One Voice Message (3)
One Voice Message (3)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 15 กรกฎาคม 2558 02:03
ISBN : -


One Voice Message (3)


One Voice Message (3)

เรื่องของ Boomerang Effects 

ขอเตือนว่า การทำงานในเรื่องการสื่อสาร(หรือเรื่องอะไรก็ตาม) ขอให้ระวังอย่าให้                   “  ผิดพลาด” หรืออย่าให้ “หลุด” เด็ดขาด  

หลายคนชอบตั้งเกณฑ์การทำงานว่าผิดได้ครั้งที่ 1…2  แต่สำหรับผู้เขียนแล้วมีความเห็นว่า มาตรฐานการทำงานในเรื่องการสื่อสารต้องทำไม่ให้ผิด หรือ “หลุด” แม้แต่ครั้งเดียว เพราะหาก “ผิด” หรือ “หลุด” ไปครั้งเดียว คนก็เริ่มไม่เชื่อถือองค์กรแล้ว 

หากเราตั้งเกณฑ์และฝึกนิสัยการทำงานในองค์กรไม่ให้ “ผิด” หรือ “หลุด” แม้แต่ครั้งเดียว (Zero error) รับรองว่าทำงานกันสนุกค่ะ

ปัจจุบันนี้หากใครยังใช้คติการทำงานว่า... “คนทำงานย่อมผิดกันได้” หรือบางแห่งใจดีให้พนักงาน “ผิดกันได้ 3 ครั้ง”  ลองคิดดูสิคะว่า หากเรามีลูกน้อง 30 คน ...วันนี้คนนั้นผิด พรุ่งนี้คนโน้นผิด... เวียนกันไปเรื่อย... เบ็ดเสร็จแล้วในช่วงเวลาที่พนักงานเหล่านั้นยังอยู่รวมกันทั้งสำนักงานจะผิดกันได้สิริรวมได้ทั้งหมด 90 ครั้ง 

โอย... จะไหวหรือคะ ท่านผู้อ่านขา ?

องค์กรตายค่ะ... ตายลูกเดียว

ผู้เขียนเคยทำงานในสายการบิน และประทับใจในเกณฑ์การทำงานของพวกนักบินซึ่ง “ผิด” หรือ “พลาด” ไม่ได้

ในตรรกะทางการบิน โดยเฉพาะการวิ่ง ขึ้น – ลง รันเวย์นั้น ถ้า “ผิด” หรือ “พลาด” เพียงครั้งเดียวอาจหมายถึงการจบชีวิตที่อาจมีผู้ร่วมชะตากรรมอีกเป็นร้อย พวกนักบินจึงต้องทำงานโดยถือเกณฑ์การทำงานที่เป็น Zero error  

เพราะถ้าพวกเขาทำงานผิดพลาด พวกเขาจะไม่มีโอกาสทำงานนั้นอีกครั้ง (No Second Chance) ในชีวิตแล้ว

เอ... เมื่อพวกนักบินเขาทำได้ แล้วทำไมเราจะนำแนวคิดการทำงานพวกเขามาใช้บ้างไม่ได้ล่ะ เราก็เป็นคนเหมือนกับพวกเขานี่นา

ช่วงที่ผู้เขียนเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารวิสาหกิจและประชาสัมพันธ์ บริษัทการบินไทย ผู้เขียนได้นำแนวคิดการทำงานของพวกนักบินเข้ามาใช้ในสำนักประชาสัมพันธ์ที่ตนเองดูแลอยู่ด้วย 

และทุกคนตั้งใจที่จะทำให้ได้ ...และทุกคนก็เห็นร่วมกันว่า...ไม่เห็นยากเย็นตรงไหนถ้าเราตั้งใจจะทำ และคำชื่นชมในตัวพนักงานที่ทำงานแบบมืออาชีพก็เกิดขึ้น

เรื่องแผนการทำงานแต่ละครั้ง ผู้เขียนจะจัดแบ่งงานไว้หลายระดับ บางครั้งก็จะบอกลูกน้องหมดว่าคิดอะไรและกำลังทำอะไร แต่บางงานก็ต้องเรียนว่า ...บอกหมดไม่ได้

“พวกหนูลุยไปตามแผนที่กำหนดให้นี่แหละ...ผิดถูกอย่างไรขอใช้คอแม่(อ้อย)เป็นประกันอยู่แล้ว”

สำหรับผู้บริหาร บางครั้งเราต้องดูแลเรื่องข้อมูลที่ต้องให้การสื่อสารกับสี่อมวลชน ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งยวด 

