ทำจดหมายข่าวให้มีคุณค่า
ทำจดหมายข่าวให้มีคุณค่า

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 11:08
ISBN : -


ทำจดหมายข่าวให้มีคุณค่า


ปัจจุบันเราได้รับจดหมายข่าวทางไปรษณีย์หรือทาง Email กันจนคุ้นชิน …แต่เราลองถามตัวเองกันดูสิคะว่า
     มีจดหมายข่าวใดที่เรายังไม่ต้องเปิดก็โยนหรือ Delete ทิ้งไปทันทีโดยไม่ให้ความสนใจมันเลย
     และมีจดหมายข่าวใดที่เราเปิดมันออกมา แล้วรู้สึกว่ามันมีค่า และนำไปใช้ประโยชน์ได้
     นั่่นคือการมองไปในด้านของผู้ที่ได้รับจดหมายข่าวค่ะ ทีนี้เราลองไปมองกลับในด้านบริษัทหรือองค์กรที่ทำจดหมายข่าวบ้างดีกว่าค่ะ
     เบื้องหลังการทำจดหมายข่าวนั้นคือการลงทุนมากมาย บางรายองค์กรต้องซื้อชื่อและที่อยู่ของผู้ที่จะส่งจดหมายข่าว ต้องเสียค่าจ้างทำ เสียค่าความคิดสร้างสรรค์ เสียค่าเขียนเนื้อหา เสียค่าออกแบบ เสียค่าจ้างพิมพ์ เสียค่าจ้างบรรจุ เสียค่าจัดส่งให้กับไปรษณีย์ ฯลฯ
     ท่านผู้อ่านคะ... ผู้เขียนขอเรียนว่าการทำจดหมายข่าวในปัจจุบันเป็นการลงทุนที่ไม่ใช่ราคาถูก และไม่ง่ายเลยค่ะกับการที่ทำจดหมายข่าวให้เกิดประโยชน์ตามเป้าหมายได้
     พวกบริษัทและองค์กรต่างๆ คงเศร้านะคะหากทราบว่าจดหมายข่าวที่พวกเขาลงทุนลงแรงทำกันมาเกือบเป็นเกือบตายนั้น  เมื่อถึงมือผู้รับมันได้กลายเป็นขยะรกโลกไปทันที
     ที่ลงทุนไปมากมายขนาดนั้นก็หวังเพื่อต้องการสร้างความประทับใจในรูปลักษณ์มื่อได้รับ และให้เกิดการตอบสนองทางการตลาด
     ปัจจุบันนี้พวกบ้านจัดสรร คอนโด ผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยม ฯลฯ ทำจดหมายข่าวใช้กระดาษอย่างดี พิมพ์อย่างดี บรรจุเพื่อจัดส่งอย่างหรู ฯลฯ ราคาตั้งแต่จัดทำจนถึงจัดส่ง อาจจะตกราคารวมแล้วราคาต่อฉบับอาจถึง 50 บาทหรือแพงกว่านั้น
     หากจดหมายข่าวนั้นราคาหน่วยละ 50 บาทถูกส่งให้คนในเป้าหมาย 10,000 คน ก็ต้องเสียค่าใช้จ่าย 500,000 บาทเข้าไปแล้ว
     และมีสักตัวอย่างไหมในการทำจดหมายข่าวเพื่อให้ได้เกิดผลตอบแทนต่อวัตถุประสงค์ให้ได้คุ้ม
     การศึกษาการทำจดหมายช่าวเชิงลึก ผู้เขียนพบว่าจดหมายข่าวของTesco Lotus เป็นจดหมาขข่าวที่สนับสนุนการตลาดที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง     
     หัวใจในการทำจดหมายข่าวของ Tesco Lotus มีอยู่ 2 อย่าง คือ
     1 สร้างจดหมายข่าวให้เป็นจดหมายข่าวสำหรับผู้รับคนนั้นจริงๆ
     2 สร้างจดหมายข่าวให้ประโยชน์ต่อการซื้อครั้งต่อไปให้กับผู้ได้รับจดหมายข่าวซึ่งหมายถึงสมาชิกที่ภักดีแต่ละคน และเป็นประโยชน์ที่ได้รับโดยไม่ต้องมีเงื่อนไขที่ซับซ้อน
     ประการแรกที่กล่าวว่า Tesco Lotus ส่งจดหมายข่าวไปให้ลูกค้าที่ภักดีหรือลูกค้าที่ถือบัตรสมาชิกของตนโดยสามารถทำให้ผู้รับจดหมายข่าวเปิดออกมาดู แล้วเห็นและรู้สึกว่าจดหมายนั้นเป็นจดหมายที่ส่งมาถึงเขาจริงๆ ไม่ใช่จดหมายข่าวที่พิมพ์ออกไปโดยมีเนื้อหาเหมือนกันหมดทุกฉบับ
     ในจดหมายข่าวซึ่งมีชื่อสมาชิกคนใดคนหนึ่งปรากฎอยู่ชัดเจนในหลายพื้นที่ชัดเจน แม้แต่ในคูปองลดราคาซื้อสินค้าแต่ละใบ
     ความรู้สึกแรกทีเดียวที่ผู้ถือบัตรสมาชิกคนนั้นได้รับ จะรู้สึกเป็น "ซัมบาดี้" ตัวเองมีความสำคัญและเกิดความภูมิใจขึ้นมาลึกๆ
      และเมื่อพิจารณาลงไปในเนื้อหาที่อยู่ในจดหมายข่าวซึ่งมี ข้อมูลเกี่ยวกับรายการสินค้าที่ Supermarket เชิญชวนให้ซื้อนั้นยังมีความพิเศษออกไปอีก
      เพราะจดหมายข่าวที่ส่งไปให้คุณ ก) คุณ ข) คุณ ค)คุณ ง) นั้นมีเนื้อหาหลายส่วนต่างกัน
      ทั้งนี้เนื่องมาจาก Tesco Lotus  เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยวิธีการทำเหมืองข้อมูล (Data Mining)
      ณ จุดที่ลูกค้าชำระเงิน รายการสินค้าที่ขายให้ลูกค้าจะได้รับการบันทึกอย่างละเอียด …ซึ่งก็ไม่น่าจะต่างจาก Supermarket อื่น แต่การบันทึกสินค้าเหล่านั้น จะจัดส่งเข้าสู่เหมืองข้อมูล (Data Mining) ของ Tesco Lotus และมีสามารถสร้างทิศทางการทำงานได้มากกว่านั้น

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์