กีฬา : ชีวิตทรหดของ Sharapova (3)
กีฬา : ชีวิตทรหดของ Sharapova (3)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 15 กรกฎาคม 2558 14:38
ISBN : -


กีฬา : ชีวิตทรหดของ Sharapova (3)


ตอนที่ 3    ชีวิตทรหดของ Sharapova

    กว่าที่ Maria Sharapova  จะก้าวขึ้นมาเป็นนักเทนนิสที่ประสบความสำเร็จอย่างมากนั้น เป็นเรื่องที่เกี่ยวพันอยู่ในหลายมิติ 

    ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับ Maria Sharapova เป็นรูปแบบเดียวกับนักกีฬาที่ดังๆ หลายคนในโลก 

    ผู้เขียนพิจารณาดูความสำเร็จของนักกีฬาทุกคน รวมทั้ง Sharapova แล้ว เห็นว่า พ่อและแม่มีบทบาทอยู่เบื้องหลังความสำเร็จอยู่มาก ซึ่งทำให้นึกถึงเพลง The wind beneath my wings อีกครั้ง

    ในแต่ละจังหวะของชีวิตของเธอในช่วงเริ่มต้นนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากฝีมือพ่อของเธอล้วนๆ ที่เอาใจใส่และสร้างเธอขึ้นมาอย่างมีเป้าหมาย

    หากเปรียบเทียบเรื่องของเธอในเชิงธุรกิจแล้ว ความสำเร็จของเธอมาจากเรื่องของ Vision / Strength / Objective / Plans แท้ๆ

    ชีวิตเธอจะไม่มีวันก้าวข้ามอดีตที่ทุกข์ยากไปได้หากไม่ได้ Yuri พ่อของเธอที่มีความตั้งใจและเป็นผู้ที่วางแผนและจัดการในชีวิตเธออย่างแยบยล

    Maria Sharapova  นักเทนนิสสาวสวย ผมสีบลอนด์ ตาสีเหล็ก สูง  188 ซ.ม. (ซึ่งเป็นนักเทนนิสหญิงที่สูงที่สุด) เรียกผู้ชมได้แน่นสนามและทำให้พวกผู้ชายบางคนยอมอดนอนมาเฝ้าชมเธอแข่งขันยามดึกดื่น  

    Sharapova ไม่ได้สวยเลิศล้ำกว่ามาตรฐานของสาวรัสเซียทั่วไป และแทบไม่ยิ้มให้ใคร (ในแบบฉบับของคนรัสเซีย... แม้จะมาเติบโตที่อเมริกา) แต่พอดูรวมๆ แล้ว ต้องยอมรับว่าทุกก้าวที่เธอโลดแล่นอยู่ในสนามช่างมีเสน่ห์ประทับใจกว่านักเทนนิสคนไหนในยุคเดียวกัน

     นักเทนนิสทั้งสวยและเก่งวัย 27 ปี (ใน ค.ศ. 2014 นี้) Forbs จัดให้เธอเป็นนักกีฬาหญิงที่มีรายได้มากเป็นอันดับ 1 ของโลกคือ 29 ล้าน ดอลล่าร์

    ขณะที่ Serena Williams คนที่หวดชนะเธอต่อเนื่องหลายครั้งในคอร์ทเทนนิสกลับมีรายได้ตามมาเป็นอันดับ 2 คือ 20.5 ล้าน ดอลล่าร์ 

    เธอสร้างความงงงันให้กับคนในวงการเทนนิสกันไปทั้งโลกในเดือนกรกฎาคม 2004 เมื่อข่าว...สาวน้อยที่ชื่อ Sharapova วัย 17 ปี คว่ำ Lindsay Davenport  และ Serena Williams ลงในการแข่งขัน Wimbledon

    จากนั้นเธอกลายเป็นเศรษฐีขึ้นมาชั่วข้ามคืนเมื่อได้โฆษณาให้กับสินค้า Nike, TAG Heuer, Canon, Colgate Palmolive, Motorola ฯลฯ

    ปัจจุบันนี้ก็มีสินค้าผลิตภัณฑ์ที่หลายอย่างขอลิขสิทธิ์ใช้ชื่อยี่ห้อ Sharapova 

    เธอคงไม่มีโอกาสอย่างนี้ หากตั้งแต่เล็กๆ ที่ผ่านมาเธอไม่ได้ผ่านตารางการฝึกหนักถึงวันละ 6 ช.ม. พ่อของเธอ/Yuri และผู้จัดการไม่ได้พาเธอเดินทางตระเวนแข่งขันตลอดเวลา 

    วิถีทางของเธอต่างจาก Anna Kournikova ราชินีผมบลอนด์แห่งคอร์ทเทนนิสเชื้อสายรัสเซียอีกคนหนึ่งซึ่งแก่กว่าเธอ 5 ปี 

    Anna Kournikova ดังขึ้นมาในวัย 16 ปี  แต่หยุดแข่งขันเทนนิสลงในวัย 21 ปี และเปลี่ยนเข็มไปเป็นดาราในการโฆษณาสินค้า มีรายได้ในการโฆษณาสินค้าเพียงปีละ 4 ล้านดอลล่าร์     

    แต่ Sharapova ไปได้ไกลกว่า Anna Kournikova มาก

    Yuri กับ Yelena แม่ของ Sharapova  แต่งงานและตั้งหลักแหล่งที่ Belarus จากนั้นย้ายไปอยู่ที่เมือง Nyagan ในไซบีเรียซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิมของYuri เพื่อหนีจากการระเบิดของโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลเมื่อ ค.ศ. 1986 และ Sharapova ได้คลอดที่นั่น 1 ปีหลังจากนั้น

    เมื่อ  Sharapova อายุได้ 2 ขวบ ครอบครัวของเธอได้ย้ายไปอยู่ที่เมือง Sochi ซึ่งเป็นเมืองพักผ่อนริมทะเลดำ ที่นั่น Aleksandr Kafelnikov เพื่อนของ Yuri ซึ่งมีลูกชายชื่อ Yevgeny Kafelnikov  ซึ่งเป็นนักเทนนิสระดับแชมเปี้้ยนคนหนึ่งของโลกที่เคยชนะสอง Grand Slam ชายเดี่ยว ได้ให้ไม้เทนนิสแก่ Sharapova อันแรกเมื่อเธออายุ 4 ขวบ 

    (อ่านต่อวันอังคารหน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์