ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 06 พฤศจิกายน 2560 13:48
ISBN : -


ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)


ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
     
  
     พื้นที่ต้อนรับลูกค้าเป็นพื้นที่มีค่าอย่างมาก อย่าคิดว่าทำขึ้นให้เป็นไปตามมาตรฐานการออกแบบสำนักงานใหญ่ทั่วไป หรือทำขึ้นเพื่อแค่เพียงให้เหมือนชาวบ้านเขามีกัน เพราะในอีกมิติหนึ่งนั้นพื้นที่ต้อนรับลูกค้ายังทำอะไรได้อีกมากที่เราคิดไม่ถึง
      หลายองค์กรใช้พื้นที่ต้อนรับลูกค้าเป็นเวทีแสดงตัวตนขององค์กรอย่างเข้มข้นและเป็นเรื่องเป็นราว ทำให้เกิดความดึงดูดให้บุคคลภายนอกเข้ามามีความสัมพันธ์กับแบรนด์ได้อย่างน่าสนใจ
     ในแนวคิดการจัดการพื้นที่ต้อนรับลูกค้าสมัยใหม่ มีสิ่งสัมพันธ์ที่สำคัญกันมากจริง ๆ อยู่ 2 อย่าง คือ
     พื้นที่ (Spaces) กับ เนื้อหา (Contents)
      แต่สำหรับบางแห่งมีแค่นั้นถือว่าไม่พอ จึงคิดหาวิธีการเติมสีสันใหักับพื้นที่ต้อนรับลูกค้าเข้าไปอีกโดยมีอย่างที่ 3 เข้ามาด้วยคือการสร้างกิจกรรม (Activities) ที่ประทับใจ 
      ก็ไม่เพียงแค่นี้หรอกนะคะ บางแห่งอาจเติมอย่างอื่นให้มีมากกว่านั้นอีกก็ว่ากันไป
     BMW World Shop เป็นตัวอย่างหนึ่งทีดีในเรื่องนี้ โดยได้สร้างพื้นที่ต้อนรับลูกค้าแยกมาเป็นอาคารสมัยใหม่อีกส่วนหนึ่งต่างหากสูงประมาณตึก 3 ชั้น โครงสร้างเป็นโลหะสีเทา เป็นห้องโถงโอ่อ่าขนาดใหญ่ ติดกระจกใสโดยรอบเปิดเผยและอวดให้เห็นสิ่งที่มีอยู่ภายในโถงอย่างตั้งใจ
     การทำอย่างนี้ลงทุนสูง แต่สำหรับสินค้าที่เป็นแบรนด์อย่างนี้ถือว่าจำเป็น เพราะเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งที่ซ่อนอยู่นั้นคือเรื่องของ ภาพลักษณ์องค์กรด้วย
     เชาก็ได้แยกส่วนในพื้นที่ต้อนรับลูกค้าออกไปตามเนื้อหาที่วางเอาไว้ ตามที่ผู้เขียนได้กล่าวไว้ในครั้งก่อน
     เมื่อมองอย่างผิวเผินแล้ว หากคิดทำเพียงแค่นี้ก็ไม่เห็นจะยาก ที่ไหน ๆ เขาก็ทำกันอย่างนี้แหละ แต่มันมายากตรงที่การคิดจะต้องมีอะไรเข้าไปอีกสักอย่างที่ทำให้คนมาสัมผัสที่นี่แล้วจะจดจำไปมิรู้ลืม
     ตรงนี้ต่างหากที่สำคัญค่ะ จะต่างกับที่อื่นตรงนี้เอง และคงต้องคิดกันหนักหรือให้แปลกไปสักหน่อย
     คือการคิดว่า ทำอย่างไรให้คนมาสัมผัสแล้วรู้สึกว่า...
     Wow !  
