One Voice Message (1)
One Voice Message (1)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 15 กรกฎาคม 2558 02:02
ISBN : -


One Voice Message (1)


เรื่องของ One Voice Message

 

ตอนนี้... หาก CEO ตั้ง Key Message โดยประกาศว่า... 

“ปีหน้าเราจะมุ่งให้การบริการเราติดอันดับบริษัทที่มีกำไรเพิ่มขึ้น x% ...ปรับ "จุดอ่อน" ให้กลายเป็น "จุดแข็ง" และนำไปสู่การเป็น "จุดขาย" ให้ได้”

หน่วยงานต่างๆ จะนำ Key Message ของ CEO ไปแตกย่อยเป็น Key Message ให้แต่ละหน่วยงานกันต่อไป

     หากใครจะลองซ้อมมือในการการเขียน Key Message ก็ลองกลับไปดูตัวอย่างที่ผู้เขียนๆ ให้ในตอนที่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าKey Message ของแต่ละองค์กรจะออกมาไม่เหมือนกัน เพราะเงื่อนไขของแต่ละองค์กรนั้นต่างกันค่ะ 

ผู้วางแผนการสื่อสารในองค์กรจะควบคุมดูแลให้หน่วยงานย่อยเขียน Key Message แยกไปตามแต่ละหน่วยงาน โดยให้สอดคล้องกับการเคลื่อนไปกับนโยบายบริษัท และตามแผนงานระยะสั้น ระยะยาวและกิจกรรมในปฏิทินองค์กร  และต้องคิดเผื่อไว้ในกรณีมีการปรับหรือเปลี่ยนแปลงเมื่อมีเหตุการณ์ไม่ปกติหรือกรณีฉุกเฉินแทรกซ้อนเข้ามาด้วย 

นักสื่อสารที่ไม่ค่อยมีลูกเล่นมักจะเขียน Key Message ซ้ำๆ หรือคล้ายๆ กันแล้วแจกจ่ายกันไปแต่ละหน่วยงาน 

ซึ่งก็ไม่ผิดหรอกค่ะ... 

แต่พวกนักสื่อสารที่มีฝีมือเขาจะไม่ค่อยทำอะไรทื่อๆ ต้องทำอะไรให้ดูมีลูกเล่นมากกว่านั้น การ เขียน Key Message ให้ สิบๆ หน่วยงานเหมือนกันหมด เป็นการสื่อสารที่ไม่มีสีสันค่ะ อย่าทำตัวเป็นนักสื่อสารที่ไร้ฝีมือเป็นหนังขาวดำอย่างนั้นนะคะ ...โลกนี้ยังมีหลายสีในสเป็กตรัมให้นำมาใช้ค่ะ

นักสื่อสารระดับเทพมักจะเติมแต่งใส่โน่นใส่นี่ให้มันจี๊ดจ๊าดเข้าไป คนที่รับสารก็จะดูตื่นเต้น ได้เห็นได้ยินแล้ววี้ดว้ายคันไม้คันมืออยากทำขึ้นมาทันที

หากจะเปรียบการปฏิบัติการในขั้นตอนนี้ได้ชัดเจน ผู้เขียนขอให้ดูการเขียนโน้ตในวงดนตรี Orchestra  

ท่านจะห็นว่า เครื่องคนตรีในวง Orchestra แต่ละชิ้นต่างก็มีโน้ตของตัวเอง และก็เล่นไม่เหมือนกันเสียทีเดียว ถ้าลองฟังเขาเล่นเดี่ยวๆ อาจนึกไม่ออกว่ากำลังเล่นเพลงที่เราฟังอยู่ แต่เมื่อได้ฟังเครื่องดนตรีซึ่งก็มีโน้ตต่างๆ กันมาเล่นพร้อมๆ กัน โดยมีผู้อำนวยการเพลงซึ่งเปรียบเสมือน CEO ส่งสัญญานให้เล่นให้เป็นไปตามห้องเสียงตามโน้ตเพลงที่ได้เขียนแจกจ่ายไป 

