กีฬา : คนดังกับ Paparazzi (12)
กีฬา : คนดังกับ Paparazzi (12)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 15 กรกฎาคม 2558 15:56
ISBN : -


กีฬา : คนดังกับ Paparazzi (12)


 (ตอนที่ 12)

คนดังกับ Paparazzi (ต่อ)

 

    แปลกนะคะที่เมื่อใดที่คนพูดถึงช่างภาพ Photojournalist ประเภท Paparazzi ก็มักจะมีทัศนคติเชิงลบกันแทบทั้งนั้น

    แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น ทุกเรื่องมองได้ 2 ด้านค่ะ

    ในด้านลบนั้น... พวกช่างภาพ Paparazzi เป็นพวกที่คุกคามสิทธิส่วนบุคคล ทั้งระดับก่อความรำคาญไปจนถึงละเมิดสิทธิอย่างร้ายแรง 

    ช่างภาพ Paparazzi ที่ไปแค่ดักรอถ่ายภาพดารา เข้า-ออก บ้าน หรือไปออกกำลังกายหรือไปซื้อของที่ตลาด หรือไปรับ-ส่ง ลูกที่โรงเรียนนั้นถือว่าเป็นระดับเบามากค่ะ

    แต่พวกช่างภาพ Paparazzi ที่ไปใช้ยานพาหนะตามไล่ล่าถ่ายภาพเหยื่ออย่างเอาเป็นเอาตายนั้น พวกนั้นแหละค่ะถือว่าเป็นพวกที่คุกคามสิทธิตัวจริง

    ตัวอย่างการทำงานของช่างภาพ Paparazzi ที่ทำให้เกิดเรื่องสลดหดหู่ให้กับคนทั้งโลก คือกรณีที่ช่างภาพ Paparazzi พยายามดักและติดตามถ่ายภาพเจ้าหญิง Diana กับนาย Dodi Fayed ที่นครปารีสเมื่อ 31 สิงหาคม ค.. 1997  

    โดยทั้งคู่ได้หลบช่างภาพ Paparazzi ออกไปทางประตูข้างอาคาร แล้วขึ้นรถหนีไป

    นักข่่าวรายหนึ่งสามารถแซงรถขึ้นนำหน้ารถประทับและถ่ายภาพเห็นเข้าไปในรถชัดเจน

    เจ้าหญิง Diana ประทับที่เบาะหลังด้านขวาหันพระพักตร์ไปหนีการถ่ายภาพไปข้างหลังรถ ส่วน Dodi Fayed ก็นั่งให้คนขับบังตนเองเกือบมิด

    รถขับไปในอุโมงค์ Pont de Alma ซึ่งเป็นอุโมงค์โค้งขวาเล็กน้อย รถวิ่งเพื่อหนีช่างภาพ Paparazzi ไปอย่างเร็วจนเสียหลักชนเสากลางอุโมงค์ แล้วเหวี่ยงผ่านช่องเสาไปกระแทกกำแพงอุโมงค์อีกด้าน รถ Benz พังยับเยินทั้งคัน เจ้าหญิง Diana ถูกนำส่งโรงพยาบาลแต่แพทย์ก็ไม่อาจยื้อชีวิตไว้ได้ ทั้งเจ้าหญิงและนาย Dodi Fayed จบชีวิตอย่างน่าเวทนา

    ข่าวอุบัติเหตุหลังเที่ยงคืนนั้นทำให้คนปารีสและลอนดอนกลืนกาแฟในมื้อเช้าถัดมาแทบไม่ลง   

    แน่นอนว่า... ช่างภาพ Paparazzi ที่มีส่วนทำให้เกิดการสูญเสียครั้งนี้ผู้คนต่างก็สาปส่งให้ลงนรกไปเลย

    ท่านผู้อ่านคะ... การทำงานของพวก Paparazzi ประเภทนี้จะว่าเลวหรือชั่วก็ว่ากันไป

    แต่ในเรื่องการทำข่าวนั้น หากกล่าวถึงงานด้านสื่อสารมวลชนแล้ว ช่างภาพและนักข่าวต่างก็พยายามจะนำเรื่องสาธารณะที่อยู่ในความสนใจมาเปิดเผยให้โลกรู้กันในทุกแง่มุม 

    และสำหรับความเคลื่อนไหวของบรรดาคนดังทั้งหลาย ก็ถือว่าไม่ได้อยู่ในข้อยกเว้นใดๆ ที่จะไม่ให้มาเป็นข่าว 

    การคลี่ชีวิตคนดังให้คนได้รู้จักทุกแง่มุมนั้นดี เพราะจะได้รู้ว่าจริงๆ แล้วคนนั้นมีตัวตนที่แท้จริงเป็นอย่างไร

    ใครจะไปรู้ว่าหากสักวันหนึ่งคนๆ นั้นจะต้องมารับภาระใหญ่ให้กับประเทศหรือกับสังคมหรือกับตัวเราโดยตรง ถ้าสื่อไม่ได้นำบางมุมมาให้เราเห็น แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาจะเป็นคนที่ "ใช่" หรือไม่

     ในการวิเคราะห์เรื่องการได้ประโยชน์จากสื่อ... จะต้องให้น้ำหนักในด้านบวกในการทำงานของนักข่าวประเภท Photojournalist ประเภท Paparazzi ไว้ด้วย

    แม้อาจจะต้องทำใจในบางกรณีก็ตาม

    เพราะโลกนี้ต้องมอง 2 ด้านค่ะ

 

    (อ่านต่อวันอังคารหน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์