Supermarket On Line
Supermarket On Line

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 10:49
ISBN : -


Supermarket On Line


แม้การทำบัตรสมาชิกของ Supermarket ยังต้องการวันเดือนปีเกิดและอายุ แต่ Dunnhumby ให้ความสำคัญต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคมากกว่าอายุผู้บริโภค
     เพราะอายุผู้บริโภคจะเปลี่ยนตลอดเวลา ส่วนพฤติกรรมของผู้บริโภคหากเกิดขึ้นแล้วจะไม่ค่อยเปลี่ยน
     เช่นผู้ที่ชอบบริโภคน้ำอัดลมหรือใช้ยาสีฟันยี่ห้อใด แม้อายุจะเปลี่ยนไปนานเท่าใดก็มักจะยังชอบดื่มน้ำอัดลมหรือใช้ยาสีฟันยี่ห้อนั้นต่อไป ฯลฯ
     เราจะเห็นว่าใน Direct Mail ที่ Dunnhumby ส่งไปให้สมาชิกTesco แต่ละรายนั้นจะทำตามทฤษฎีนี้ เช่นสมาชิกที่ซื้อน้ำอัดลมหรือน้ำมันพืชยี่ห้อใดในการซื้อที่ผ่านมา ก็อาจมีคูปองที่มีส่วนลดราคาหรือเพิ่มแต้มให้ไปให้ใน Direct Mail เชิญชวนให้ซื้อสินค้าตัวนั้น
การจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือการสร้างพฤติกรรมใหม่ในการบริโภคนั้นถือว่าเป็นโจทย์ยากที่สุดในงานด้านการตลาด ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วถือว่างานนี้เป็นงานของผู้ผลิตสินค้า     Supermarket เป็นแค่เพียงพื้นที่เพื่อให้สินค้าสามารถไหลผ่านออกไปยังผู้บริโภคได้       
     แต่ Supermarket ก็ต้องทำงาน 2 ด้าน เพราะเป็นผู้อยู่ระหว่างผู้ผลิตสินค้าหรือคู่ค้ากับผู้บริโภค
     งานส่วนหนึ่งของ Supermarket จึงเป็นงานที่ทำกับเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือคู่ค้าซึ่งนำสินค้าเข้ามาวางขายในพื้นที่ของตน จึงต้องร่วมมือทำงานสนับสนุนการขาย และให้ข้อมูลย้อนกลับไปให้คู่ค้่า
     Supermarket มีหน้าที่ในการขายสินค้าทุกตัวที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่ของตน เพราะรายได้ของ Supermarket จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสินค้าขายออกไปได้  Supermarket จึงต้องร่วมมือกันสร้างความแข็งแกร่งกับคู่ค้า ต้องต่อยอดกิจกรรมการตลาดให้กับคู่ค้าและร่วมทำ Promotion ให้สินค้าที่วางขายอยู่ในร้าน
     Supermarket เปิดโอกาสให้คู่ค้าจัดส่งสินค้าต่างๆ เข้ามาช่วยสร้างพฤติกรรมของผู้บริโภคใหม่สำหรับสินค้าที่จะมาแจ้งเกิดใหม่ ปัจจุบันเราเห็นคู่ค้าส่งพนักงานที่หน้าตาสวยๆ แต่งตัวงามๆ ไปสาธิตและแนะนำสินค้าโน่นนี่อยู่ใน Supermarket แทบทุกวัน เช่นแนะนำหรือทำเครื่องดื่ม/อาหารชนิดใหม่ให้ลูกค้าที่เดินเข้าไปใน Supermarket ได้ลองชิม
     ที่เมืองไทยถือว่าน้อยค่ะ ให้ชิมแค่นิดหน่อย แต่หากท่านผู้อ่านได้เข้าไปใน Costco Wholesale ในอเมริกาแล้ว อาจไม่ต้องกินอาหารไปจากบ้านเลยค่ะ พวกแนะนำสินค้าจะนำสินค้าไปปรุงและประเคนให้คนไปช้อปปิ้งได้กินกันแล้วกินกันอีก ใครหิวๆ เข้าไปเดินชิมโน่นชิมนี่รับรองว่าอิ่มจนสามารถงดกินอาหารไปได้หนึ่งมื้อเลยค่ะ …แต่จะเข้าไป Costco จะมีการตรวจบัตรสมาชิก และการได้บัตรสมาชิกต้องเสียเงินทำบัตรแพงด้วยค่ะ
     งานอีกส่วนหนึ่งของ Supermarket ซึ่งถือว่าเป็นงานของ Supermarket โดยตรงคือการทำให้ลูกค้าเกิดพฤติกรรมการซื้อสินค้าซึ่งรับจากคู่ค้ามาวางขาย   Supermarket ต้องหาวิธีการทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อได้สะดวกขึ้น ง่ายขึ้น เร็วขึ้น 
     ความจริงแล้วสินค้าใน Supermarket ทุกแห่งนั้นส่วนใหญ่แล้วเป็นสินค้าที่แทบไม่ต่างกันหรืออาจเป็นยี่ห้อเดียวกัน Package เดียวกัน…แต่โจทย์สำคัญของ Supermarket คือทำอย่างไรให้คนมาซื้อสินค้าตัวเดียวกันนั้นที่ร้านของตนแล้วรู้สึกว่าดีหรือคุ้มค่ากว่าที่อื่น      
     Supermarket ทั้ง Lotus / Tops / Big C ต่างก็ทำงานหนักมากเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในข้อนี้ ในหนังสือพิมพ์ฉบับใกล้วันหยุดจะมีการโฆษณาสินค้าของ Supermarket ยักษ์ใหญ่เสนอภาพสินค้าพร้อมราคากันมากมายเพื่อช่วยให้การขายสินค้าของ Supermarket เข้าไปสู่เป้าหมายนั้น
     การตลาดของ Supermarket ในปัจจุบันเข้มข้นและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การซื้อของใน Supermarket ในต่างประเทศ ได้เข้าไปสู่ระบบการซื้อแบบ Shopping On line และ Home Delivery พักใหญ่แล้ว
     ขณะนี้ที่บ้านเราก็ไม่น้อยหน้า  ทั้ง Tesco Lotus และ Big C ก็เข้าสู่้ระบบ Shopping On line และ Home Delivery เรียบร้อยแล้วเช่นกัน
     ถือเป็นบริการทางการตลาดของ  Supermarket ก้าวไปอีกขั้นที่เข้ามาถูกที่ถูกเวลาจริงๆ
     Enjoy Shopping คร่า...

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์