Oktoberfest กับ Big Six (1)
Oktoberfest กับ Big Six (1)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 19 กันยายน 2560 08:45
ISBN : POSTTODAY


Oktoberfest กับ Big Six (1)


Oktoberfest กับ Big Six (1)
 
      งาน Oktoberfest จัดขึ้นที่เมืองมิวนิก (München) ทุกปี คนเห็นขื่อ Oktoberfest แล้วนึกว่างานนี้จัดในช่วงเดือนตุลาคม
จริง ๆ แล้ว การจัดงาน Oktoberfest เกือบทั้งหมดราว 2 สัปดาห์นั้นเขาจัดกันในเดือนกันยายน เพียงแต่ช่วงสิ้นสุดของงานจะไปจบในต้นสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม
ปีนี้จะเริ่มจัดในเที่ยงวันเสาร์ที่ 16 กันยายน ไปสิ้นสุดในเที่ยงวันอังคารที่ 3 ตุลาคม 
ซึ่งก็เหลือเวลาสัปดาห์กว่าแล้วค่ะ ใครตัดสินใจไปงาน Oktoberfest ที่มิวนิกตอนนี้ยังทัน แต่อาจจะหาที่พักยากหน่อยนะคะ
      เทศบาลเมืองมิวนิกจะประกาศช่วงเวลาจัดงาน  Oktoberfest ล่วงหน้า 1 ปี เผื่อว่าใครจะวางแผนจะไปเที่ยว Oktoberfest รวมทั้งคนที่จะไปทำธุระในเยอรมันนีจะปรับตัวเกี่ยวกับที่พักและการเดินทางได้สะดวก เพราะโรงแรมในมิวนิกช่วง Oktoberfest จะไม่ค่อยมีห้องให้พัก และก็จะโก่งราคาด้วย เนื่องจากทั้งคนในเยอรมันนีเองและคนจากต่างประเทศจะเดินทางมาทางเครื่องบินและขับรถเข้ามาเพื่อจะสนุกกับงานนี้ในมิวนิกจำนวนมาก

      ที่เขาใช้ชื่องาน Oktoberfest เนื่องมาจากมิวนิกได้เคยจัดงานใหญ่ขึ้นเมื่อช่วงวันที่ 12 -17 ตุลาคม ค.ศ. 1810 ในการเฉลิมฉลองพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าหญิง Therese แห่ง Saxe-Hildburghausen กับมกุฎราชกุมาร Ludwig ของ Bavaria (ภายหลังได้เป็นกษัตริย์ Ludwig I ของ Bavaria)

