ข้อมูลที่มีค่าจากบัตรสมาชิก
ข้อมูลที่มีค่าจากบัตรสมาชิก

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 10:54
ISBN : -


ข้อมูลที่มีค่าจากบัตรสมาชิก


บัตรสมาชิกที่บริษัทใดๆ ได้ออกให้กับลูกค้า  ล้วนมีเป้าหมายเพื่อต้องการยึดเหนี่ยวลูกค้าให้กลับมาจับจ่ายหรือใช้บริการกับบริษัทนั้นๆ
      เราอาจจะเรียกว่าบัตรสมาชิกเป็นสิ่งที่แสดงสถานะแห่งความภักดีของลูกค้าที่มีต่อบริษัทหรือธุรกิจใดๆ ก็น่าจะได้
      เขาอาจออกแบบบัตรให้งามหรู โก้เก๋ สีเงิน ทอง แพลตินั่ม เมื่อสมาชิกควักมันออกมาใช้จะรู้สึกภาคภูมิอิ่มเอิบ
                 แต่บางธุรกิจมีแต่บัตรระดับธรรมดาๆ ระดับเดียวนี้แหละค่ะ ก็สร้างรายได้มหาศาลอย่างไม่น่าเชื่อ
      Dunnhumby ก็ใช้บัตรสมาชิกเป็นตัวยึดเหนี่ยวลูกค้าไว้กับลูกค้าของ Supermarket บางแห่งซึ่งตนเข้าไปมีบทบาทอยู่เบื้องหลังเช่่นกัน
      ท่านผู้อ่านคะ... ผู้เขียนคิดว่าท่านผู้อ่านหลายท่านคงถือบัตรสมาชิก Supermarket แห่งใดแห่งหนึ่งอยู่บ้างแน่นอน  บางครอบครัวอาจถือบัตสมาชิก Supermarket ไว้แทบครบทุกแห่งที่มีอยู่ในประเทศไทย  บางครอบครัวที่มีเทคนิคในการจับจ่ายมากทำบัตรสมาชิก Supermarket แห่งเดียวไว้ตั้งหลายใบก็มี
      แต่การมีบัตรสมาชิกนั้นเป็นเรื่องซึ่งเกิดขึ้นทีหลัง ผู้เขียนต้องการให้ท่านผู้อ่านลองย้อนนึกไปในเวลาก่อนนั้นว่า...  ในวันที่ท่านสมัครเป็นสมาชิก Supermarket แห่งนั้น..แล้วท่านได้บัตรสมาชิก
      Supermarket ได้เสนอสิทธิประโบชน์จากผู้ที่จับจ่ายพร้อมบัตรสมาชิกจนท่านต้องรีบสมัครเป็นสมาชิก
      แต่ก่อนจะได้บัตรสมาชิก Supermarket จะให้ลูกค้ากรอกข้อมูลส่วนตัวค่ะ
      Supermarket บางแห่งก็ให้ลูกค้ากรอกข้อมูลมากมายถามโน่นถามนี่เยอะแยะไปหมดจนท่านอยากจะขยำแบบฟอร์มใบสมัครทิ้ง แต่ Supermarket บางแห่งให้ลูกค้ากรอกข้อมูลเพียงไม่กี่ช่อง แล้ว Supermarket ก็มอบบัตรให้บัตรสมาชิกลูกค้าทันที ซึ่งเป็นรูปแบบที่นิยมทำกันในอเมริกาและยุโรป
      จากนั้นเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่าง Supermarket กับลูกค้าผู้ภักดีรายใหม่ก็จะเกิดขึ้นและจะดำเนินต่อไปแทบจะไม่มีอะไรมาแยกออกจากกันได้
      Dunnhumby ใช้วิธีการในการหาข้อมูลที่ต้องการ  โดยเริ่มขอข้อมูลจากลูกค้าจำนวนไม่มากในรูปแบบที่นิยมทำกันในอเมริกาและยุโรป โดยให้ลูกค้ากรอกข้อมูลส่วนตัวเพียงไม่กี่ช่อง เมื่อลูกค้ากรอกแบบฟอร์มเสร็จแล้วทางหน่วยบริการลูกค้า Supermarket ก็มอบบัตรสมาชิกเพื่อใช้คู่กับการจับจ่ายได้ทันที
      นั่นแหละค่ะท่านผู้อ่านขา... บัตรสมาชิกของลูกค้าท่านนั้นเริ่มทำงานแล้วค่ะ
      แม้ Dunnhumby ได้ข้อมูลของท่านไปเพียงไม่กี่อย่าง แต่เขามีวิธีการบริหารข้อมูลที่ได้มาไปสร้างกิจกรรมทางการขายผ่านบัตรสมาชิกได้ชาญฉลาดอย่างยิ่ง
      เบื้องหลังบัตรสมาชิกนั้นคือข้อมูลของลูกค้าผู้ภักดีได้โอนเข้าไปบันทึกอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ของ Supermarket ทุกสาขาซึ่งเชื่อมข้อมูล On Line ไว้ทั่วประเทศ ทุกครั้งที่มีการใช้บัตรสมาชิกไม่ว่าที่ใด ระบบคอมพิวเตอร์จะบันทึกกิจกรรมการซื้อของลูกค้าผู้ภักดีผ่านทางบัตรสมาชิกทุกครั้งที่ีการจับจ่าย
      เท่าที่ผู้เขียนมองแล้วก็เห็นว่า ข้อมูลที่สำคัญมากที่สุดที่ Dunnhumby ต้องการจากผู้สมัคร คือ        
 "ชื่อ".......
      "ที่อยู่" ..........
      เพศ.......
      อายุ........   
      และ "สาขา Supermarket"...............  ที่ลูกค้ากรอกลงไป แค่นั้นก็ดูเหมือนว่าจะพอ...
       ระบบคอมพิวเตอร์ของ Supermarket สามารถเรียนรู้และนำไปสู่การวิเคราะห์พฤติกรรมการจับจ่ายของลูกค้าที่ภักดีคู่กับการแสดงบัตรสมาชิกแต่ละคนได้ทันที คอมพิวเตอร์จะประมวลผลส่วนตัวของสมาชิกบัตรแต่ละคนในพฤติกรรมการบริโภคอย่างละเอียด โดยจะบันทึกประเภทสินค้าที่ลูกค้าคนนั้นซื้อเข้าสู่การบันทึกทางสถิติครบถ้วน
      แม้จะมีลูกค้าที่ภักดีซึ่งถือบัตรสมาชิกของ Supermarket แห่งนั้นมากกว่า 10 ล้านคนคอมพิวเตอร์ของ Supermarket แห่งนั้นจะเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าไว้เป็นข้อมูลเฉพาะของแต่ละคนไว้ทั้งหมด ราวกับรัฐบาลบันทึกข้อมูลทะเบียนราษฏร์ของราษฎรทุกคนของประเทศไว้ที่กระทรวงมหาดไทยเลยค่ะ
      เอ ฟังๆ ดูแล้วเว่อไปหรือเปล่าคะ?
      เขาคุ้มหรือเปล่าคะที่ต้องลงทุนขนาดนั้น?
      ไม่เว่อค่ะ... และยิ่งกว่าคุ้ม
      นี่แหละค่ะคือการก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดของบริษัทที่รู้จักบริหารข้อมูลอย่าง Dunnhumby ค่ะ
    แล้วข้อมูลในการจับจ่ายที่ได้รับการบันทึกในคอมพิวเตอร์มันจะทำงานอะไร...และทำงานอย่างไร...ต่อไปคะ...

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์