ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 06 พฤศจิกายน 2560 13:48
ISBN : -


ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)


     ห้องต้อนรับลูกค้าเป็นพื้นที่สร้างแบรนด์ที่ดีมาก จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง
     ได้ไปเดินในห้องต้อนรับลูกค้า ของบริษัทดัง ๆ ในต่างประเทศเห็นได้เลยว่า ตอนนี้เขากำลังใช้พื้นที่ต้อนรับลูกค้าอย่างมียุทธวิธีที่น่าสนใจทีเดียว
     ห้องต้อนรับลูกค้ามีการออกแบบอย่างแยบยล บางบริษัทไม่มีเก้าอี้ให้เรานั่งด้วยซ้ำ มีแต่โต๊ะให้วางคอมพิวเตอร์หรือเขียนหนังสือ   ดูแล้วสงสัยว่าทำไมเขาออกแบบอย่างนี้  เขาออกแบบไม่ให้เรานั่งเพื่อต้องการให้เราเดินไปให้ทั่ว ๆ ห้อง ซึ่งจะเข้าใจต่อสาระต่าง ๆ ที่อยู่ในห้องนั้น ซึ่งล้วนเป็นสาระที่ให้ประโยชน์ต่อแบรนด์ของเขาโดยตรง
      จากที่ไปใช้บริการและสัมผัสกับห้องต้อนรับ ที่ ดี หรู เลิศ ของหลายอง์กร ซึ่งโก้เก๋ชวนสัมผัส มองไปทางไหนก็เห็นแต่ความงามที่ประทับใจ ซึ่งมักเป็นของบริษัทหรือองค์กรที่ใหญ่ ๆ   ประเมินด้วยสายตาก็รู้ว่าลงทุนไปไม่ใช่น้อย
     แต่ 5 ปี ผ่านไป ที่เราเคยเห็นว่าโก้หรือดีอย่างไรมันก็ยังคงเป็นอยู่อย่างนั้น ซึ่งมันก็โก้หรูเหมือนอย่างที่เราเคยเห็นนั่นแหละ
     เอ...  แต่เขาจะไม่เปลี่ยนอะไรในห้องนี้ไปบ้างเลยหรือ ? และห้องต้อนรับที่ว่าดีนั้นทำหน้าที่ได้เพียงเท่านี้หรือ ?
     ปัจจุบันนี้การปล่อยห้องต้อนรับลูกค้าแม้จะดูดีและเนี้ยบก็จริง แต่ไม่ได้เปลี่ยนอะไรภายในพื้นที่เลยก็ถือว่าผิดอย่างมาก
     เพราะจริง ๆ แล้วห้องต้อนรับคือพื้นที่ที่มีค่าหรือเป็นทำเลที่ดีมากจุดหนึ่งขององค์กร เราต้องสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นได้มากกว่าที่เคยเป็น
     ห้องต้อนรับลูกค้าต้องทำงานให้เราได้มากกว่าเพียงแต่ใช้ต้อนรับลูกค้า ซึ่งควรทำขึ้นไปในระดับ
      Wow!     
     โดยเฉพาะบริษัทที่เป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมและแย่งชิงความเป็นหนึ่งกันระหว่างคู่แข่งในตลาดขนาดใหญ่มากเขามองไปถึงการทำให้เป็นระดับ Wow! ค่ะ และแน่นอนว่างานนี้เป็นเรื่องที่ซับซ้อนไปถึงเรื่องการรับรู้ทางสังคม ซึ่งหมายถึงการกระจายข่าวเองและความสัมพันธ์กับพวกบล็อกเกอร์ดัง ๆ
      ซึ่งหากบริษัททั่ว ๆ ไปที่เห็นประโยชน์ในการทำอะไรที่อือฮาบ้างก็สามารถทำได้เช่นกัน ว่าตามจริงแล้วเรื่องนี้มันอยู่ที่กระบวนความคิดสร้างสรรค์ก่นั่นแหละที่สำคัญที่สุด
     เมื่อพูดถึงการทำห้องต้อนรับลูกค้าให้ถึงระดับ Wow !  ผู้เขียนต้องขอนำท่านกลับไปที่อาคารต้อนรับหรือ BMW World Shop  ของบริษัท BMW ที่มิวนิคเยอรมันนีอีกครั้ง
     ครั้งที่แล้วได้กล่าวถึงการที่บริษั BMW ให้นักขับ Motocross มืออาชีพมาขับ Motocross Bike ในอาคาร BMW World Shop
     โดยขับขึ้นลงบันไดไป ชั้น 2 แล้วขับลงบันไดมาชั้น 1 สร้างความตื่นตลึงให้กับผู้มาเยี่ยมชมโรงงานแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง ปรบมือกันเกรียวกราว
