ถนนอาเซอร์ไบจานตะวันออก
ถนนอาเซอร์ไบจานตะวันออก

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 11 พฤษภาคม 2560 10:49
ISBN : -


ถนนอาเซอร์ไบจานตะวันออก


มอเตอเวย์สาย 32 ในอิหร่านที่เรียกกันว่า East Azerbaijan Road หรืออาเซอร์ไบจานตะวันออก ซึ่งเรียกตามชื่อจังหวัด East Azerbaijan แต่ในทางภูมิศาสตร์นั้นตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน เมืองหลวงคือ Tabriz ซึ่งเราต้องใช้ถนนสายนี้
East Azerbaijan Road เชื่อมระหว่าง Tehran กับ Tabriz และ Bazagan ถนนสายนี้ถือเป็นเส้นทางนานาชาติก็ว่าได้เพราะเป็นถนนที่อิหร่านใช้เชื่อมการขนส่งกับตุรกี ซึ่งในตุรกีจะมีทางหลวงให้วิ่งขึ้นไปทางช่องแคบดาร์ดะเนลส์ หรือบอสฟอรัส
เพื่อจะผ่านทางกรีซอีกทอดหนึ่งแล้วเข้าไปยุโรป  
ส่วนด้านล่างนั้นหากวิ่งต่อไป จากเตหะรานจะแยกออกไปในเส้นทางอื่นได้มากมายเช่น ไปทางตะวันออกเพื่อออกไปยัง อัฟกานิสถาน ปากีสถาน ซึ่งสามารถวิ่งต่อไปยัง ทาจิกิสถาน หรือเติร์กเมนิสถาน ได้อีก หรือหากวิ่งลงใต้สุดประเทศอิหร่านก็จะไปออก อ่าวเปอร์เซีย ช่องแคบฮอร์มุซ และอ่าวโอมานได้
มอเตอร์เวย์ในอิหร่านได้วางระบบและมาตรฐานในการสร้างไว้ดีมาก แต่คงใช้กันมานานพอสมควร และฝีมือการซ่อมผิวถนน ไม่ค่อยดีนัก ถนนซึ่งน่าจะเป็นเกรด A จึงกลายเป็นถนนคุณภาพเกรด B หรือ B+
      แต่ก็ต้องยกให้ว่าอิหร่านเป็นประเทศที่มีระบบถนน ที่ดีแห่งหนึ่งในเอเชียหรืออาจจะในโลกค่ะ
ความเร็วบนมอเตอร์เวย์ในอิหร่านให้ขับได้เร็ว 120 ก.ม/ช.ม.และรถบรรทุกให้ขับได้เร็ว 110 ก.ม/ช.ม. มีด่านเก็บค่าผ่านทางเป็นระยะ ๆ
มีที่พักจอดระหว่างทางสำหรับพวกขับรถบรรทุก แต่ไม่มีร่มเงา หน้าร้อนคงร้อนน่าดู คนขับก็ไปนั่งพักกินกาแฟตามเงาข้าง ๆ รถบรรทุก แต่ที่พักริมทางที่ใหญ่จริง ๆ ก็จะมีร้านอาหาร ห้องสุขา และที่ละหมาดไว้ครบ
การใช้ถนนที่อิหร่านเข้มงวดเรื่องความเร็ว มีป้ายเตือนเรื่องการใช้ความเร็วและบอกว่ามีกล้องตรวจจับความเร็วเป็นระยะ ๆ
ไม่ได้ไว้เตือนแบบขู่นะคะ.... แต่ไล่กวดจริงและจับจริง
ตำรวจจอดรถซุ่มตั้งกล้องตรวจไว้ถี่มาก รถวิ่งกันด้วยความเร็วขนาด 110 หรือ 120 ก.ม/ช.ม. นั้นก็นับว่าเร็ว ไม่เห็นคนขับรถคึกคะนองที่นี่ สถิติอุบัติเหตุบนทางหลวงในอิหร่านต่ำ ตัวช่วยที่ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุบนถนนในอิหร่านประการหนึ่งเป็นเพราะการขายเหล้าผิดกฎหมาย
ป้ายสัญญาตามท้องถนนเป็นมาตรฐานของมอเตอร์เวย์จริง ๆ  ไม่มีประเภทขึ้นป้ายปุ๊บแล้วให้เลี้ยวปั๊บ แต่จะบอก 3 ระยะชัดเจนแบบ Autobahn ในเยอรมันนี
อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยลดอุบัติเหตุบนถนนในอิหร่าน คือ ในอิหร่านมีเนินลดความเร็ว (Speed Bumps) เยอะมาก คนขับรถในอิหร่านต้องระวัง โดยเฉพาะตอนเข้าเมืองหรือใกล้เมือง หากเห็นเส้นสีเหลืองขีดขวางถนนตั้งแต่ไกลให้เบาเครื่องลดความเร็วไว้ได้เลย
ถ้ายังขับเร็วเพลินรับรองว่ารถได้เล่นกายกรรมแน่ค่ะ
ภาพเหล่านี้ทำให้เราคิดถึงอุบัติเหตุที่เกิดบนถนนหลวงในประเทศไทยที่ฆ่าคนจำนวนมากในทุกปี
ส่วนเรื่องการรัดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งในรถขณะนี้  ขอบอกว่าเขาเข้มงวดกันแล้วทั่วโลกนะคะ รวมทั้งที่อิหร่าน
ที่ประเทศไทยได้มีการประกาศใช้แล้วมีเสียงสวดกันมากนั้น
ความจริงแล้วถือว่าล้าหลังกว่าประเทศอื่นมาก
มาอิหร่านเที่ยวนี้เจอของจริง...
ตำรวจเรียกรถเราให้หยุดเพื่อตรวจใบอนุญาตของคนขับรถเสร็จแล้วก็เดินมาเปิดประตูดูว่าทุกคนในรถนั่งรัดเข็มขัดหรือไม่ ยังจำได้ว่าที่ Cusco ในอเมริกาใต้พนักงานในรถยังเดินมาดูทุกคนในรถบัส รัดเข็มขัดให้เรียบร้อยก่อนรถจะออกเดินทาง
      ยี่ห้อรถที่วิ่งในอิหร่านโดยเฉพาะรถบรรทุกสินค้าบน East Azerbaijan Road เป็นทั้งรถบรรทุกและรถลากขนาดใหญ่ซึ่งผลิตจาก สแกนดิเนเวีย เช่น Scania หรือ Renault ของฝรั่งเศส หรือไม่ก็ MAN และ Benz ของเยอรมันนี 
      รถขนสินค้าทุกคันมีผ้าคลุมและรัดเชือกปิดมิดชิดไม่ให้มีอะไรปลิวว่อนออกมาจากรถเด็ดขาด
แต่สำหรับการจราจรในตัวเมืองของอิหร่านนั้นเป็นอีกเรื่อง
การจราจรในตัวเมืองของอิหร่านโดยเฉพาะในตัวเมืองเตหะรานรถติดสาหัสจริง ๆ การเดินทางด้วยรถยนตร์ไปไหนมาไหนต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง ๆ นั้นเป็นเรื่องธรรมดา เพราะนอกจากการจราจรที่มั่วแล้วยังมีสภาพรถติดที่โหดร้ายมาก
ไม่เพียงแต่ในเตหะรานเท่านั้น แต่เหมือนกันหมดทุกเมือง คือรถวิ่งกันมั่วที่สุด ทั้งรถบัส รถส่วนตัว รถมอเตอไซค์ จักรยาน
มั่วได้พอ ๆ กับอินเดีย แต่ก็ไม่ถึงกับระดับเวียดนาม ซึ่งในบรรดาคนเดินทางต่างก็ยกให้ว่าเวียดนามนั้นเหนือชั้นที่สุดในเอเชีย อิหร่านยังไม่ถึงขนาดนั้น
แต่แปลก... ประเทศที่มีการจราจรที่มั่วมาก ๆ หลายประเทศมักจะไม่มีอุบัติเหตุ หรือมีก็น้อยมาก
เพราะการจราจรยิ่งมั่วมาก คนขับรถและใช้ถนนต้องระวังกันมากตามขึ้นไปด้วย
สำหรับในอิหร่านนั้นเขามีมารยาทกันในรูปแบบมั่ว ๆ ของเขาเอง แต่จะถ้อยทีถ้อยอาศัย รู้ทิศทางกันและกัน ใครควรไปก่อนไปหลัง
หากมีอะไรที่ไม่สบอารมณ์ก็อาจมีเสียงถอนหายใจหรือส่ายหัวบ้างเล็กน้อย ไม่มีการด่ากันแบบในอิตาลี
คนอิหร่านน่ารักมากค่ะ...
