“แฟนพันธุ์แท้”  ต้องรักษาไว้ให้ดี
“แฟนพันธุ์แท้” ต้องรักษาไว้ให้ดี

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 17 พฤศจิกายน 2560 15:50
ISBN : POSTTODAY


“แฟนพันธุ์แท้” ต้องรักษาไว้ให้ดี


กิจกรรมสำคัญโดยเฉพาะองค์กรใหญ่ ๆ ที่ต้องการสร้างศรัทธาให้กับสาธารณชนและลูกค้าในบางวาระต้องหาตัวช่วยจากภายนอกองค์กรมาสนับสนุนและคลี่คลายปัญหา 
แรงสนับสนุนที่สำคัญกลุ่มหนึ่งคือ... “แฟนพันธุ์แท้”
ขอยกตัวอย่างเมื่อไม่กี่ปีที่แล้วโรงงานยาสูบต้องการจัดทำปฏิทินตั้งโต๊ะ โดยเป็นการเสนอภาพในแต่ละแผ่นเล่าเรื่องของกิจกรรมโรงงานยาสูบในประเทศไทยผ่านทางงานและผลิตภัณฑ์เก่า ๆ ของโรงงานยาสูบ เช่น ซองหรือกล่องยาสูบแบบต่าง ๆ ที่เคยขายในสมัยก่อน นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์ ที่ผลิตออกมาวางขายในวาระสำคัญต่าง ๆ  เช่น วาระการจัดกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ในประเทศไทยครั้งสมัยแรก ๆ  
เรื่องราวเหล่านั้นมีข้อจำกัดในการนำเสนอที่คาบเกี่ยวกับกฎหมายที่อาจพิจารณาว่าเป็นการโฆษณาบุหรี่
ทางฝ่ายออกแบบจึงพยายามหาทางออกในการนำเสนอ ไม่ให้ภาพออกมาในแนวนั้น โดยให้เป็นการแสดงออก ทางหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของผลิตภัณฑ์ยาสูบในประเทศไทยที่จัดวางในสภาพแวดล้อมที่อวลอยู่ในกลิ่นอายของศิลปะ
 แนวทางในการนำเสนอยังต้องสื่อให้กินความไปถึงเรื่องกิจกรรมทางการตลาดในสมัยต่าง ๆ ของโรงงานยาสูบในประเทศไทยด้วย ซึ่งถือว่าเป็นงานที่มีตัวกำหนดอยู่หลายอย่าง  
แต่เขาก็ต้องทำให้ได้ เพราะอุปสรรคมีไว้ให้แก้และก้าวข้ามค่ะ...
บริษัทโฆษณาที่รับผิดชอบในการนำเสนอแนวคิดทำปฏิทินของโรงงานยาสูบครั้งนี้ก็ได้วางแนวทางการผลิตเพื่อจะทำให้เกิดขึ้นจริง
แต่ปัญหาแรกที่เจอคือ ทางโรงงานยาสูบซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ไม่ได้เก็บชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์ที่ตนได้ผลิตออกขายไว้มากพอเพื่อใช้ในการถ่ายภาพนำเสนอในปฏิทิน
ซึ่งก็เป็นเรื่องยากตั้งแต่ต้น แต่จุดคลี่คลายของปัญหานี้ก็มีทางออกอยู่
ทางออกที่ว่านั้นก็คือต้องพึ่ง “แฟนพันธุ์แท้” ค่ะ
ในประเทศไทยมี “แฟนพันธุ์แท้” อยู่หลายกลุ่มหลายวงการ
“แฟนพันธุ์แท้” หลายคนเป็นนักเก็บสะสมของที่สนใจไว้มากมาย ซึ่งคนเหล่านั้นเสาะหามาจากการซื้อหรือแลกเปลี่ยนกันในกลุ่ม แล้วนำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาเข้าหมวดหมู่เพื่อความอิ่มเอมใจ
