อานุภาพมันฝรั่ง (1)
อานุภาพมันฝรั่ง (1)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 19 เมษายน 2560 16:35
ISBN : -


อานุภาพมันฝรั่ง (1)


ตลาดมันฝรั่งทอดเป็นตลาดของขบเคี้ยวขนาดใหญ่ในโลก
ในประเทศไทยตลาดมันฝรั่งทอดเป็นการต่อสู้กันระหว่าง 2 ผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่คือ Lay’s จากค่าย PepsiCo กับ Testo จากค่าย BJC(Berli Jucker) ชิงส่วนแบ่งการตลาด มูลค่า 9,000 ล้านบาท  
Lay’s ยังครองตลาดอันดับ 1 ในไทย มีโรงงานผลิต 3 แห่ง คือที่ ลำพูน นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ และ ที่ระยอง
ขณะนี้ Lay’s มีการขยายตัวที่ 30% ซึ่งกำลังจะเพิ่มการผลิตขึ้นไปอีก
      มันฝรั่งทอดเป็นของกินที่มีมนตราตัวจริง แม้นักโภชนาการจะเตือนคนชอบกินมันฝรั่งทอดอาจได้รับแคลอรี่และเกลือมากเกินไปจนทำให้มีผลต่อสุขภาพ
แต่ไม่ว่าใครก็ใคร...
พอฉีกถุงหยิบมันฝรั่งทอดใส่ปาก กลับกลายเป็นว่า ช้ินเดียวไม่เคยพอ และคำเตือนทุกอย่างก็ถูกลืมไปหมด
      ขณะนี้ อเมริกา ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร เป็นตลาดบริโภคมันฝรั่งทอดที่ใหญ่ในโลก มันฝรั่งทอดเป็นสินค้าขบเคี้ยวที่ทำเงินตัวจริง ไปเดินที่นั่นจะเห็นยี่ห้อหลากหลายละลานตาไปหมด
ถุงมันฝรั่งขนาดที่เรียกกันว่า Party Size ! ใช้เป็นหมอนหนุนหัวได้เลยค่ะ
      รสชาตมันฝรั่งทอดแต่ละตลาดในโลก จะมีรสมาตรฐานของสินค้าที่ขายดีติดตลาดอยู่แล้วเป็นตัวยืน เช่น รส คลาสสิก ชีส ซาวครีม ฯลฯ และจะมีรสชาติที่เป็นแฟชั่นหรือรสเฉพาะท้องถิ่นและเทศกาลแทรกเข้ามา
รสชาตแปลก ๆ เหล่านี้เป็นการกระตุ้นตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ อาจปรับเปลี่ยนไปตามจังหวะและฤดูกาล ทำให้คนรู้สึกว่าตัวสินค้ามีความตื่นเต้น น่าติดตาม น่าลิ้มลองอยู่ตลอดเวลา
คุณสมบัติที่ใช้ขับเคลื่อนในการตลาดของมันฝรั่งทอดนั้นมีอยู่ 2 ประเด็นที่ชัดเจนคือลักษณะแผ่นมันฝรั่งทอดและรสชาต ซึ่งมีการนำมาแตกประเด็นกันต่อไป
ลักษณะแผ่นมันฝรั่งทอดอาจผลิตเป็น แผ่น เรียบ หยัก ลูกคลื่น หนา บาง...โรย ปาปริกา สาหร่าย ฯลฯ
ส่วนด้านรสชาตนั้นก็ผลิตรสแปลกใหม่ออกมาต่อเนื่อง เช่น ที่เมืองไทยมีรสแซ่บเว่อ ที่ปากีสถานมีรส Masala ที่อังกฤษเคยมีรสแกงเผ็ดไทย ที่อเมริกาเคยมีรสยาสีฟัน ฯลฯ    
แน่นอนว่ากิจกรรมสนับสนุนการตลาดเป็นเรื่องสำคัญ ตัวอย่างกิจกรรมที่น่าสนใจในอเมริกาเป็นที่ฮือฮาที่กันมากคือให้คนประกวดสูตรรสมันฝรั่งทอดในรายการ
“Do us a flavor” ... “ผลิตรสให้เรา”
เป้าหมายเพื่อให้คนทั่วไปร่วมกันคิดรสใหม่ให้กับมันฝรั่งเพื่อทางบริษัทจะนำไปปรุงขาย 4 รส เป็นการเปิดกิจกรรมทางการตลาดใหญ่
จากนั้นเมื่อได้รสที่คัดเลือกแล้วก็นำไปผลิตออกขาย แล้วให้ผู้บริโภคทั่วประเทศร่วมกันโหวตกันทางสื่อโซเชียลว่ารสไหนถูกใจที่สุด
คนคิดและผลิตรสที่ได้รับโหวตสูงสุดรับเงินไป 1ล้านดอลล่าร์ ไม่น้อยเลยค่ะ 30 กว่าล้านบาทเชียวนะคะ
กิจกรรมสนับสนุนการขายอย่างนี้ได้ผล จัดกันหลายหนแล้ว ปีนี้ก็จัดอีก
ช่างคิดจริง ๆ ค่ะ...