มหัศจรรย์ค่ะ... ที่เสียงดนตรีที่เล่นกันคนละอย่างนั้น เมื่อได้ฟังรวมอย่างผสมผสานกันแล้วกลับทำให้เกิดเพลงไพเราะได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ทุก Key Message ที่แตกแยกย่อยไปขับเคลื่อนกิจกรรมให้เกิดขึ้นในแต่ละหน่วยงานขององค์กรนั้นก็เช่นเดียวกัน นักสื่อสารที่เขียน Key Message ที่เจ๋งจริงๆ ต้องทำให้ได้ประมาณนั้น 

ถึงตอนนี้เราต้องมาพูดถึงเรื่องสำคัญที่เข้ามามีบทบาทอีกอย่างหนึ่งค่ะ...

เรื่องการสื่อสารนั้น ไม่ว่าท่านจะแตก Key Message แยกย่อยกระจายไปตามความรับผิดชอบแต่ละหน่วยงานให้ดูตื่นเต้นสักเพียงใด แต่เมื่อนำมารวมกันแล้วต้องพูดหรือกล่าวเรื่องเดียวกัน  หรือหากเป็นการเล่นดนตรีก็ถือว่าเล่นเพลงเดียวกัน 

ในทางการสื่อสารเขาเรียกว่า... เป็น One Voice Message ค่ะ 

One Voice Message เป็นตัวกำหนดอันสำคัญในการควบคุม Key Message ไม่ให้แตกแถวออกนอกแนวทางที่องค์กรตั้งไว้ 

One Voice Message จะเป็นตัวสร้างน้ำหนักให้กับเนื้อหาและการสื่อสารทั้งองค์กรให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผู้อำนวยการสื่อสารในองค์กรต้องควบคุม Key Message ที่แตกย่อยไปอย่างใกล้ชิด และต้องเป็นตัวเชื่อมกับ CEO หรือคณะกรรมการซึ่งควบคุมนโยบายองค์กรให้นำไปสู่ One Voice Message 

เช่น ...หากสายการบินสายหนึ่งตั้ง Key Message ว่า ...ปี XXXX เราต้องเป็นสายการบินที่ดีที่สุดติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก และได้กำไร XXXX ล้านบาท

ฝ่ายปฏิบัติการบินอาจตั้ง Key Message ว่า ...บินถึงที่หมายตรงเวลาและปลอดภัย ประหยัดเชื้อเพลิงในการบิน 

ฝ่ายโภชนาการอาจตั้ง Key Message ว่า อาหารในทุกเที่ยวบินต้องจัดแต่งให้แปลกและจำได้ติดตา คุ้มค่าโดยสาร และเหนือกว่าคู่แข่งขัน...(ไม่ใช่แจกขนมแค่คำเดียว)

ฝ่ายปฏิบัติการภาคพื้นดินอาจตั้ง Key Message ว่า ... สร้างความพึงพอใจแรกพบให้กับผู้โดยสารตั้งแต่งานบริการภาคพื้นดิน

ฝ่ายปฏิบัติการในเครื่องบินอาจตั้ง Key Message ว่า ...เครื่องบินเป็นนวัตกรรมใหม่ บุคลากรเชี่ยวชาญในด้านให้ความปลอดภัยต่อผู้โดยสารและให้บริการเป็นเอกลักษณ์ตามที่องค์กรตั้งไว้  

...และทุกหัวข้อต้องทำให้เกิด Wow! 

ฯลฯ 

จะเห็นว่าตัวอย่างจาก Key Message ที่แยกออกไปตามหน่วยงานต่างๆ ให้กับหน่วยงานหลักแล้ว จากนั้นหน่วยงานที่แยกย่อยออกไปอีกมากมายก็จะเขียน Key Message ในงานปฏิบัติการตามสายงานของตนให้สอดคล้องและสนับสนุนภารกิจ ซึ่งจะนำพาให้สายการบินสายนั้นก้าวไปสู่การเป็นสายการบินอันดับ 1 ใน 3 ของโลกให้ได้

และทุก Key Message ที่กล่าวมานั้นเมื่อรวมกันแล้วต้องเป็นภาพรวมที่พนักงานสามารถจะถ่ายทอดให้เป็น One Voice Message ได้ค่ะ

(อ่านต่อวันอังคารหน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์