กีฬา : Sharapova กับ Paparazzi (13)
กีฬา : Sharapova กับ Paparazzi (13)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 15 กรกฎาคม 2558 16:00
ISBN : -


กีฬา : Sharapova กับ Paparazzi (13)


ตอนที่ 13

Sharapova กับ Paparazzi(ต่อ

 

    นักการเมือง คนดัง ดารา ฯลฯ คือบุคคลในเป้าหมายของช่างภาพ Photojournalist ประเภท Paparazzi ตามจดจ้องและบางรายถึงกับไล่ล่าชนิดที่ไม่เลิกรา

    ผู้ถูกทำข่าวที่อดรนทนไม่ไหว ยับยั้งอารมณ์โทสะไม่ได้ สวนกลับไป ด่า หรือใช้กำลัง ก็อาจจะได้แค่สะใจในวินาทีนั้น แต่หลังจากนั้น เมื่อภาพหรือถ้อยคำที่ตนเองยับยั้งไม่อยู่ถูกถ่ายทอดไปเป็นภาพนิ่งหรือ Video Clip  กลายเป็นว่าภาพและข่าวนั้นน่าอ่านมากขึ้นไปอีก

    ถือเป็นภาพและข่าวที่เรียกและ สร้างราคาให้กับคนขายข่าวได้อย่างดี

    นั่นคือธรรมชาติของข่าว...

    เพราะฉะนั้นท่านทั้งหลายเมื่อรู้ธรรมชาติของข่าวในข้อนี้แล้ว ก็ต้องควบคุมทิศทางกันเอาเองนะคะ

    ผู้เขียนขอกลับไปนำกรณีของ Maria Sharapova ในการแสดงออกกับช่างภาพ Photojournalist ประเภท Paparazzi อีกครั้ง เพราะเท่าที่ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เธอหาทางออกให้กับกรณี Paparazzi อย่างน่าสนใจไม่น้อย

    ลึกๆ แล้วเธอก็รำคาญนักข่าวพวกนี้อยู่ แต่เธอควบคุมอารมณ์นี้ไว้อยู่ การเป็นคนดังขึ้นมาแล้วก็ย่อมมิอาจจะหลีกพ้นไปจากความสนใจจากสังคมไปได้ ซึ่งนี่ก็เป็นสัจธรรมข้อต้นๆ เช่นกันที่เธอต้องเข้าใจมัน

    ที่สำคัญคือเราจะเห็นว่าเธอมีวิธีการที่จะอยู่กับ Paparazzi ได้ด้วยดี 

    เธอจึงไม่ค่อยมีปัญหากับช่างภาพ Photojournalist ประเภท Paparazzi เท่าใดนัก และมากกว่านั้นคือเธอได้ใช้ประโยชน์จากพวกที่มาจดจ้องทำข่าวเธอเสียด้วยซ้ำ

    เพราะเนื่องจากเธอเป็นคนสวย และเป็นตัวแทนในการใช้ชุดกีฬาที่ NIKE ออกแบบพิเศษให้เธอใช้ในการแข่งขันทุกรายการ โดยเฉพาะการแข่งขัน Australian Open ที่ Melbourne ก่อนที่จะมีการแข่งขัน  NIKE จะเปิดตัวเธอพร้อมแถลงข่าวชุดที่ Sharapova จะใส่ลงแข่งขันอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็คือ เสื้อ กระโปรง หมวก รองเท้า ฯลฯ 

    ข่าวชุดแต่งตัวที่ Maria Sharapova จะใส่ลงแข่งขันทุกปีใน Australian Open ถือเป็นวาระสำคัญที่คนให้ความสนใจถือเป็นข่าวสำคัญในเทศกาลการแข่งขันข่าวหนึ่งทีเดียว 

    ซึ่งความจริงแล้วนักเทนิสดังๆ ในรายการเช่น Serena Williams ก็มีชุดซึ่ง NIKE ออกแบบเฉพาะให้ใส่ลงแข่งขันเช่นกัน เแต่ข่าวของชุดกีฬากับนักกีฬาคนอื่นก็ไม่ดังเท่า Sharapova

    ยังไม่ทันลงแข่งเธอก็รับทรัพย์ไปแล้ว... 

    ปัจจุบันนี้ Maria Sharapova ร่ำรวย เธอได้กลายเป็นเจ้าของสินค้าบางตัวที่วางจำหน่ายในตลาดด้วยเช่นขนม Sugarpova Candy ขายพวกเด็กและวัยรุ่น วางขายใน 25 ประเทศ

    ในความจริงข้อนี้เธอคือทูตของสินค้าและมีส่วนร่วมในการหน้าที่ทางการตลาดให้กับสินค้าบางยี่ห้อ เพราะฉะนั้นการที่เธอจะแสดงออกไม่ว่าบวกหรือลบย่อมมีผลต่อรายได้จากธุรกิจที่สนับสนุนหรือที่เธอเป็นเจ้าของโดยตรง

    เธอจึงต้องควบคุมการแสดงออกของตนเองต่อสื่อสาธารณะให้เหมาะสม เรื่องนี้สำคัญ การทำเรื่องอะไรไปสะกิดให้เกิดความเกลียดชังขึ้นมาในตลาดจะมีผลต่อรายได้โดยตรง

    แต่ในชีวิตส่วนตัว... เธอก็ออกจะหวงเนื้อหวงตัวกับการถ่ายภาพ ซึ่งเธอก็เคยพูดว่า เธอจะรู้สึกเซ็งมากกับการที่เข้าไปที่ไหนแล้วมีคนควักกล้องถ่ายภาพขึ้นมาถ่ายภาพเธอ แม้แต่นั่งอยู่กลางโต๊ะอาหาร

    เพราะเธอก็ต้องการมีโลกส่วนตัวของตัวเองเหมือนกัน เธอจึงต้องหาวิธีการและหาทางออกในการจัดการปล่อยภาพตัวเองออกสู่สาธารณะให้ดี 

 

    (อ่านต่อวันอังคารหน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์