นำข้อมูลลูกค้ามาสร้างกลยุทธ์
นำข้อมูลลูกค้ามาสร้างกลยุทธ์

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 11:03
ISBN : -


นำข้อมูลลูกค้ามาสร้างกลยุทธ์


ความสำเร็จทางการตลาดของหลายยริษัทดังๆ ในโลก ส่วนหนึ่งนั้นมีบริษัท dunnhumby อยู่เบื้องหลัง
         dunnhumby บอกว่า...
         Understanding data is one thing, Knowing what to do with it is another.
         ต้องรู้ข้อมูลให้ดีเสียก่อน เพื่อรู้ว่าจะทำอะไรต่อไป...
         เป็นคำที่ฟังง่ายๆ แต่ให้ความหมายเชิงลึกที่ชวนคิดและนำมาศึกษาอย่างยิ่ง
         ก็ต้องเชื่อนะคะว่า ด้วยปรัชญาที่ฟังง่ายๆ นี้เอง มันได้กลายมาเป็นตัวขับเคลื่อนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจมากมาย ซึ่งมีทั้งธุรกิจของ Supermarket Hypermarket สายการบิน ผลิตภัณฑ์อาหาร-เครื่องดื่ม ฯลฯ ดังๆ หลายแห่งในโลก
         ท่านผู้อ่านคะ ผู้เขียนขอลองถามท่านเล่นๆ ว่า… ปัจจุบันนี้ท่านผู้อ่านมี Supermarket ในดวงใจบ้างหรือเปล่าคะ?
         ผู้เขียนคิดว่าหลายท่านต้องมีSupermarketในดวงใจเพราะท่านได้กลายเป็นสมาชิกหรือลูกค้าประจำของ Supermarket บางแห่งไปแล้วโดยอาจรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว
         ซึ่งทำให้ท่านต้องกลับไปซื้อของกับ Supermarket ในดวงใจของท่านซ้ำแล้วซ้ำอีก ?
         การกลับไปซื้อของที่ Supermarket ใดซ้ำแล้วซ้ำอีกนั้นเป็นเรื่องปลายเหตุค่ะ แต่ต้นเหตุนั้นคือ...
         ทำไมท่านต้องกลับไปซื้อของที่นั่นซ้ำแล้วซ้ำอีก ?
         คำตอบคือท่านได้เดินทางเข้าไปตามเส้นทางกลยุทธ์การตลาดที่ Supermarket นั้นวางให้ท่านเดินเข้าไปได้อย่างแยบยล
         Supermarket ทุกแห่งต่างก็มีกลยุทธ์เพื่อสร้างลูกค้าที่ภักดีกับตนขึ้นมาให้ได้ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยค่ะ และเมื่อ Supermarket สามารถสร้างลูกค้าที่ภักดีกับตนแล้ว
         โจทย์ต่อไปคือSupermarketต้องทำอย่างไรเพื่อจะรักษาลูกค้าของตนให้อยู่กับตนและให้กลับมาซื้อของกับตนได้นานเท่านาน ?
       พวกเขาจะกัดไม่ปล่อย....ไม่ให้หลุดลอยไปง่ายๆและขณะเดียวกันก็จะหาวิธีเหนี่ยวนำและสร้างลูกค้าที่ภักดีใหม่ๆ ให้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆนั่นคือการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้เหนียวแน่นและต้องขยายฐานลูกค้าผู้ภัดีให้เพิ่มมากขึ้นไปอีกสอดคล้องกับการขยายสาขาของตนให้ครอบคลุมพื้นที่การค้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มรายได้และปิดช่องทางคู่แข่ง
         บางSupermarketมอบบัตรสมาชิกให้ท่านติดไว้ในกระเป๋าหรือเจาะรูให้ห้อยไว้กับพวงกุญแจ ให้ง่ายต่อการแสดงในการจ่ายเงินเพื่อรับสิทธิในของแถมหรือเก็บแต้มไว้รับส่วนลดราคา
         บางแห่งไม่ให้บัตรสมาชิกแต่อาจให้เป็นสแตมป์สะสมให้ได้ครบจำนวนเพื่อมารับของแถมในการซื้อครั้งต่อๆ ไป
         นั่นคือวิธีการที่หน่วยสนับสนุนทางการตลาดของ Supermarket ได้สร้างขึ้นมาเพื่อสร้างกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการขายของและรักษาลูกค้าของตนเอาไว้ ซึ่งก็แทบไม่ต่างกับพวกสายการบินที่รักษาลูกค้าด้วยการมอบบัตรเงิน บัตรทอง บัตรแพลตินั่ม ยิ่งเดินทางมากยิ่งมีสิทธิ์มากให้กับผู้โดยสารจากการสะสมไมล์นั่นแหละค่ะ ลูกค้าที่ภักดีจะได้รับความสะดวกในการเดินทางมากขึ้น เช่นใช้ห้องพักที่สนามบิน และมีสิทธิ์เลื่อนชั้นโดยสารกรณีผู้โดยสารเต็มในชั้นที่ท่านโดยสาร
         ที่ผู้เขียนๆ คลุมไปถึงผู้โดยสารที่ภักดีต่อสายการบินเพื่อให้เรามองกันในมุมกว้างและเห็นภาพชัดขึ้นว่า นั้นคือเรื่องเดียวกันกับการสร้างและกำนัลลูกค้าที่พักดีเช่นเดียวกับ Supermarket
         การที่ลูกค้าได้รับบัตรสมาชิกซึ่งมีสิทธิและผลตอบเทนมากขึ้นก็เพราะท่านมีจำนวนยอดซื้อที่เพิ่มขึ้น
         แต่ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องปลายเหตุค่ะ เราจะมาลองมองย้อนกลับไปก่อนที่ลูกค้าจะได้รับบัตรสมาชิกของ Supermarket ในดวงใจนั้น
         ขอถามผู้อ่านว่าจุดเริ่มนั้นอยู่ตรงไหน ?

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์