การทำงานแบบ Steve jobs (2)
การทำงานแบบ Steve jobs (2)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 15 กรกฎาคม 2558 13:32
ISBN : -


การทำงานแบบ Steve jobs (2)


ทำงานแบบ Steve jobs(2) 

การนำเสนอสินค้าต้องไม่ธรรมดา

 

ถึงตอนนี้ เรามาหยุดดูกันสักนิดก่อนว่า...

วิธีการของเด็กหนุ่ม 2 Steves กับชายวัยกลางคนอีกหนึ่งคนนับตั้งแต่การเปิดตัว Apple I  และการตั้งราคา Apple I  ไว้ที่ 666.66 ดอลล่าร์ ล้วนมีกลเม็ดเด็ดพรายแพรวพราวค่ะ

 โดยเฉพาะราคา 666.66 ซึ่งตรงกับตัวเลข 666 หรือ Number of the Beast  สัตว์ซึ่งพระเมซไซอาห์ลงมาปราบที่ยุทธภูมิ Armageddon ในสงครามล้างโลก ซึ่งนักบุญ John บันทึกไว้ในพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ที่อ่านกันแล้วสุดหวาดเสียวนั้นเป็นเรื่องที่คนและสื่อเอาไปคุยต่อกันสนุกปาก และสามารถช่วยให้ Apple I กลายเป็นที่รู้จักแพร่หลายได้อย่างรวดเร็ว

เพราะจากนั้นสื่อก็มาสัมภาษณ์ Steve Wozniak ... 

Steve Wozniak บอกว่า... “ผมไม่รู้หรอกครับว่าราคาคอมพิวเตอร์ Apple I  666.66 ดอลล่าร์ของเราไปตรงกับเลข 666  Number of the Beast  ในพระคัมภีร์ได้ไง ...ผมเพียงแต่เคาะแป้นพิมพ์เลข 6 เล่นๆ ซ้ำ ไป 5 ครั้งเท่านั้นเองแหละครับ ...เอิ๊กๆๆๆ” 

Steve Wozniak  ตอบเหมือนกับว่าได้ตัวเลขราคานี้มาแบบขำๆ  แต่ความจริงแล้วเลขราคานี้ Steve Wozniak ทำมาจากราคาจริงที่ Steve Jobs ตั้งใจจะขายประมาณ 500 ดอลล่าร์ค่ะ 

แค่ทำราคาให้เก๋ไก๋  2 Steves ก็สามารถผลักดัน Apple I ออกมาให้สาธารณชนได้รู้จักได้ไม่ยากเลย แถมได้เงินมากกว่าราคาที่ตั้งไว้เดิมเสียอีก และก็ดูไม่น่าเกลียดอีกด้วย   

2 Steves นี้ ฉลาดไหมคะ? ท่านผู้อ่านขา    

การพบกันของ 2 Steves ด้วยวัย 20 กว่าๆ กับชายวัยกลางคนอีกหนึ่ง นี่แหละที่บันดาลให้เกิดเรื่องบานปลายขึ้นในโลกคอมพิวเตอร์อีกมากมาย และทำให้โลกต้องชำเลืองมอง Apple Computer ไม่กระพริบตาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้  

วันที่ 16–17 เมษายน ค.ศ. 1977 ได้เกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้นอย่างหนึ่งขึ้นที่ San Francisco คือ ได้มีการจัดงาน West Coast Computer Faire 1977 ซึ่งเป็นการจัดงานสำหรับผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ส่วนตัวขึ้นเป็นครั้งแรกใน Silicon Valley และถือเป็นงานแสดงคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

งานนี้ถือเป็นการแจ้งเกิดของคอมพิวเตอร์ส่วนตัวโดยได้เสนอแนวคิดของงานว่า...

ณ บัดนี้ โลกของคอมพิวเตอร์ไม่ได้จำกัดไว้ใช้งานกับพวกองค์กรใหญ่ๆ อีกต่อไป แต่คอมพิวเตอร์ได้กลายมาอยู่ในโลกส่วนตัวของใครก็ได้ มันถูกย่อส่วนลงมาให้ทุกคนนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง... 

จะกล่าวว่า West Coast Computer Faire 1977 ที่ San Francisco เป็นงานที่เปลี่ยนโลกก็ได้ค่ะ

Steve Jobs คิดว่างานนี้เป็นโอกาสสำคัญของ  Apple Computer  โดยแท้ เป็นตายอย่างไร... Apple Computer  ต้องเข้าร่วมงานนี้และต้องผลิตคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ออกขายให้ได้ Steve Jobs จึงให้ Steve Wozniak รีบผลิตคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ออกขายในงาน West Coast Computer Faire 1977

สองหนุ่มหัวใส... Steve Jobs ขณะนั้น อายุ 21 ปี และ Steve Wozniak  อายุ 26 ปี ค่ะ

Steve Wozniak ออกแบบและผลิตคอมพิวเตอร์ Apple รุ่นใหม่ ออกสู่งาน West Coast Computer Faire 1977 ได้ทันการณ์  

ให้ชื่อว่า Apple II... ค่ะ

Apple II เป็นคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาต่อมาจาก Apple I เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ง่าย และมีรูปแบบแปลกและสวยงาม (ในขณะนั้น)  

เรื่องคุณสมบัติคอมพิวเตอร์นั้นเป็นเรื่องหนึ่ง แต่เรื่องโปรโมชั่นหรืองานสนับสนุนการขายนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง  

Steve Jobs ไม่คิดตื้นๆ เพียงแค่นำ Apple II ของตนไปวางขายในงาน West Coast Computer Faire 1977 แล้วมีพริตตี้แต่งชุดวาบหวามมากแจกโบรชัวร์แนะนำสินค้าหรอกค่ะ แต่ Steve Jobs ได้วางแผนการเปิดตัวและทำการขาย Apple II ให้ฮือฮาเขย่างานนี้ไปอีกแบบค่ะ 

Steve Jobs ให้ Steve Wozniak แยกออกแบบและผลิตคอมพิวเตอร์ Apple II จำนวนหนึ่งที่มีคุณสมบัติพิเศษมีจำนวนจำกัด คนสามารถซื้อ Apple II คุณสมบัติพิเศษได้ในงาน West Coast Computer Faire 1977 เท่านั้น ใครไม่ซื้อในงานนี้จะซื้อได้ก็ต้องรอจนกว่าจะวางตลาดในเดือนมิถุนายน หรืออีก 2 เดือนข้างหน้าและได้ Apple II ที่ไม่มีคุณสมบัติอย่างนี้ 

นับเป็นโปรโมชั่นที่กระตุ้นการซื้อให้กับลูกค้าได้แรงส์สุดๆค่ะ

ช่างหัวดีอะไรเช่นนี้...  

งานนี้ Apple ได้เซ็นต์สัญญากับตัวแทนการขายจากญี่ปุ่นซึ่งเป็นตัวแทนการขายจากต่างชาติรายแรก

และแปลกไหมคะท่านผู้อ่านขา... คนที่ไปงาน West Coast Computer Faire 1977 ต่างก็พูดติดปากกันว่า “เป็นงานเปิดตัว Apple II “  และจำการเปิดตัว Apple II ได้มากกว่าอย่างอื่นทั้งหมดในงานค่ะ

(อ่านต่อวันอังคารหน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์