Social Media กับการสมัครงาน
Social Media กับการสมัครงาน

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 22 มิถุนายน 2560 14:36
ISBN : POSTTODAY


Social Media กับการสมัครงาน


ขณะนี้การคัดเลือกพนักงานเข้าทำงานของหลายองค์กรได้   ใช้ Social Media เป็นเครื่องมือที่ตรวจสอบและกลั่นกรองในการรับพนักงานใหม่กันมากขึ้น
      ผู้เขียนเป็นผู้ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรให้กับองค์กรต่าง ๆ และได้ร่วมเป็นกรรมการคัดเลือกพนักงานให้กับบางองค์กรอยู่เสมอ
      แม้การคัดเลือกพนักงานปัจจุบันให้น้ำหนักไปที่คนที่ทำอะไรได้เร็วและแม่นยำเป็นหลัก
      แต่หลายองค์กรได้นำการตรวจสอบผู้ที่มาสอบ ที่ใช้ชีวิตสัมพันธ์กับโลกผ่านทาง Social Media มากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีรายละเอียดให้เห็นได้ทั้งทางพฤติกรรม อุปนิสัย อารมณ์ ทัศนคติ ฯลฯ ซึ่งอาจมีผลมาถึงองค์กร
      เป็นห่วงคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตกับโลก Social ที่เหนียวแน่นขึ้นทุกวันค่ะ
      หลายคนเปิดเผยตัวเองกันแบบไม่ยั้งคิดแล้วก็ต้องกลับมาติดกับดัก Social Media ที่ตัวเองวางเอาไว้
      เสียดายกับหลายคนที่ บุคลิกดี สดใส เก่ง ได้คะแนนดีในการสอบอย่างอื่น แต่กลับถูกคัดออกเพราะสิ่งที่ปรากฎอยู่ใน Social Media ที่สร้างขึ้นมาด้วยน้ำมือตัวเอง
       คนที่กำลังจะถึงวัยทำงานต้องคิดให้จงหนัก ขอให้ตระหนักว่า....
      ฝ่ายบุคคลขององค์กรที่คัดเลือกพนักงานสมัยนี้ นอกจากดูประวัติที่กรอกมาในฟอร์มที่สมัครและ Resume แล้ว เขายังตามไปดูใน Facebook  Instagram Twitter ของคนที่เข้าสมัครในรอบท้าย ๆ ด้วย
      บางคนเมื่อเข้าสอบสัมภาษณ์ ฉลาด พูดเพราะ ทัศนคติดี ฯลฯ ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในกลุ่มที่ผ่านแล้วละ แต่พอไปดูใน Facebook  Instagram Twitter กลายเป็นคนละคน หยาบคาย พูดคำด่าคำ ฯลฯ
      เพราะคนเหล่านั้นคิดว่าสื่อโซเชียลเป็นพื้นที่ของตัวเองจะคิดจะพูด จะปลดปล่อย อะไรก็เรื่องของตัว...        
แต่ทางบริษัทเขาไม่คิดอย่างนั้น เขามีหลักเกณฑ์ในการเลือกคนที่มีข้อบกพร่องน้อยที่สุด
ถ้าคนที่เขา “ชอบ” กลับไม่ใช่คนที่เขาเห็นว่า “ใช่” หรือเห็นว่าไม่เหมาะกับคุณลักษณะงานที่บริษัทต้องการจริง ๆ จะมีโอกาสถูกร่นไปต่อท้ายคนอื่น
หรือมีโอกาสถูกคัดทิ้งมากค่ะ...  
      บางตำแหน่งเขาก็ให้ดูเรื่องท่ีมีรายละเอียดไปถึง  การใช้ภาษา โดยเฉพาะการเขียนภาษาไทยผิด ๆ   หากเป็นการคัดเลือกพนักงานด้านงานเอกสารหรือเลขาจะตกทันที
      สิ่งที่ปรากฎอยู่ใน Social Media ยังบอกอุปนิสัยส่วนตัวของคนที่มาสอบได้ดี เข่น
      ทำไมตีสามแล้วยังไม่นอน ?
      รสนิยมกินหรูหรา ฟุ่มเฟือยเกินตัวหรือไม่ ?
      ชอบแชร์เรื่องชาวบ้านแต่ไม่เคยมีความคิดอะไรเอง ?
      ชอบลงรูปเซ็กซี่วาบหวิว ?
