บัตรสมาชิกของ Supermarket
บัตรสมาชิกของ Supermarket

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 11:14
ISBN : -


บัตรสมาชิกของ Supermarket


พวกเรารู้สึกบ้างไหมคะว่า... ปัจจุบันนี้เรากำลังตกอยู่ในภาวะการต่อสู้ของบัตรสมาชิกสารพัด สงครามของบัตรสมาชิกที่สู้กันหนักหน่วงมากประเภทหนึ่่งคือสงครามของบัตรสมาชิกประเภท Supermarket ค่ะ
      Dunnhumby บอกว่า... การสร้างสมาชิกของ Supermarket เป็นเครื่องมือที่สำคัญทางการตลาด แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าคือการทำอย่างไรที่จะเหนี่ยวนำให้สมาชิกกลับมาจับจ่ายที่ Supermarket แห่งนั้นซ้ำแล้วซ้ำอีกหรือบ่อยๆ
      บัตรสมาชิกนี่แหละค่ะที่ Dunnhumby บอกว่า พวกเขาสามารถทำให้เกิดกิจกรรมทางการตลาดได้ไม่เพียงแต่เพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นเท่านั้น แต่มันยังทำอะไรได้อีกมากมายหลายอย่าง อย่างเหลือเชื่อ
      ขณะนี้ในประเทศไทยมี 3 Supermarket ยักษ์ใหญ่คือ Tesco Lotus  Big C และ Tops ซึ่งทุกแห่งต่างก็ออกบัตรสมาชิกให้กับลูกค้าทิ้งสิ้น
      Tesco Lotus ออก Club card
      Big C ออก Big card
      Tops ออก Spot Reward Card
      3 Supermarket ยักษ์ใหญ่สู้กันยิบตาค่ะ... และพยายายามสร้างกลุ่มลูกค้าที่ภักดีของตัวเองขึ้นผ่านทางการถือบัตรสมาชิก  
      Supermarket ทั้ง 3 แห่งจะไม่ปล่อยให้บัตรของตนอยู่กับสมาชิกตามยถากรรมโดยไม่เหลียวแลหรอกค่ะ แต่เขาจะทำให้บัตรสมาชิกเป็นอุปกรณ์สนับสนุนการขายที่หายใจได้ และจะสร้างกิจกรรมทางการตลาดที่เกี่ยวเนื่องกับบัตรสมาชิกที่ได้คิดวางแผนไว้
      Supermarket  ทั้ง 3 แห่งนี้ ต่างก็มีวิธีการสนับสนุนกิจกรรมการตลาดคู่กับบัตรสมาชิกแตกต่างกันไป แต่ก็มีวิธีหนึ่งที่ทำคล้ายๆ กัน การส่งข่าวสารไปยังสมาชิกอยู่เสมอ คือการส่งจดหมายข่าวหรือ Direct Mail ไปให้ลูกค้าที่ถือบัตรตามวาระ
      Supermarket บางแห่งจะส่งจดหมายข่าวหรือ Direct Mail ไปให้สมาชิกบัตรเป็นประจำทุก 3 เดือน  แต่สำหรับบาง Supermarket อาจจะนานๆ ส่งครั้ง  ส่วนใหญ่จะเลือกส่งตามช่วงเทศกาลซึ่งมีการจับจ่าย เช่นการเชิญชวนให้ไปซื้อกระเช้าของขวัญในช่วง คริสต์มาส  ปีใหม่ หรือการซื้อเป็ดไก่และของไหว้เจ้าในช่วงตรุษจีน ฯลฯ
      กิจกรรมการเพิ่มยอดผู้ถือบัตรสมาชิกของทุก Supermarket มีต่อเนื่อง ส่วนการจะสร้างกิจกรรมคู่กับบัตรสมาชิกของ Supermarket แต่ละแห่งนั้นต่างก็มีวัตถุประสงค์เดียวกันคือการเพิ่มยอดขาย นี่แหละเมื่อเรามาศึกษาการจัดการผ่านบัตรสมาชิกของแต่ละ Supermarket กันให้ดีแล้ว เราจะเห็นว่า บัตรสมาชิกของ Supermarket แต่ละแห่งมีศักยภาพในการทำงานได้ต่างกันค่ะ
      เราลองมาดูคุณภาพของจดหมายข่าวหรือ Direct Mail ที่ส่งมาให้ผู้ถือบัตรสมาชิกของบาง Supermarket กันหน่อยดีไหมคะ...
      หากผู้อ่านสังเกตุในส่วนรายการสินค้าที่ร่วมนำเสนออยู่ในจดหมายข่าว หรือ Direct Mail อย่างละเอียดสักหน่อย
      บาง Supermarket ส่งจดหมายข่าวไปให้ผู้ถือบัตรสมาชิกของเขาทุกรายด้วยจดหมายข่าวเดียวกันหรือเหมือนกันทั้งหมด เช่นหากมีสมาชิกของจำนวน 500,000 คน จดหมายข่าวที่จัดพิมพ์ส่งออกไปยังสมาชิกที่ถือบัตรทั้ง 500,000 คนจะเป็นจดหมายข่าวที่เหมือนกันหมดทั้ง 500,000 ชุด
      ทั้งนี้เนื่องมาจาก Supermarket แห่งนั้นจัดพิมพ์จดหมายข่าวออกมา 500,000 แผ่นในการสั่งพิมพ์ออกจากแท่นพิมพ์ครั้งเดียว จดหมายข่าวทั้งหมดได้รับข้อมูลสินค้าเหมือนกันหมด
      ซึ่งความจริงแล้ว Supermarket แห่งนั้นก็ไม่ได้ทำอะไรทางการตลาดที่ผิด
      แต่น่าสังเกตุว่า... มี Supermarket แห่งหนึ่งจัดส่งจดหมายข่าวหรือ Direct Mail จาก Supermarket ไปยังผู้ถือบัตรสมาชิกเป็นประจำสม่ำเสมอทุก 3 เดือน  
      ที่สำคัญคือข้อมูลสนับสนุนการขายที่ส่งมายังผู้ถึงบัตรสมาชิกคนนั้นหรือสมาชิกแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันค่ะ... 

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์