เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 24 ตุลาคม 2560 10:23
ISBN : POSTTODAY


เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก


เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
 
 
     วันนี้เราจะไปชมโรงงานผลิตรถยนตร์ใหญ่รายหนึ่งในรัฐบาวาเรียคือบริษัท BMW ที่เมืองมิวนิกกันหน่อย
     ตอนนั่งรถจากสนามบินเข้าเมืองมิวนิกจะผ่านอาคารสูงรูปร่างแปลกทางขวามืออยู่หลังหนึ่งเป็นแท่งทรงกระบอกกลม 4 แท่งเกาะรวมแกนกันอยู่ ซึ่งเห็นได้ชัดตั้งแต่ไกล
     นั่นแหละค่ะคือที่ตั้งของสำนักงานใหญ่และเป็นบริเวณที่ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ BMW
     ลักษณะอาคารสำนักงานใหญ่ BMW ดูเป็นลักษณะชิ้นส่วนเครื่องยนตร์ซึ่งสามารถสะท้อนคุณสมบัติองค์กรและผลิตภัณฑ์ได้อย่างดี
ส่วนสถานที่ตั้งบริษัท BMW ก็อยู่ในทำเลที่ดี เพราะตั้งอยู่ตรงข้ามสนามกีฬาโอลิมปิกซึ่งนับว่าเป็นพื้นที่ๆ สำคัญที่คนรู้จักทั้งเมือง หากจะแนะนำที่ตั้งก็เข้าใจได้ง่าย
     ในประสบการณ์การไปชมโรงงานผลิตอุตสาหกรรมของผู้เขียนพบว่า
     โรงงานอุตสาหกรรมโดยทั่วๆ ไปมักจะไปยาก เพราะโรงงานอุตสาหกรรมจะถูกกำหนดให้ตั้งอยู่ในพื้นที่อุตสาหกรรมซึ่งอยู่แยกไกลออกไปจากเมือง
     ยิ่งถ้าเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ๆ มากๆ อย่างที่ญี่ปุ่น โรงงานอุตสาหกรรมก็จะอยู่ไกลออกไปอีก
     เคยเดินทางไปชมโรงงานบริษัทรถยนตร์ยี่ห้อหนึ่
งที่เมืองนาโกย่า เราต้องออกเดินทางตั้งแต่เช้านั่งรถไฟไปจนสุดสาย
     เพื่อจะต้องนั่งรถบัสต่อไปอีก และเนื่องจากโรงงานมีหลายพื้นที่ การสื่อสารกับคนขับรถบัสญี่ปุ่นเพื่อถามว่าผ่านโรงงานหรือไม่ แต่ก็ล้มเหลว ทั้งๆ ที่คนญี่ปุ่นเขาก็พยายามจะช่วยเหลือ
     จึงต้องลงรถบัสมาขึ้นแท็กซี่ แท้กซี่ยังพาเราไปผิดที่ ต้องโทรศัพท์ถามจึงจะพาไปถูก
     สถานที่โรงงานตั้งอยู่นอกเมืองจึงมีรถบัสผ่านน้อยมาก ดูเหมือนว่าชั่วโมงละคัน ขากลับเราพลาดรถบัสอีก   รอคันต่อไปไม่ไหวก็ต้องนั่งแท็กซี่กลับมาขึ้นรถไฟอีก
     เรื่องนี้เป็นข้อจำกัดของเมืองกับพื้นที่อุตสาหกรรมและแหล่งชุมชนแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน
     ไม่ว่ากันหรอกค่ะ...
     แต่หากบริษัทใดที่ให้รายละเอียดกับคนที่สนใจจะมาชมโรงงานได้ดีก็จะช่วยให้คนมาเยี่ยมโรงงานได้ง่ายขึ้น ซึ่งว่าตามจริงแล้วการให้คนมาเยี่ยมชมโรงงานก็จะเป็นประโยชน์กับทางบริษัทโดยตรง
     เพราะการที่คนมาเยี่ยมชมโรงงานนั้นนอกจากจะช่วยในงาน PR แล้ว ยังอาจจะเรียกว่าเป็นการขายตรงก็ได้
     กลับมาที่มิวนิกต่อค่ะ...
     วันนั้นมิวนิกฝนตก ออกจากโรงแรมแล้วก็แวะซื้อร่มกันฝน 1 คันเดินเบียดกับคนใกล้ตัวไปลงรถใต้ดินสาย U3 รถใต้ดินที่นี่มาทุก 10 นาที
     ขึ้นรถใต้ดินหรือรถเมล์ในเยอรมันนีอย่าลืมตอกตั๋วก่อนขึ้นรถ หรือขึ้นรถไปแล้วรีบตอกตั๋ว (Validate) เพื่อบันทึกเวลาการเริ่มใช้เดินทางเลยนะคะ เพราะถ้าเขามาตรวจตั๋วแล้วพบว่าเราไม่ตอกตั๋วจะโดนจัดหนักค่ะ
      เราเดินทางออกจากกลางเมืองที่สถานี Marienplatz
 ไปลงที่สถานี Olympiazentrum
ซึ่งเป็นสถานีเดียวกับที่คนใช้เดินทางไปใช้ไปสนามกีฬาโอลิมปิกใช้เวลาเดินทางแค่ 20 นาทีเท่านั้นเอง นับว่าเร็วมาก ออกจากชานชาลามาแล้วก็มองหาป้าย BMW AG