บรรดา “แฟนพันธุ์แท้” เหล่านี้เป็นมนุษย์มหัศจรรย์ตัวจริง พวกเขามีความสุขกับการใช้เวลาส่วนหนึ่งของชีวิตรวบรวมสิ่งที่ตนเองสนใจเป็นหมวดหมู่ นอกจากนั้นยังสามารถเล่ารายละเอียดให้ใครฟังได้เป็นฉาก ๆ อย่างน่าทึ่งทีเดียว
“แฟนพันธุ์แท้” เหล่านี้เสียค่าใช้จ่ายด้วยทุนส่วนตัว ค้นหารายละเอียดประกอบให้กับสิ่งของที่ได้มา บางคนประมวลเรื่องราวในเชิงวิจัยอย่างเป็นระบบถือเป็นนักวิชาการอิสระได้ บางคนก็ทำเพียงเป็นงานสนุก ๆ ไว้คุยกันในกลุ่ม แต่ต้องทึ่งกับข้อมูลที่เขาอธิบายให้ฟัง
“แฟนพันธุ์แท้” ในทุกกรณีนี้ถือว่าเป็นบุคคลที่มีคุณค่า บางครั้งสามารถช่วยเหลืองานที่กำลังคับขันของบางองค์กรให้ผ่านพ้นไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ
และในงานนี้พวกเขาก็ต้องพึ่งพา “แฟนพันธุ์แท้” ที่เก็บสะสมผลิตภัณฑ์เก่า ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยาสูบไว้ เมื่อได้ตกลงในเรื่องการผลิตแล้วก็นัดหมายลำเลียงสิ่งของที่ถ่ายภาพมาเข้ากระบวนการถ่ายภาพ
การถ่ายภาพเพื่อผลิตปฏิทินตั้งโต๊ะของโรงงานยาสูบชุดนี้ถ่ายทำกันที่ Image Pool Studio ที่สนามบินน้ำจังหวัดนนทบุรี  
วันที่ถ่ายภาพก็ถือเป็นงานใหญ่งานหนึ่ง เพราะมีทั้งแต่หน่วยที่ขนอุปกรณ์ประกอบฉากมาเข้าฉากเพื่อให้สร้างเรื่องราวในแต่ละภาพ รวมทั้งคณะช่างภาพและอุปกรณ์การถ่ายภาพ มีตัวแทนบริษัทโฆษณา ผู้กำกับการผลิต และเจ้าหน้าที่จากโรงงานยาสูบมาร่วมสังเกตุการณ์และอนุมัติหรือยอมรับงานกันทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ในการถ่ายภาพ
“แฟนพันธุ์แท้” ขนเอาวัตถุดิบจำนวนมากซึ่งเป็นของรักของหวงนำออกมาวางในที่จัดเตรียมสร้างความตะลึงให้กับคนที่อยู่ในสตูดิโอ
ผู้เขียนเห็นแล้วทึ่งและสงสัยจริง ๆ ว่าเขาเก็บสะสมของเหล่านั้นให้อยู่ในสภาพที่ดีเยี่ยมไว้ได้อย่างไร  
ช่วงที่การถ่ายภาพดำเนินไปนั้นก็ได้สนทนากับ “แฟนพันธุ์แท้” รายนั้นแล้วก็รู้ว่าเขามีความหลงใหลในสิ่งเหล่านี้จริง ๆ จากการเริ่มสนุก ๆ เป็นงานไว้ทำยามว่าง แต่พอมีความรู้มากขึ้นงานยามว่างก็เริ่มเข้มข้นขึ้นไปอีกระดับ มีเวลาเมื่อใดก็จะออกเดินทางไล่ล่าสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องราวของยาสูบในประเทศไทยอย่างไม่ลดรา
แหล่งที่จะไปตามเก็บซองยาสูบในอดีตนั้นก็จะตามหาตามที่พวกร้านเอเย่นต์เก่า ๆ ของโรงงานยาสูบ ซึ่งก็จะได้สิ่งของที่โรงงานยาสูบใช้สนับสนุนการขายพ่วงมาด้วย เช่น ที่เขี่ยเถ้ายาสูบ ตู้ขายยาสูบ โปสเตอร์ ฯลฯ