ผิดไม่ได้เลยค่ะ ต้องเป็น Zero error ค่ะ

นี่แหละ....จึงต้องนำการทำงานในแนวคิด Zero error มาใช้ในบริหาร Key Message ให้กับผู้บริหาร เพื่อไม่ให้ “หลุด” เพราะถ้ามัน “ไม่หลุด” ก็จะโยงไปถึงการสร้าง One Voice Message เพื่อ ไม่ให้ “หลุด” ด้วยเช่นกัน 

การทำให้ผู้บริหารสื่อสารแบบ “ไม่หลุด” จะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้บริหารขององค์กรกลายเป็นเด็กเลี้ยงแกะ ซึ่งจะส่งผลโดยตรงทำให้เกิดความน่าเชื่อถือหรือเป็นการสร้างเครดิตกับองค์กรโดยตรง 

การที่ Key Message “หลุด” หรือพูดออกไปแล้ว...ไม่มี..ไม่ได้...หรือไม่เป็น..ตามที่พูด ในศัพท์เทคนิคทางการสื่อสารจะทำให้เกิด Boomerang Effects 

คือมันจะกลายเป็นท่อนบูมเมอแรงที่จะร่อนเวียนกลับมาฟาดท้ายทอยคนพูด อาจส่งผลให้ราคาหุ้นอาจร่วงเละเทะกระจุยกระจายในนาทีถัดมา 

วิธีทำการสร้าง Key Message ไม่ให้เกิด Boomerang Effects คือต้องนำนโยบายและการทำงานของส่วนกลาง มาประชุมภายในให้ชัดเจน สร้างแผนปฏิบัติการในเรื่องการสื่อสารให้สอดคล้องกับนโยบาย จากนั้นส่งแผนการสื่อสารกลับไปให้ผู้บริหารหรือ CEO ดูและนำเข้าประชุมร่วมกันอีก แล้วอาจต้องแก้ไขอีกครั้งหรืออีกหลายครั้ง 

เมื่อทุกระดับได้แก้ไขให้เข้าสู่แผนบฏิบัติการรวมแล้ว  จึงเข้าสู่กระบวนการทำงานที่สอดคล้องกับนโยบายและการจัดการอย่างบูรณาการ 

ถึงตอนนี้มักมีเรื่องสนุกแทรกเข้ามาค่ะ คือพวกนักสื่อสารจำพวกที่ร้อนรุ่มและเริงร่า มักไปสร้าง Key Message ให้ฟังแล้ว “เอามัน”  เพราะหวังจะให้สื่อนำไปขึ้นหน้าหนึ่งในวันรุ่งขึ้น 

ก็ไม่ผิดค่ะ...แต่ขอติงไว้ว่า นักบริหารและนักปฏิบัติการที่มีฝีมือนั้น ต้องคำนึงว่า Key Message ไม่ได้ตั้งขึ้นมาพูดและสื่อกันเพื่อ “เอามัน” เท่านั้น แต่ต้องให้ผู้ทำงานทุกระดับทำให้เกิด One Voice Message เพื่อจัดการให้ “เอาอยู่” ด้วย

และที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด... คือต้องให้ได้งานตามเป้าหมายค่ะ   

ผู้เขียนเคยเห็น Key Message ที่ลูกน้องส่งขึ้นมาให้ดู อ่านแล้ว “มัน” และ “สนุก” ค่ะ แต่เมื่อใคร่ครวญดูแล้วกลับเห็นว่าเป็น Key Message ใช้เพื่อ “เอามัน” แต่ไม่ทำให้เกิดประโยชน์ (Good But Useless) ...ไม่รับค่ะ

จึงต้องให้บรรดาคนที่ร่วมกันทำงานช่วยกันถามและทดลองกันให้ดีเสียก่อนนะคะว่า Key Message นี้จะเกิดประโยชน์โดยตรงกับการจัดการต่อเป้าหมายเราแน่นอนหรือเปล่า?

หากเราส่ง Key Message ไปให้ผู้บริหารไปสื่อแบบ “เอามัน” แต่ไม่อาจตอบสนองต่อเป้าหมายการทำงานได้ก็ถือว่า “หลุด” และก็อาจไปสร้าง One Voice Message ที่ผิดหรือ “หลุด” ตามไปด้วย  เมื่อเกิด One Voice Message ผิดหรือ “หลุด” ในที่สุดมันจะพัฒนาจาก “หลุด”  ไปเป็น “เอาไม่อยู่” 

แล้วก็เกิด Boomerang Effects  

หาก “หลุด” มาก ก็อาจจะไม่ใช่เป็น Boomerang ลอยมาเพียงท่อนเดียวค่ะ แต่จะลอยมามืดฟ้ามัวดินเต็มไปหมด ...หลบเก่งแค่ไหนก็รับรองว่าโดน

แล้วก็เจ็บฟกช้ำดำเขียวตามๆ กันไปค่ะ...

(อ่านต่อวันอังคารหน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์