้งแต่มี Google ขึ้นมา เรามักคิดว่าสมัยนี้หาข้อมูลได้ง่ายๆ อยากได้ข้อมูลอะไร แค่เข้าไปใน Google ก็จะมีข้อมูลเยอะแยะไปหมด
      แต่ในความเป็นจริงมันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้น  เพราะข้อมูลที่ปรากฎอยู่ใน Google หลายครั้งที่เปิดดูมีความลึกไม่เพียงพอหรือไม่ตรงกับการตัดใช้สินใจ
      แล้วเราจะวิ่งไปหาข้อมูลที่ไหนกันล่ะคะ
      นี่แหละค่ะ... ที่ผู้เขียนนำเรื่องนี้มาเขียน  เพราะมองไปเห็นความสำคัญของข้อมูลที่ใช้ในทางธุรกิจขณะนี้ตั้งแต่ต้นจบ  
      ข้อมูลซึ่งมีพลังในตัวของมันเองอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องไปทำให้เกิดธุรกิจใหญ่ในปัจจุบัน 2 ธุรกิจคือ
      1 .ธุรกิจที่ให้บริการข้อมูล
      และ
      2 .ธุรกิจที่นำข้อมูลมาบริหารให้เกิดประโยชน์ทางการค้า
      ธุรกิจบางอย่าง ทางองค์กรอาจใช้เงินทุนและบุคลากรของตนหาข้อมูลด้วยตัวเองได้ส่วนหนึ่ง เช่นสมมติว่าหากเราจะเปิดร้านสะดวกซื้อขึ้นตรงพื้นที่ใด เราก็เพียงไปลงพื้นที่ด้วยตัวเองเพื่อสำรวจว่า...
      มีร้านคู่แข่งตั้งอย่ธูไกลแค่ไหน
      มีจำนวนคนเดินผ่านในแต่ละชั่วโมงจำนวนกี่คน
       เป็นคนฐานะใด
      ฯลฯ
      ข้อมูลที่หามาได้เองหากมีปริมาณมากและเพียงพอจนสามารถเข้าใจพื้นที่และส่งผลถึงระดับการตัดสินใจและมองภาพชัดเจนขึ้น ว่าจะสามารถให้ผลเชิงบวกหรือเชิงลบ
      หากให้ผลที่เป็นผลเชิงบวกก็ควรจะลงทุนทำธุรกิจได้อย่างเชื่อมั่น
       หากให้ผลเชิงลบก็ล้มเลิกความคิดที่จะทำไปจะดีเสียกว่า
      แต่บางในความต้องการสำหรับธุรกิจอื่นๆ บางประเภท  เราอาจต้องการข้อมูลซึ่งไม่สามารถหารายละเอียดด้วยตนเองได้  หรือหากจะทำเองได้ก็ยากและเสียค่าใช้จ่ายและเสียเวลามหาศาล
      นี่แหละ...มันจึงได้ส่งผลให้เกิดธุรกิจขึ้นมาอีกธุรกิจหนึ่ง
      นั่นคือธุรกิจการเป็นศูนย์รวมข้อมูล   และจัดหมวดหมู่ข้อมูลเพื่อการค้า
      บริษัทที่บริการค้าข้อมูลในปัจจุบันมีอยู่มากมายทั่วโลก  ในประเทศไทยเรานั้นธุรกิจประเภทนี้เติบโตอย่างเงียบๆ แต่ทำรายได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด
      ใครมีศักยภาพที่ทำได้ผู้เขียนเห็นว่ายังน่าลงทุนค่ะ...
      ผู้เขียนได้เห็นองค์กรจำนวนมากได้ซื้อข้อมูลเพื่อการตัดสินใจของฝ่ายบริหารอยู่ทั่วไป
       เมื่อจะลงมือเขียนบทความชิ้นนี้ได้ค้นเข้าไปใน Internet  ก็พบว่ามีบริษัทบริการข้อมูล รายหนึ่งให้บริการลูกค้ามาเกือบ 10 ปี เขามีข้อมูลไว้บริการหลากหลาย  ส่วนใหญ่เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับรายชื่อและที่อยู่ปัจจุบัน และขนาดการให้บริการด้านต่างๆ ของ...
      ธุรกิจ SME, โรงพยาบาล+คลีนิก, โรงเรียนเอกชน, บริษัทที่ได้รับ ISO, อู่รถยนตร์ในประเทศไทย, รายชื่อบริษัทที่ออกงาน Exhibition 10,000 บริษัท ฯลฯ
      เขาจัดหมวดข้อมูลต่างที่กล่าวมานี้อย่างเป็นระบบ  แล้วตั้งราคาขายข้อมูลในราคา 1, 800 บาท ต่อข้อมูล 5,000 รายชื่อแรก
      เขาบอกว่า ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา เขามีลูกค้าใช้บริการมากกว่า 3,000 ราย รวมทั้งบริษัทดังๆ เข้ามาใช้บริการมากมาย ซึ่งได้ให้บริการตั้งแต่บริษัทสื่อสารโทรศัพท์ยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ  ธนาคารในประเทศหลายแห่ง บริษัทรถยนตร์ โรงพยาบาล ฯลฯ
      หันมาดูธุรกิจบริการข้อมูลอีกแห่งหนึ่งซึ่งดูเหมือนกับว่าให้บริการสาธารณะที่สร้างชื่อเสียงให้กับองค์กรและนับว่าประสบความสำเร็จมาก  คือศูนย์วิจัยกสิกรไทย ซึ่งว่าตามจริงแล้วเขาตั้งขึ้นมาก็เพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจทางธุรกรรมการเงินของเขา
       แต่ไปๆ มาๆ ธุรกิจอื่นๆ ก็นำไปใช้และอ้างอิง  จนในปัจจุบันนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้กลายเป็นแหล่งบริการข้อมูลที่สำคัญแหล่งหนึ่งของธุรกิจประเทศไทยไปแล้ว
      สำหรับการนำข้อมูลมาจัดการและบริหารให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรอย่างดีและน่าศึกษาอย่างยิ่ง  คือโรงแรมดังแห่งหนึ่งของเมืองไทยริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งได้รับการโหวตให้เป็นโรงแรมที่ดีที่สุดในโลก ได้ เคยได้รับความชื่นชมอย่างมากที่โอเปเรเตอร์สามารถให้คำตอบกับคนภายนอกที่โทรเข้าไปสอบถามข้อมูลต่างๆ ที่แม้ไม่ได้เกี่ยวกับบริการของโรงแรมได้อย่างดีและถูกต้องแม่นยำ
      ท่านผู้อ่านคะ... นั่นคือความสำคัญและเป็นกิจกรรมข้อมูลทางธุรกิจในมิติต่างๆ
      ข้อมูลที่หลากหลายมิติ..มันมีภารกิจในตัวของมันเอง  มันเป็นตัวช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจโดยตรงได้อย่างอัศจรรย์
      ในอเมริกาเป็นที่กล่าวขวัญกันว่า บริษัท Walmart สร้างความเข้มแข็งให้ Brand ขององค์กรเพราะมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและในหลายๆ ด้านมากที่สุด แต่ผู้เขียนกำลังจะนำท่านไปพบกับบริษัทจากประเทศอังกฤษบริษัทหนึ่งซึ่งประสบความสำเร็จในการนำข้อมูลมาขับเคลื่อนการตลาดได้อย่างชาญฉลาดอย่างยิ่ง
      บริษัทนั้นคือ dunnhumby ค่ะ...

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์