กีฬา : Sharapova กับ IMG (6)
กีฬา : Sharapova กับ IMG (6)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 15 ธันวาคม 2559 15:33
ISBN : -


กีฬา : Sharapova กับ IMG (6)


ตอนที่ 6 Sharapova กับ IMG     

    การฝึกของ Sharapova ขั้นแรกอยู่ในความควบคุมของ Bollettieri ต่อมาได้ฝึกตีลูก Ground Stroke โดยเฉพาะกับ Robert Lansdorp ผู้ซึ่งนับว่าเชี่ยวชาญในการฝึกตีลูก Ground Stroke โต้คู่ต่อสู้ได้อย่างหนักหน่วงและลงในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะได้เคยฝึกให้เป็นลูกทีเด็ดสำหรับ Pete Sampras มาแล้ว

    Sharapova เริ่มฉายแววรุ่งโรจน์ พออายุ 11 ขวบ IMG เข้ามาเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของเธอ เริ่มโดยการนำเธอเซ็นสัญญากับรองท้า Nike เพื่อใช้สวมในการแข่งขัน

    อายุ 13 ขวบ เธอชนะเลิศในการแข่งขันเยาวชนอายุต่ำกว่า 16 ปี 

    อีก 2 ปีต่อมาเธอเป็นนักเทนนิสหญิงอายุน้อยที่สุดที่เข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศใน Australian Open Junior Championship 

    .. 2003 Sharapova อายุ 16 ปี เธอแข่งขันชนะระดับมืออาชีพครั้งแรกที่ญี่ปุ่น เธอได้รับติดต่อให้โฆษณากับ NEC บริษัทผลิตอุปกรณ์ IT รายสำคัญของญี่ปุ่นทันทีที่แข่งเสร็จ IMG เรียกค่าตัวเธอกับ NEC จำนวน $ 500,000 (ราว 15 ล้านบาท) จากนั้นเธอถูกจองตัวเข้าปรากฏตัวในรายการ Late Late Show ของ CBS  

    เงินทองไหลเข้ามาหาเธอมากมายชั่วข้ามคืน 

    IMG ไม่ต้องการให้ Sharapova เซ็นสัญญาระยะยาวกับใครเพราะคิดว่าอีก 3 ปี ช่วงที่จะถึงอายุ 19 ปี เธอควรจะต้องเข้าชิงได้ Grand Slam อาจเป็นที่ Wimbledon หรือที่ไหนสักแห่ง

    แต่ผิดคาด... เหตุการณ์จริงเกิดขึ้นเร็วกว่านั้น เดือนกรกฎาคม 2004 หรือเพียง 1 ปีหลังจากนั้น สาวน้อย Sharapova สามารถเอาชนะ Lindsay Davenport  และไปคว่ำ Serena Williams ลงได้ในรอบชิงชนะเลิศในการแข่งขัน Wimbledon  2004 

    โลกตกใจค่ะท่านผู้อ่านขา...

    โลกทั้งตกใจและทั้งงงงันกับนักเทนนิสสาวน้อยมหัศจรรย์คนใหม่ที่ชื่อ Maria Sharapova แชมเปี้ยน Wimbledon ที่มีอายุเพียง 17 ปี ค่ะ

    ที่ขอบสนามวันนั้น ในการถ่ายทอดสดทางทีวี มีภาพเธอพยายามโทรหาแม่ด้วยโทรศัพท์มือถือยี่ห้อหนึ่ง 

    ถึงตอนนี้ผู้เขียนขอให้ท่านผู้อ่านมองถึงไหวพริบของ IMG ซึ่งเข้ามามีบทบาทให้การคว้าโอกาสสร้างรายได้ให้กับ IMG และ Sharapova ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการทำงานและตัดสินใจข้ามทวีปของ IMG ที่เสร็จและสำเร็จภายในไม่กี่นาทีเท่านั้น ขอให้เราลองจำลองภาพในช่วงไม่กี่นาทีนั้นขึ้นมาดูสิคะ

    Alan Zucker ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของ IMG ซึ่งกำลังยู่ที่ Cleveland ได้นั่งดูภาพ Sharapova โทรศัพท์หาแม่ที่ขอบสนาม Wimbledon ซึ่ง Sharapova ได้ใช้โทรศัพท์ยี่ห้ออะไรสักอย่างหนึ่งในการโทรหาแม่

    Alan Zucker โทรศัพท์ติดต่อบริษัท Motorola ทันทีแล้วสั่งให้คนของ IMG ซึ่งมาในทีมดูแล Sharapova เปลี่ยนเอาโทรศัพท์ Motorola มาให้ Sharapova ถือทันที (เพื่อให้ Motorola เห็นในการออกอากาศทาง TV) แล้วบันทึกภาพนิ่งไว้ด้วย

    อีก 1 เดือนต่อมา Sharapova ได้เซ็นสัญญาประมาณ $1 ล้าน  สำหรับการโฆษณาให้กับ Motorola ทั่วโลก ซึ่งนับเป็นการใช้คนดังมาโฆษณาเป็นครั้งแรกในรอบ 10  ปี ของโทรศัพท์ Motorola

    1 วันหลังจากนั้น Yuri พ่อของ Sharapova นั่งอยู่กับตัวแทนของ IMG 2 คน เพื่อกำหนดกิจกรรมของ Sharapova ที่จะต้องทำในปฏิทินทั้งปี โดยให้จำกัดกิจกรรมโฆษณาไม่เกิน 3 สัปดาห์ ในกิจกรรมที่แน่นเอี้ยดนั้นเธอมีรายได้ $15 ล้านภายใน 1 ปี 

    Sharapova กลายเป็นเศรษฐีนีขึ้นมาในพริบตา

 

    (อ่านต่อวันอังคารหน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์