     ไม่ต้องกลัวหลงค่ะ ไปง่ายมาก ถ้าใช้ Google Map หลับตาเดินไปก็ได้ เราเดินกางร่มกันฝนไปอีกราว 400 เมตรก็ไปถึง BMW AG
     ในพื้นที่ BMW AG  มีอาคารหลายหลัง ผ่านที่จอดรถจักรยานพนักงานจอดไว้ในที่เก็บมากกมาย แสดงว่าคนที่นี่ขี่จักรยานมาทำงานกัน
     มีกลุ่มอาคารอยู่หลายหลัง ซึ่งมีทั้งโรงงานผลิตรถยนต์ พิพิธภัณฑ์ ที่จอดรถยนต์ ฯลฯ อาคารที่เป็นกระบอกสูบสูง 4 กระบอกอยู่ทางซ้ายมือนั้นเราไม่เข้าไปที่นั่นเพราะเป็นสำนักงานใหญ่ ซึ่งหากเลี้ยวเข้าไปเขาก็คงไม่ให้เข้าค่ะ
     ส่วนที่เราจะไปนั้นคือส่วนที่เปิดต้อนรับคนมาเยี่ยมชม ที่เขาเรียกว่า BMW World Shop
      BMW World Shop เป็นเหมือนกับพื้นที่รับแขกของบริษัท BMW ซึ่งเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ ทั้งไว้แสดงสินค้าคือรถยนต์และมอเตอไซค์รุ่นใหม่ และเป็นที่ทำกิจกรรมอื่นๆ    รวมทั้งเป็นที่มอบรถให้กับลูกค้าซึ่งมาซื้อรถ 
     ในจิตวิทยาการสร้างความประทับใจต่อผลิตภัณฑ์และสินค้าต่อลูกค้านั้น องค์กรจะให้ความสำคัญในพื้นที่ต้อนรับมาก
     จะต้องทำให้ลูกค้าเกิดอารมณ์ “รักแรกพบ” ให้ได้
     การทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้ลูกค้าเกิดอารมณ์ “รักแรกพบ” ว่าตามจริงแล้วไม่ใช่เรื่องง่าย ดูเหมือนจะเป็นงานหนัก  อาจจะมากกว่าการสร้างความประทับใจใน 4 นาทีแรกของการสอบสัมภาษณ์เสียอีก
     การสร้างโชว์รูมให้ประทับใจนั้นต้องเริ่มตั้งแต่การออกแบบตอนเริ่มคิดสร้าง
     โจทย์ใหญ่ที่สถาปนิกและมัณฑนากรต้องนำมาทำให้เกิดขึ้นให้ได้จริงคือ การทำให้มีแรงดึงดูด คนให้เกิดความต้องการเข้าไปชมหรือหรืออยากสัมผัสอย่างมากให้ได้
     และ BMW World Shop ที่มิวนิกเป็นหนึ่งตัวอย่างที่สามารถออกแบบและก่อสร้างอาคารออกมาให้มีพลังที่น่าสนใจอย่างมาก 
     ผู้เขียนรู้สึกว่าถูกแรงดึงดูดจากสถานที่นี้ตั้งแต่เห็นครั้งแรกๆ แล้วก็มั่นหมายว่าสักวันจะต้องแวะมาดูให้ได้
     ตัวอาคาร BMW World Shop โดดเด่น เฉิดฉาย โฉบเฉี่ยว สะท้อนแบรนด์ของ BMW ได้ชัดเจน
     ใช้วัสดุก่อสร้างเป็นโลหะกับกระจก รูปแบบอาคารมีลักษณะบิดตัวให้อารมณ์ที่พริ้วไหว
     ตีความไปได้ว่าแม้โลหะจะมีธรรมชาติแข็งแกร่งปานใด แต่มันจะถูกบันดาลให้เป็นไป ตามปรารถนาด้วยพลังและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของ BMW AG
     ตัวอาคารดูโปร่งเพราะใช้กระจกใสประกอบด้านข้างโดยรอบ เปิดไฟภายในสว่างดูโปร่งตา พร้อมที่จะอวดผลิตภัณฑ์ยานยนตร์ให้เราได้ชม ตอนกลางคืนจะเห็นเขาเปิดไฟสี ทำให้อาคารส่วนที่เป็นโลหะ มลังเมลือง
      BMW World Shop เป็นเหมือนกับหน้าร้านไว้ขายBMW เพราะฉะนั้นการออกแบบอาคาร การทำพื้นที่ต้อนรับให้ ตื่นตาตื่นใจก็คือการสร้าง Brand Impact ขั้นแรกในตัวสินค้า
     BMW World Shop ทำหน้าที่นำเสนอในเนื้อหาในรูปแบบของตนเองที่น่าสนใจทีเดียว
 
      (อ่านต่อวันเสาร์หน้าค่ะ)

ขอบคุณรูปภาพ
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/7/71/4_cilindros_y_museo_BMW%2C_Múnich%2C_Alemania_2012-04-28%2C_DD_02.JPG

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์
  • “แฟนพันธุ์แท้”  ต้องรักษาไว้ให้ดี