      และที่มาแรงมากตอนนี้คือ พวกที่ ชอบ Live  โดยไม่บันยะบันยัง
      เหล่านี้แหละค่ะ...    คือคะแนนหมวดสุดท้ายที่บางองค์กรนำมาพิจารณาโดยที่คนมาสมัครงานไม่รู้
      จึงขอบอกคนที่กำลังจะไปสมัครงานตอนนี้ว่า... ให้ระวังต่อสิ่งที่ปรากฎอยู่ใน Social Media ของตนให้ดี เพราะจะมีผลต่อการพิจารณารับเข้าทำงานโดยตรง
      ตั้งแต่บัดนี้ไปเราต้องไม่คิดว่า Social Media เป็นพื้นที่ส่วนตัว จะปล่อยของกันอย่างไรก็เรื่องของตัวเอง คนอื่นไม่เกี่ยว
      ต้องคิดใหม่ค่ะ...
      เพราะชื่อ Social Media ก็แปลตรงตัวอยู่แล้วว่ามันเป็นสื่อสังคม มันเป็นพื้นที่ ในอากาศที่ท่านสามารถนำสัพเพเหระไปทิ้ง ไว้แล้วสังคมก็รับไปอ่านและรับรู้ได้ 
      เราใช้ Social Media เป็นที่แสดงตัวตนของเรา มันคือหน้าบ้านของเรา แทนที่จะปล่อยให้เป็นไปอย่างไร้ทิศทาง ก็นำมาปรุงแต่งให้ดูดีให้เป็นประโยชน์ต่อเราไม่ดีกว่าหรือ
ใครจะนำมาใช้ประโยชน์ได้ ต้องเอาใจใส่ดูแลมัน
      Social Media ยังเป็น Time Machine 
      มันจะบันทึกเรื่องราวตามวันวานที่ผ่านไป มันเป็นเครื่องมือบันทึกที่สามารถบอกถึงการ เปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของเรื่องราวของเจ้าของเพจนั้นไปพร้อมกับอายุเจ้าของที่เดินไปเคียงคู่กัน
      จึงน่าจะดีหากคนที่หวังจะใช้ Social Media เป็นสิ่งประกอบหรืออ้างอิงสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองในวันเวลาที่ผ่านไปให้เป็นที่แสดงภาพลักษณ์ของตนเอง แบ่งใจแบ่งเวลาส่วนหนึ่งมาดูแล Social Media ให้เป็นเครื่องมือในการแสดงตัวตนของตนอย่างมีเป้าหมาย
      อะไรที่ไม่สวยไม่งามไม่ดีก็อย่าใส่ลงไป อะไรที่รู้สึกว่าขัด ๆ หรือว่าวันนี้เราเปลี่ยนไปแล้ว ไม่เป็นอย่างนั้นแล้ว ก็ตามกลับไปลบบางอย่างที่เคยลงไว้ทิ้งเสีย
      แต่หากถูกใคร Copy ไปแล้ว หรือในบางสื่อที่ลบทิ้งไม่ได้
ก็หาคำตอบแก้ไข ซึ่งก็ถือว่าเป็นเวรเป็นกรรม  
      การบันทึกในประวัติของ Social Media เวลาเขาตรวจสอบย้อนไปนานเท่าไหร่ก็จะยิ่งดีกับองค์กร
      ต่อไปนี้ใครมีลูกหลานก็ไปบอกไว้เลยว่าการใช้ Social Media ต้องใช้เป็นอุปกรณ์สร้างอนาตต ไม่ใช่ใช้กันเล่น ๆ อย่างเดียวแล้ว คิดกันให้ยาว ๆ ไกล ต้องมีสติในการใช้ Social Media เพื่อควบคุมการแสดงตัวในสื่อสาธารณะ 
      ต้องตระหนักถึงการเตรียม Social Media เพื่อสร้างโอกาสให้กับอนาคตตัวเองให้มาก ๆ
      ที่เขียนมาอาจให้บางคนเริ่มคิดว่า ต่อไปนี้เราก็เล่น Social Media ไม่สนุกแล้วสิ 
      เอ... แต่ทำไมไม่ลองคิดอีกอย่าง
      ในเมื่อหลายองค์กรหยิบเรื่อง Social Media ขึ้นมาใช้เป็นเครื่องมือร่วมในการคัดเลือกพนักงาน
      แล้วทำไมเราไม่ใส่เนื้อหาเข้าไปใน Social Media เพื่อให้คนเห็นแล้วอยากจ้างเราทำงานล่ะคะ
      คิดต่อเลยค่ะ....
       
 
      (อ่านต่อวันเสาร์หน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์