     นั่นยังไม่พอค่ะ
     ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้มาเยี่ยมรู้สึกฟินสุด ๆ คือจุดรับรถของลูกค้าที่มาซื้อรถ BMW  
      ซึ่งโดยทั่ว ๆ ไปหากเราไปซื้อรถยนตร์ที่ใดก็ตาม เมื่อเราไปรับรถเขาก็มักจะขับรถมาส่งให้เราตรงพื้นที่นอกอาคาร แล้วเราก็ขับกลับบ้าน
     แต่หากใครไปซื้อรถ BMW ที่สำนักงานใหญ่ BMW ที่มิวนิกในเยอรมันนีจะไม่ใช่อย่างนั้น
     เพราะเขาจะทำให้ทั้งลูกค้าและคนที่ซื้อเกิดความรู้สึก Wow!    เขาทำอย่างไรคะ ?
     เขาทำอย่างนี้ค่ะ... โดยเขาทำพื้นที่ในอาคาร BMW World Shop เป็นชั้นลอยหรือ Platform ชั้น 2 ในอาคาร    
     นั่นคือ Platform ที่ส่งมอบและรับรถในการซื้อขายจะกระทำที่จุดนั้น ซึ่งเมื่อส่งมอบกันแล้ว ก็จะขับตามทางวนลงมาที่ชั้นหนึ่ง และขับออกจากตัวอาคารไป
     เป็นภาพการรับมอบรถที่ โก้ งาม และประทับใจสุด ๆ ค่ะ
      เราซึ่งยืนอยู่บนชั้น 2 ตรงข้างส่วนที่ขายของที่ระลึก ฝั่งตรงข้ามมองไปให้ความรู้สึกว่าแบรนด์ของ BMW ดีดตัวออกไปโดดเด่นอย่างชัดเจน และสามารถสื่อเรื่องราวของห้องต้อนรับลูกค้า ให้เกิดความประทับใจในระดับที่เหนือความคาดหมายให้ผู้ที่มาเยือนจดจำไปได้มิรู้ลืม
     ตัวอย่างเรื่องการดูแลพื้นที่ต้อนรับลูกค้าที่นำมาเขียนไว้นี้มีความสำคัญจริง ๆ ค่ะ
     หากองค์กรใดไม่ได้ลงไปดูแลส่วนนี้นานแล้ว CEO ก็ไม่เคยเดินลงไป ขอให้คิดใหม่เถิดค่ะ เริ่มจาก การแบ่ง “พื้นที่”  สร้าง “เนื้อหา” และ  เติมด้วย  “กิจกรรม” 
     และอีกอย่างที่ท่านต้องไม่ลืมคิดคือต้องให้เห็นมีความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ห้องต้อนรับเป็นระยะสม่ำเสมอ
      ในต่างประเทศหากห้องต้อนรับใดมีลูกค้าประจำเข้ามาสม่ำเสมอจำนวนมาก เขามักจะปรับเปลี่ยน “พื้นที่”  สร้าง “เนื้อหา” และ  เติมด้วย  “กิจกรรม” ตามฤดูกาล ซึ่งก็คือช่วงละ 3 เดือน
     เช่น อาจจะเปลี่ยนตั้งแต่การตกแต่งโทนสีในฤดู ใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว  ซึ่งจะไปเป็นแนวทางการกำหนดและออกแบบ “เนื้อหา” ในส่วนปลีกย่อยลงไปให้สัมพันธ์กันทั้งหมด
     การเปลี่ยนบรรยากาศในห้องต้อนรับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอมักเกิดขึ้นองค์กรที่มีลูกค้ารายเดิม ๆ ที่แวะเวียนมาใช้ทุกเดือนประจำ เช่น ธนาคาร ร้านอาหาร และ ทำให้องค์กรดูมีชีวิตชีวา มีความเคลื่อนไหว และแสดงให้เห็นถึงการมีพัฒนาการขององค์กรที่ไม่หยุดนิ่ง
     ส่วนในสิ่งที่ทำให้สังคมภายนอกได้รับรู้การเปลี่ยนแปลง ก็ยังเน้นการใช้สื่อโชเชียล
     ซึ่งทางบริษัทหรือองค์กรไม่อยากจ้างใคร จะทำเองก็ได้สบายมาก
      (อ่านต่อวันเสาร์หน้าค่ะ)

ขอบคุณรูปภาพ
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/7/71/4_cilindros_y_museo_BMW%2C_Múnich%2C_Alemania_2012-04-28%2C_DD_02.JPG

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์
  • “แฟนพันธุ์แท้”  ต้องรักษาไว้ให้ดี