      กิจกรรมสำคัญอย่างหนึ่งในงานฉลองครั้งนั้นคือการแข่งม้าซึ่งได้จัดขึ้นในบริเวณจัดงาน Oktoberfest ปัจจุบัน จบงานไปแล้วคนเห็นว่าสนุกสนานจึงให้มีการจัดงานครบรอบการอภิเษกสมรสขึ้นทุกปี และได้นำชื่อเจ้าหญิง Therese มาเรียกบริเวณนี้บริเวณนั้นว่า Theresienwiese
      จากนั้นมีการจัดงาน Oktoberfest ที่ Theresienwiese เรื่อยมาถึงปัจจุบัน แต่คนที่มิวนิกนิยมเรียกงานนี้ในชื่อย่อง่าย ๆ ว่า Die Wiesn  
ถึงวันนี้... งาน Oktoberfest คงไม่ใช่งานที่จัดเพื่อครบรอบการฉลองการอภิเษกสมรสแล้ว เพราะผ่านมานานกว่า 200 ปีเรื่องการอภิเษกสมรส จางไปมากแล้ว รูปแบบรวมทั้งจุดมุ่งหมายของงาน Oktoberfest ได้เปลี่ยนจากจากการแข่งม้าสนุกสนานมาเป็นการ พักผ่อนงานดื่มเบียร์สังสันท์ก่อนเข้าฤดูใบไม้ร่วงไปเสียแล้ว
และหัวใจสำคัญที่ดึงดูดคนจากทั่วโลกมาสนุกสนานรื่นเริงในงาน Oktoberfest ขณะนี้คือเบียร์ดังของมิวนิก
     เบียร์เป็นสิ่งที่บอกถึงตัวตนของเยอรมันนีจริง ๆ ค่ะ โรงงานผลิตเบียร์ดัง ๆ มีอยู่ทุกเมืองในเยอรมันนี ซึ่งเวลาเราไปเที่ยวเมืองโน้นเมืองนี้ในเยอรมันนี สิ่งหนึ่งที่จะทำคือ... ไปเมืองนั้นแล้วจะไปกินเบียร์ยี่ห้ออะไร
     ในมิวนิกมีบริษัทผลิตเบียร์อยู่หลายยี่ห้อ แต่ที่จัดว่าเป็นที่นิยมและเป็นที่ขึ้นหน้าขึ้นตามีอยู่ 6 ยี่ห้อ เรียกกันว่า Big Six
     บริษัทผลิตเบียร์รายสำคัญทั้ง 6 แห่งนี้แหละค่ะได้กลายมาเป็นหัวใจที่ดึงดูดให้คนมาเที่ยวงาน Oktoberfest ในปัจจุบัน
     บริษัทผลิตเบียร์รายสำคัญของมิวนิก 6 ยี่ห้อใหญ่ที่ว่านี้คือ Löwenbräu / Hofbräuhaus / Augustinerbräu / Paulaner / Hacker-Pschorr / Spaten เข้ามาตั้งเต็นท์ขายเบียร์และอาหาร
     เทศบาลมิวนิกให้ความสำคัญกับบริษัทเบียร์ทั้ง 6 แห่งนี้เพราะถือว่าเป็นธุรกิจที่จ่ายภาษีให้กับมิวนิกจำนวนมาก รวมทั้งกระจายรายได้จากการประกอบกิจการไปยังคนในภาคการผลิตมากมาย และได้สร้างชื่อเสียงให้กับเมืองมิวนิกโดยตรง
     Big Six ได้สร้างเต็นท์ขนาดใหญ่ยักษ์ที่จุคนได้หลายพันคนหรือบางเต็นท์ น่าจะถึงหมื่นคน บางบริษัทไม่ได้ตั้งเต็นท์เดียวเสียด้วย เพราะคนมากินเบียร์รวมทั้งงานแล้ววันละเป็นแสน ๆ คน ปีที่แล้วมีถึง 14 เต็นท์
     เบียร์บางชนิดของบางยี่ห้อไม่ได้ส่งออกไปขายที่อื่น  จึงเป็นแรงดึงดูดให้คนทั่วโลกมาดื่มด่ำในงานนี้
     คนหลากวัยเดินเที่ยวสนุกสนาน คนอายุเกิน 18 เข้าไปกินเบียร์ร่วมร้องเพลงสนุกสนานอยู่ในเต็นท์ขายเบียร์ แต่พ่อแม่และเด็กที่นำเด็กเข้าไปในเต็นท์ไม่ได้ก็มีเต็นท์อาหารสำหรับคนไม่จำกัดวัย รวมไปถึงร้านขายขนมและกิจกรรมให้สนุกอีกมากมาย โดยเฉพาะอุปกรณ์การเล่นประเภทเหวี่ยง ๆ หมุน ๆ เรียกเสียงกรี๊ดมีรออยู่เพียบ
งาน Oktoberfest ได้กลายเป็นงานที่อยู่ในใจและคนรับรู้ไปทั่วโลก ในทุกปีจะมีภาพข่าวนายกเทศมนตรีเมืองมิวนิกทำพิธีเปิดก๊อกเบียร์แล้วดื่มเบียร์แก้วแรก นั่นคือการเปิดงาน Oktoberfest อย่างเป็นทางการ
ใครอยู่ในเยอรมันนีช่วงนั้นจะเห็นการถ่ายทอดสดขบวนคนแต่งตัวพื้นเมืองแบบบาวาเรียนใช้ขบวนม้าลากถังเบียร์และอุปกรณ์การจัดงานแบบดั้งเดิม หม้อ ไห กระทะ ฯลฯ ไปยังพื้นที่ Theresienwiese
Oktoberfest เป็นกิจกรรมในการกระจายรายได้จำนวนมากที่สำคัญในเยอรมันนี ส่งผลไปถึงการสร้างเงินหมุนเวียนมหาศาลให้กับคนในวงจรการผลิตมากมาย ทั้งคนงานและแรงงานในภาคเกษตรและอุตสาหกรรมเบียร์ของบาวาเรีย รวมไปถึงวงจรการผลิต หมู ไก่ วัว ไส้กรอก ฯลฯ มาเป็นอาหารมาขายในงาน
เบียร์ทั้ง 6 ยี่ห้อหรือ Big Six มียอดขายรวมกันในงาน Oktoberfest มากถึง 7.5 ล้านลิตร ถือเป็นการตอกย้ำแบรนด์ให้กับ Big Six เข้มแข็งได้เป็นเรื่องเป็นราวจริง ๆ
      เราไปถึงมิวนิกแล้วตั้งใจจะไปเที่ยวหรือร่วมในบรรยากาศของงาน Oktoberfest นั้นไม่ยาก ให้นั่งรถใต้ดินสาย U4 หรือ U5 ไปที่สถานี Theresienwiese ขึ้นจากใต้ดินมาแล้วเดินตามชาวบ้านไปเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวหลงทาง เพราะมีแต่คนเดินไปงาน Oktoberfest หรือ Die Wiesn ทั้งนั้น

แต่เวลาเดินต้องดูดี ๆ เพราะจะมีพวกเมาเบียร์เมานอนหลับอยู่ตามริมทางเท้า  

ระวังอย่าไปเหยียบเขานะคะ...
Prost !...
 
(อ่านต่อวันเสาร์หน้าค่ะ)

ขอขอบคุณรูปภาพจาก
https://c2.staticflickr.com/6/5508/10116272584_7f307cf2c0_b.jpg

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์
  • “แฟนพันธุ์แท้”  ต้องรักษาไว้ให้ดี