มันฝรั่งทอดเป็นสินค้าขายดีตัวจริง ในร้านเขาจะวางให้เห็นได้ชัดเจน ไม่มีการนำไปวางในจุดซ่อนเร้นต้องค้นหาเด็ดขาด
แต่ขณะที่มันฝรั่งทอดโหมขายกันเพลินก็ต้องระวังหลังอยู่ตลอดเวลาเหมือนกัน เพราะสังคมอีกกลุ่มหนึ่งยังเห็นว่ามันฝรั่งทอดเป็นปัจจัยช่วยทำให้เกิดโรคหลายอย่าง และกลุ่มอนุรักษ์ก็บอกว่าถุงที่ใส่มันฝรั่งทอดที่กลายเป็นขยะสร้างปัญหาให้กับโลกปีละมากมาย
บนเขาเอเวอเรสท์ก็ยังเจอถุงมันฝรั่งทอดยี่ห้อดัง
มันขึ้นไปได้ยังไง...
      ส่วนสำคัญที่สุดของมันฝรั่งทอดนั้นคือหัวมันฝรั่ง
หัวมันฝรั่งนั้นมาจากพืชชนิดหนึ่งมีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ในแถบเทือกเขาแอนดีส คนที่นั่นปลูกกันมานานแล้ว แต่อาจจะปลูกกันหลังรู้จักปลูกข้าวโพด มันฝรั่งได้กลายเป็นอาหารประเภทแป้งอีกอย่างที่ให้พลังงานสำหรับคนในทวีปอเมริกาใต้ และที่นั่นยังมีพืชตระกูลมันหลากหลาย สีแปลก ๆ ขนาดต่าง ๆ ตั้งแต่ขนาดเท่าหัวแม่มือถึงขนาดใหญ่กว่ากำปั้น
แอนดีสเป็นถิ่นมหัศจรรย์บนผืนโลกจริง ๆ ค่ะ  
พวกสเปนนำพืชที่เรียกว่า Patata หรือมันฝรั่งออกมาจากแอนดีสในทวีปอเมริกาใต้กลับมาปลูกในยุโรป พวกยุโรปนำมันฝรั่งไปปลูกแพร่หลายในโลก แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเหมือนข้าวโพด 
      ไม่มีเค้าเลยค่ะว่าต่อมามันฝรั่งจะกลายมาเป็นอาหารหลักชนิดหนึ่งของคนทั่วโลกและกลายเป็นขนมขบเคี้ยวขายกันถล่มทลายได้อย่างนี้
คนยุโรปนำพืชจากเทือกเขาแอนดีสชนิดนี้มาปลูกไว้สนุก ๆ เพื่อเอาไว้คุยหรืออวดชาวบ้านกันว่าเป็นพืชจากต่างถิ่น ปล่อยให้มันงอกข้างบ้านไปยังงั้น
แต่ก็ไม่กล้ากิน
แม้จะรู้กันมาว่าคนพื้นเมืองที่อเมริกาใต้กินมันฝรั่งกันเป็นอาหารหลัก แต่คนยุโรปไม่ไว้ใจ กลัวว่ามันมีพิษ จึงได้แต่ปลูกเพื่อเป็นอาหารให้สัตว์เลี้ยงกิน
อย่างไรก็ตามมันฝรั่งก็ได้กระจายพันธุ์แพร่หลายไปตามที่ต่าง ๆ เรื่อย ๆ ในฐานะอาหารสัตว์
      แต่คนยากจนในยุโรปที่อดอยากไม่มีอาหารกินกลับสังเกตุเห็นว่า  
เอ... สัตว์เลี้ยงกินมันฝรั่งแล้ว มันไม่ยักกะตายนี่นา
ตกเข้าหน้าหนาวพวกคนยากจนไม่มีอาหารกินก็ไปขุดมันฝรั่งที่เขาปลูกไว้เลี้ยงสัตว์มากินมั่ง คนยากจนในยุโรปนี่แหละเป็นกลุ่มประชากรกลุ่มทดลองที่พิสูจน์ว่ามันฝรั่งเป็นอาหารที่คนบริโภคได้แล้วไม่ตาย
      มันฝรั่งจึงเริ่มขยับสถานะจากอาหารสัตว์มาเป็นอาหารของคนระดับล่างหรือคนยากจน และมันฝรั่งก็กลายมาเป็นอาหารที่บอกถึงสถานะทางสังคม
มันฝรั่งคืออาหารสำหรับคนจน คนรวยจะเชิดไม่กินมันฝรั่งค่ะ
สถานภาพของมันฝรั่งเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังเมื่อคนฝรั่งเศสชื่อ Antoine-Augustin Parmentier ทำให้คนฝรั่งเศสและคนในยุโรปเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมในการบริโภคครั้งสำคัญ ทำให้คนหันมากินมันฝรั่งเป็นอาหารหลักได้อย่างไม่น่าเชื่อ
Antoine-Augustin Parmentier เป็นบุคคลที่ได้ตรึงมันฝรั่งไว้ให้อยู่ในจานอาหารของคนฝรั่งเศสและทำให้เกิดวัฒนธรรมการกินมันฝรั่งแพร่หลายไปทั่วโลกทุกวันนี้
 
(อ่านต่อวันเสาร์หน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์