การเดินทางในตัวเมืองอิหร่านโดยเฉพาะในเตหะรานนั้นถ้าเป็นชั่วโมงเร่งด่วนแล้วรถจะยิ่งติดหนักไปอีก
ระบบการขนส่งสาธารณะมีเมโทรใต้ดินและรถบัสแบบ 2 ตอนคันยาวยืดติดแอร์เย็นฉ่ำให้เป็นทางเลือก
แท็กซี่ในตัวเมืองราคาไม่แพงเพราะน้ำมันในอิหร่านราคาถูกเกินเหตุ ดีเซล ลิตรละ 9 บาทกว่า ๆ และ เบ็นซินลิตรละ 10 บาทกว่า ๆ  
ส่วนยวดยานบนถนนที่เป็นรถส่วนบุคคล 80 % เป็นรถจากฝรั่งเศส และเกือบทั้งหมดคือยี่ห้อ Peugeot สารพัดรุ่น รุ่นที่มากที่สุดคือ Peugeot 405 หันไปทางไหนก็มีแต่ Peugeot แต่ก็มียี่ห้อ Renault ปนอยู่ด้วยเหมือนกัน และรถอีกส่วนที่แทรกเข้ามาคือรถจากเกาหลีจากค่าย Hundai แต่มีรถญี่ปุ่นวิ่งอยู่น้อยมาก
      ตลาดรถยนตร์นั่งญี่ปุ่นในอิหร่านแพ้เกาหลีหลุดลุ่ย และหลัง ๆ มานี้เราเห็น ว่ารถยนตร์ญี่ปุ่นเริ่มทยอยเสียรังวัดให้กับตลาดรถยนตร์จากเกาหลีอย่างน่ากลัว เช่นที่ รัสเซีย ปากีสถาน เวียดนาม และนี่ก็ที่อิหร่านอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีต่อตลาดรถยนตร์ญี่ปุ่นไปแล้ว
      Gooole Mapsใน Smartphone ช่วยให้เราเดินทาง อ้างอิงกับเส้นทางที่เป็นจริงได้มาก โลกแห่งการเดินทางสมัยนี้มันต่างกับสมัยที่เราต้องให้เพื่อนเป็นเนวิเกเตอร์ช่วยกางแผนที่ Michelin และบอกเส้นทางไปแล้วอย่างสิ้นเชิง
      กลับเข้าไปสู่มอเตอเวย์สาย 32 หรือ East Azerbaijan Road อีกครั้ง
ช่วง เตหะราน - แกชวิน (Qazvin) และช่วง แกชวิน - ทาบริช (Tabriz) เราเห็นได้ชัดเจนว่าอิหร่านวางให้ East Azerbaijan Road จัดวางและก่อสร้าง หน่วยงานและกิจการสำคัญ ๆ ของชาติเพื่อทำให้ประเทศอิหร่านมุ่งสู่ความก้าวหน้าเต็มขั้นคู่ไปกับแนวถนนสายนี้

(อ่านต่อวันเสาร์หน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์