Social Media กับพนักงานองค์กร
Social Media กับพนักงานองค์กร

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 22 มิถุนายน 2560 14:46
ISBN : POSTTODAY


Social Media กับพนักงานองค์กร


ตามที่ได้เขียนไว้ครั้งที่แล้วว่าบรรดาคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะออกไปสู่การสมัครงานในปัจจุบันนั้น ต้องวางแผนในการจัดการ  Page ของตนใน Social Media เนิ่น ๆ อาจจะตั้งแต่เริ่มเข้ามหาวิทยาลัย เพราะในการตัดสินการคัดเลือกคนเข้าทำงานตอนนี้ในหลายกรณีเขาจะตามมาดูข้อมูลผู้มาสมัคร ใน Social Media ทวนย้อนหลังไปเรื่อย ๆ
      เนื่องจากสิ่งที่เห็นและได้คุยกันในช่วงสัมภาษณ์เพียงไม่กี่นาทีนั้นอาจไม่พอ บางทีเขาอยากเห็นอะไรของคนนั้นมากกว่านั้น
      โดยเฉพาะในการคัดเลือกคนเข้าทำงานเมื่อจำนวนคนคู่แข่งถูกตัดออกเหลือในรอบสุดท้ายไม่กี่คน หน่วยคัดเลือกพนักงานจะค้นดูข้อมูลที่ปรากฏอยู่ใน Social Media ของแต่ละคน ส่งให้คณะกรรมการสอบเพื่อประกอบการตัดสินใจ
      ข้อมูลใน Social Media เช่น Facebook Line Instagram ช่วยให้ผู้จัดการสอบคัดเลือกเห็น Profile Timelines Photos Friends  ชัดเจนละสามารถบอก ตัวตนของเจ้าของ Page ได้ดียิ่ง
      Social Media เป็นเหมือนกับรายงานปึกใหญ่ที่ให้เรื่องราวชีวิตจริงของคนนั้นว่าเป็นอย่างไร ซึ่งมีรายละเอียดและชัดเจนกว่าที่กรอกมาในการสมัครหรือที่มานั่งให้สัมภาษณ์เสียอีก ช่วยให้พบความจริงในสิ่งที่คลุมเครือของผู้สมัครบางคนได้
      ตัวอย่างเช่น...
      องค์กรแห่งหนึ่งต้องการคนที่มาทำงานเกี่ยวกับงานด้านการวางแผนกลยุทธ์ในงานสื่อสารองค์กร
      เมื่อได้ตัวเลือกกลุ่มสุดท้าย ทางกรรมการสอบจะเข้าไปใช้ Social Media เพื่อดูใน Timeline แต่ละคนว่ามีอะไรของผู้สมัครที่ผ่านมาซึ่งเป็นประโยชน์กับงานนี้ได้บ้าง เมื่อกรรมการเปิดเข้าไปดูรายละเอียดของผู้สมัครคนหนึ่งแล้วก็สนใจเพราะเห็นว่าเป็นคนที่ชอบ Share เรื่องต่าง ๆ ออกไปให้กับคนอื่น   
      ซึ่งก็น่าจะเป็นลักษณะของคนที่จะมาอยู่ในงานส่วนนี้ จากนั้นก็จะค้นต่อไปในพฤติกรรมการ  Share ของคนนี้ว่าชอบ...
      Share เรื่องอะไร
      Share โดยไตร่ตรองหรือไม่
      Share ด้วยมุ่งหวังอะไร
      Share เรื่องจากคนอื่นจนขาดความเป็นตัวตนของตนเองหรือไม่
      ฯลฯ
      จากนั้นก็จะนำไปใช้เป็นข้อมูลในการสัมภาษณ์ ซึ่งก็อาจได้ข้อสรุปว่า...
      เธอ/เขา ที่ชอบ Share อาจไม่ใช่คนที่จะมาทำงานด้านกลยุทธที่องค์กรต้องการ เพราะ เธอ/เขา เป็นคนที่ชอบ Share มั่วสารพัดเรื่องโดยไม่รู้จักจังหวะและเวลา ลักษณะการ Share อย่างนี้อาจทำให้การสื่อสารองค์กรพังก็ได้ 
      นี่แหละค่ะ... สิ่งที่อยู่ใน Social Media ของแต่ละคน ดูอะไรได้อีกมากมายซึ่งสามารถบอกเรื่องราวที่ชัดเจนกว่าที่มีบอกไว้ใน Resume หรือ Portfolio หลายเท่า