     จะขอเล่าให้ฟังต่อว่าที่ BMW World Shop เขาทำอย่างไร ซึ่งท่านผู้อ่านที่สนใจอาจนำไปคิดต่อหรือพลิกแพลงเพื่อใช้ประโยชน์กับองค์กรท่านได้บ้าง
     สำหรับที่ BMW World Shop เขาพยายามอย่างมากทำให้คนที่มาสัมผัส Spaces และ Contents เกิดอาการ Wow ! ได้ชัดเจน
     เช่นความคิดในการนำเทคโนโลยีที่โลกกำลังจะหลุดพ้นจากยุคการใช้น้ำมันไปสู่ยานพลังงานสีเขียว ซึ่งทางเขาได้รับมือ ไว้อย่างไรบ้าง
     ซึ่งก็นับว่า Wow ! แต่ไม่ถึงขั้นรุนแรง แต่จุดที่ Wow ! รุนแรงกลับมาอยู่ในส่วนของกิจกรรม (Activities) ที่จะเกิดขึ้น พื้นที่ต้อนรับลูกค้า
     เขาบอกว่าเดี๋ยวจะมีบางอย่างเกิดขึ้นที่นี่ ในเวลาที่แจ้งให้ทราบ ถามเขาว่าแล้วมันคืออะไร เขาไม่บอก แต่ตอบว่าให้คุณมาอยู่รอดูที่ตรงนี้แหละอย่าไปไหน
     ขอย้ำว่าอย่าไปไหน คุณต้องไม่พลาดโมเมนต์ที่ได้บอกให้ทราบ
     ซึ่งก่อนที่จะถึงเราก็ไปเดินชมพื้นที่ส่วนอื่นที่อยู่ในอาคาร เช่นไปลองนั่งรถยนตร์ในอนาคต ไปดูพื้นที่การใช้ความคิดของเด็กที่เสนอให้กับ BMW ไปชมร้านขายของที่ระลึก ซึ่งราคาก็ไม่ใช่ถูก แต่บรรดาแฟนคลับของ Bavarian Motor Work ต่างก็ยอมจ่ายเงินซื้อ
     ขายของราคาแพงกันง่าย ๆ มันเป็นเรื่องคุณค่าของแบรนด์แท้ ๆ เลยนะเนี่ย
     และเมื่อเวลาที่เขาบอกไว้มาถึง คนก็มายืนตรงที่ข้างล่างโถงโชว์รูม ซึ่งเป็นจุดที่จะสร้างความ Wow! ให้เราได้เห็น
     ในนาทีนั้นเราได้ยินเสียงมอเตอไซค์คันหนึ่งติดเครื่องยนตร์ดังมาจากตรงไหนสักแห่ง
     นั่นไง... มีคนขับรถมอเตอไซค์วิบากที่ใช้แข่ง Motor Cross  ออกมา และนั่นคือมอเตอไซค์ Motor Cross คันเก่งของ BMW
      คนขับบิดเร่งเครื่องยนตร์ดังสนั่นก้องไปทั้งโชว์รูม แล้วขับฉวัดเฉวียนไปในบริเวณโชว์รูม แค่นี้ก็ทึ่งและเฟี้ยวฟ้าวกันแล้วละค่ะ ที่เอามอเตอไซค์มาขับเล่นในอาคาร  
     แต่นั่นยังธรรมดา เพราะในนาทีถัดมาคนขับมอเตอร์ไซค์วิบากคันนั้นได้นำรถไปยืนหยุดตรงหน้าขั้นบันไดที่จะขึ้นไปชั้น 2
     คิดว่าทุกคนที่อยู่ในห้องคงสงสัยเหมือนกันอยู่ในใจว่า
     “เขาจะขับมอเตอไซค์วิบากขึ้นบันไดไปที่ชั้น 2 หรือ ?”
     และก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ เขาบิดมอเตอไค์วิบากยี่ห้อ BMW กระโจนขึ้นไปตามขั้นบันได ขึ้นตามขั้นบันไดไปที่ขั้น 2
      คนปรบมือกันสนั่น อารมณ์คล้าย ๆ กับเราไปชมโชว์ละครสัตว์อะไรประมาณนั้น