ชิ้นของบางส่วนได้มาเพิ่มเติมจากร้านกาแฟเก่า ๆ ที่ขายยาสูบและตามตลาดริมทางเท้าที่คนนำของเก่ามาขายทั่วไป
ของที่ได้มาไม่ใช่ว่ามาสุม ๆ กอง ๆ ไว้ แต่ต้องนำมาจัดหมวดหมู่ ปีที่ผลิต มีวิธีการเก็บรักษาดูแล บางอย่างที่มันเสื่อมไปแล้วต้องเอาทิ้งไป เช่น พวกยาสูบในซองส่วนมากจะขึ้นราเพราะบ้านเราอยู่ในภูมิอากาศแบบร้อนชื้น ก็ต้องแกะส่วนที่เสียออกทิ้งไปแล้วทำเป็นมวนยาสูบเลียนแบบหรือปลอมบรรจุเข้าไปแทนที่จึงจะทำให้ซองไม่เสียรูปทรง จากนั้นทำการห่อกระดาษแก้วใสเหมือนกับซองยาสูบใหม่ แล้วเก็บรักษาไว้ ดูสวยงามมีราคามาก
“แฟนพันธุ์แท้” รายนี้ยังติดต่อไปโรงงานยาสูบเสมอเพื่อสอบถามข้อมูลต่าง ๆ จนกลายเป็นที่รู้จักมักคุ้นกับโรงงานยาสูบ ปัจจุบันดูเหมือนกับว่าเขาเป็นคนพิเศษที่มีความรู้และเรื่องราวผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับยาสูบในประเทศไทยที่หาใครมาเทียบยาก
กรณีตัวอย่างที่ “แฟนพันธุ์แท้” ของโรงงานยาสูบที่ช่วยรักษาความเป็นมาของผลิตภัณฑ์ของโรงงานยาสูบไทยเป็นเรื่องที่ควรคิดต่อ
ผู้เขียนคิดว่าองค์กรต่าง ๆ ที่มีอายุนานขึ้นเรื่อย ๆ จะมีเรื่องราวที่เคียงคู่มากับตราสินค้ามากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน เช่น ธนาคาร น้ำอัดลม กิจการไฟฟ้า การเดินเรือ สายการบิน ฯลฯ เผลอไปไม่นานก็อายุห้าสิบสิบปีบางกิจการก็ใกล้ร้อยปีเข้าไปแล้ว
รู้ไว้เถิดว่าองค์กรที่มีอายุยาวนานนั้นจะมีคนที่ให้ความสนใจองค์กรเหล่านั้นอย่างมากซ่อนอยู่ และบางคนจะทราบข้อมูลในเชิงลึกอย่างดีเยี่ยมและมีความผูกพันอย่างลุกซึ้งกับองค์กรซึ่งจัดอยู่ในระดับของ “แฟนพันธุ์แท้”
ผู้เขียนใคร่ขอเรียนให้องค์กรต่าง ๆ ตามหา “แฟนพันธุ์แท้” ของตนให้เจอ
คนเหล่านี้แหละค่ะจะเป็นลมใต้ปีกขององค์กรของท่านที่ทรงคุณค่าและเป็นส่วนที่สร้างความเข้มแข็งให้กับตราสินค้าของท่านอีกด้านหนึ่งที่เราคิดไม่ถึง
ต่อไปคือหาทางติดต่อและสานสัมพันธ์กับ “แฟนพันธุ์แท้” ขององค์กรไว้อย่างต่อเนื่อง และให้คุณค่าต่อคนเหล่านั้นอย่างจริงใจ การสร้างกิจกรรมพบปะในบางครั้ง
 “แฟนพันธุ์แท้” มีศักยภาพในการขับเคลื่อนบริษัทที่มีพลังอย่างมากที่คิดไม่ถึง โดยเฉพาะในเรื่องตราสินค้าและช่วยแก้ปัญหาให้กับองค์กรในบางปัญหา    
พยายามหาให้เจอและรักษาไว้ให้ดีเถิดค่ะ
 
 
 
      (อ่านต่อวันเสาร์หน้าค่ะ)
ขอขอบคุณรูปภาพจาก
http://storageelevated.com/wp-content/uploads/2016/08/stamp_collection.jpg

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์