      ส่วนคนที่เข้าไปทำงานในองค์กรแล้ว สิ่งที่ต้องตระหนักจะเปลี่ยนไปอยู่ที่การใช้ Social Media ร่วมรักษาภาพลักษณ์ขององค์กร
      เช่นจะไปลงรูปเมาในงานเลี้ยง ทำอะไรที่ผิดกฎมารยาทในสังคม ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ฯลฯ  
      เพราะเมื่อคนเข้ามาเห็นอะไรที่ไม่ค่อยเหมาะ ก็จะเข้าไปอ่าน Profile ว่า
      เป็นใคร ?
      ทำงานที่ไหน ?
      แล้วก็จะสงสัยต่อไปว่า...
      บริษัทนี้รับคนอย่างนี้เข้าไปทำงานได้อย่างไร ?
      จึงกลายเป็นเรื่องของภาพลักษณ์องค์กรโดยรวมไปทันที
      ก็ไม่ปฏิเสธค่ะว่า... ในโลกแห่งความเป็นจริง ในบางอารมณ์คนก็อยากจะกรี๊ดกร๊าด ปลดปล่อยชีวิต
      แต่ขอแนะนำให้เลี่ยงไปใช้ห้องส่วนตัว ซึ่ง Social Media เหล่านั้นเขาก็จัดไว้แล้ว เช่น Messengers หรือ Line กลุ่ม
      อย่านำมาให้ชาวบ้านเห็นหรือนึกว่าเท่เลยค่ะ
      แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ขอให้ตระหนักไว้เลยว่า...
      การลงเนื้อหาใด ๆ ไม่ว่าในหน้า Timeline ปรกติหรือในห้องคุยส่วนตัวกันในกลุ่มของ Social Media นั้น ไม่มีอะไรเป็นความลับที่แท้จริง ที่โลกไม่มีวันรู้
      ที่คุยกันส่วนตัวนี่แหละค่ะที่ถูกนำไปเป็นหลักฐานทางคดีขึ้นศาลหรือนำไปแฉกันยับเยินนักต่อนักแล้ว
      ตอนที่ยังไม่มีเรื่องกันก็เป็นความลับรู้กันอยู่แค่ในกลุ่มหรือแค่ 2 คน แต่พอตอนโกรธกัน ตอนนั้นแหละค่ะมันจะกลายเป็นหนังคนละม้วน
      ถ่ายภาพหน้าจอกันออกมาแฉกันหมดเปลือก เอาอะไรมายั้งไว้ก็ไม่อยู่
      นี่แหละ... Social Media ที่หลายคนชอบนึกกันว่าใน Page ของฉันมันเป็นพื้นที่ส่วนตัว ฉันจะทำหรือปลดปล่อยอะไรก็ได้ คนอื่นไม่เกี่ยว
      ไม่ใช่ค่ะ...
      อาจจะเป็น Page ของเราคนเดียวก็ต่อเมื่อเราตั้งค่าให้เราอ่านเพียงคนเดียว
      แต่อะไรที่ทำให้สังคมหรือบุคคลที่ 2, 3  มาเห็นหรืออ่านก็จะกลายเป็นเรื่องสาธารณะตามกฎหมายไปทันที
      ก็เขาจึงเรียกว่า Social Media ไงละคะ...  
      และอีกอย่างหนึ่งที่จงระวังให้มากขณะนี้คือเรื่องของการ Live เพราะทั้งภาพทั้งพูดหากผิดแล้วจะผิดเลย แก้ไขไม่ได้นะคะ กว่าจะลบทันถูกใครเก็บไปแล้วก็ไม่รู้ หากจะทำต้องตั้งสติวางเรื่องให้ดีเสียก่อน
      การใช้ Social Media ให้เป็นประโยชน์ ต้องรู้จักควบคุม ค่ะ ต้องมีสติในการส่ง Messages ออกไป
      ไม่น่าเชื่อจริง ๆ ว่า... เหมือนกับ เราเพิ่งจะรู้จักกับ Social Media เร็ว ๆ นี่เอง 
      แต่ในวันนี้...
      มันทำให้ใครสักคนกลายเป็นคนดังหรือดับเพียงเวลาชั่วข้ามคืน
      ขอย้ำอีกครั้งสำหรับผู้ใช้ Social Media ว่า... อีกตัวตนหนึ่งนั้นคือพนักงานองค์กรต่าง ๆ หากใช้  Social Media เมื่อใด
ขอให้นึกถึงองค์กรของตัวเองไว้ด้วย
      เพราะเกี่ยวโยงถึงภาพลักษณ์ขององค์กรท่านโดยตรง
 
      (พบกันวันเสาร์หน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์