     เจ้าคนขับมอเตอไซค์ Motor Cross ขับขึ้นไปบนชั้น 2 แล้ว นำรถวนเวียนไปบนชั้น 2 บิดเสียงดังลั่นไปทั้งโถงของ BMW World Shop แม้เราจะมองไม่เห็น แต่เราก็รู้ว่าเขาขับอยู่ตรงไหน
     เสียงการบิดคันเร่งของมอเตอไซค์สายพันธุ์นี้มันเร้าใจและมีเสน่ห์สุด ๆ
      สักพักหนึ่งหลังจากที่คนขับได้ขับไปตรงโน้นตรงนี้ที่ชั้น 2 แล้ว เขาก็นำเจ้า Motor Cross คันนั้นมาที่โชว์ตัวอยู่ที่ปลายบันไดที่ชั้น 2 ที่จะลงมาชั้น 1
     ตอนนี้คนที่ชมต่างก็รู้ว่าเขาต้องขับลงบันไดมาแน่ แต่ก็คงลุ้นเหมือนกันนะว่า เขากับมอเตอร์ไซค์คงไม่หล่นบันไดหัวทิ่มลงมากองแอ้งแม้งอยู่ข้างล่างนะ
     มันเป็นเรื่องจิ๊บจ้อยมากค่ะสำหรับการขับรถมอเตอไซค์ลงบันได เพราะเขาขับมันลงมายังชั้นล่างได้อย่างง่ายดาย
     คนปรบมือกันสนั่นอีกครั้ง
     การแสดงการขับมอเตอร์ไซค์ BMW Motor Cross ยังไม่หยุด เจ้าคนขับก็ขับรถฉวัดเฉวียนที่ชั้นล่างอยู่พักหนึ่งแล้วก็ขับกระโจนขึ้นบันไดอีกข้างของ BMW World Shop อีกครั้ง แล้วก็ขับไปลงอีกด้าน เหมือนกับจะให้เราเห็นว่า ในอุปสรรคของพื้นที่ขนาดนี้ ด้วยสมรรถนะของมอเตอไซค์ BMW Motor Cross สามารถพิชิตได้โดยไม่ยากเย็น
     การแสดงใช้เวลาราว 20 นาที
     หลังการแสดงจบลง ก็ขับรถมาจอดรถให้คนร่วมถ่ายภาพทั้งเขาและรถ BMW Motor Cross และให้ได้ร่วมพูดคุย
     คนที่มาร่วมอยู่ในการแสดงการขี่มอเตอไซค์วิบากใน BMW World Shop ในห้วงเวลาไม่กี่นาทีที่ผ่านมาต่างก็ได้รับความประทับใจ และส่งผลไปในเรื่องของ Brand Impact ของ BMWโดยตรง
     นี่แหละค่ะการสร้างพื้นที่ต้อนรับนั้น นอกจากการเรื่องการจัดสรรพื้นที่ (Spaces) และเนื้อหา (Contents) ในการเพื่อนำเสนอแล้ว ในเรื่องการสร้างกิจกรรม (Activities) เข้าไปเสริมก็เหมือนกับการเติมคุณค่าให้กับพื้นที่มีมากขึ้นไปอีก
     มันเหมือนกับการยิงพลุให้ตื่นตาตื่นใจ สามารถผลักดันให้พื้นที่ในการต้อนรับลูกค้าได้เกิดคุณค่าขึ้นไปในระดับ Wow ! ได้อย่างไม่ยากเย็น
     นี่แหละที่เป็นคำตอบว่า ทำไมเราจึงมีความประทับใจพื้นที่ต้อนรับลูกค้าบางแห่งอย่างได้อย่างมิรู้ลึม
     ยังมี Wow! อีกจุดค่ะ
 
      (อ่านต่อวันเสาร์หน้าค่ะ)

ขอบคุณรูปภาพ
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/7/71/4_cilindros_y_museo_BMW%2C_Múnich%2C_Alemania_2012-04-28%2C_DD_02.JPG

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์
  • “แฟนพันธุ์แท้”  ต้องรักษาไว้ให้ดี