ยุคที่คนขาดภาพไม่ได้
ยุคที่คนขาดภาพไม่ได้

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 11:46
ISBN : -


ยุคที่คนขาดภาพไม่ได้


ภาพเป็น Message ที่สำคัญอย่างยิ่งและมีพลังอย่างมากในการสื่อสาร
            แต่ก่อนนักนิเทศศาสตร์มักพูดกันว่า “Picture can tell a thousand words” แต่ตอนนี้พวกเขาจะพูดกันว่า “Picture is everything” ภาพคือทุกสิ่งทุกอย่าง มันทำงานได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ
            การทำงานสื่อสารในทุกวันนี้ พูดได้เลยว่าหากขาดภาพ... ถือว่าจบ
            ลองตอบตัวเองดูสิคะว่า วันนี้ตั้งแต่ออกจากบ้านมาถึงที่ทำงานแล้วกลับถึงบ้าน เราได้เห็นภาพที่ใช้ในการสื่อสารที่ไหนบ้าง จำนวนกี่ภาพ
            ภาพในป้ายโฆษณาข้างถนน ภาพที่อยู่ตามสถานีรถไฟฟ้า ภาพที่ปกหนังสือทุกฉบับที่แผงขายหนังสือ ภาพในจอ Smartphone ภาพใน Facebook ภาพมากับงานที่ต้องทำ ฯลฯ
            มันเยอะจริงๆ ใช่ไหมคะ มันเยอะจนบอกไม่หมด การสื่อสารอะไรๆ ทุกวันนี้ก็ต้องใช้ภาพกันไปหมดแล้ว แต่เบื้องหลังงานที่เราเห็นเหล่านั้นยังมีงานอีกหลายอย่างที่ซ่อนอยู่
            เมื่อมีการใช้ภาพมากขึ้น งานเกี่ยวกับภาพก็มีโครงสร้างที่ขยายตัวออกไปทั้ง... คนที่มีทักษะ เครื่องมือ เทคโนโลยี การโอนภาพ การพิมพ์ การถ่ายเอกสาร App ตลาดวิชาเกี่ยวกับภาพ การซื้อ-ขายภาพ ฯลฯ
            เอาเป็นว่าถ้ากิจกรรมเกี่ยวกับภาพหยุดไปเมื่อไหร่ จะมีผลกระทบกับคนไทยเป็นล้านคนทันที
            ตลาดและอุตสาหกรรมเกี่ยวกับภาพขยายมากขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากที่โลกผ่านจากยุคฟิล์มเข้าสู่ยุคดิจิตัล ทำให้ภาพได้กลายเป็นข้อมูลอิเล็กโทรนิกส์ถูกดึงเข้าไปเป็นเรื่องเดียวกันและเชื่อมโยงกับข้อมูลอิเล็กโทรนิกส์อื่นๆ
            ขณะนี้ตลาดเกี่ยวกับการผลิตภาพ ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือการถ่ายภาพได้ขยายตัวอย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศไทยนั้นเมื่อก่อนหากจะซื้อกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพนั้นราคาแพงจนซื้อไม่ลง ต้องบินไปซื้อฮ่องกง สิงคโปร์ หรือไม่ก็ญี่ปุ่น หรือไม่ก็ต้องซื้อของหนีภาษี กิจการที่เกี่ยวเนื่องกับภาพถูกจำกัดอยู่กับคนที่ค่อนข้างมีฐานะ
            นับตั้งแต่นโยบายทางภาษีของประเทศไทยเกี่ยวกับการนำเข้าอุปกรณ์ถ่ายภาพเปลี่ยนมาเป็นค่าอากร 5% + VAT 7% ทำให้ราคาอุปกรณ์ถ่ายภาพในประเทศไทยถูกลงมาก (ส่วนอากร Accessories หลายอย่างรวมทั้งกระเป๋าใส่อุปกรณ์ถ่ายภาพนั้นไม่เกี่ยวนะคะ ยังอยู่ที่ 40% + VAT 7% ค่ะ)
            ทุกวันนี้คนไทยไม่ต้องไปซื้ออุปกรณ์ถ่ายภาพที่ฮ่องกงสิงคโปร์หรือญี่ปุ่นอีกแล้ว เพราะราคาในประเทศไทยไม่ได้แพ้ฮ่องกง สิงคโปร์ ผู้เขียนเคยให้ร้านค้าที่ญี่ปุ่นเคาะราคาที่ประเทศไทยดู ร้านขายที่ญี่ปุ่นยังตกกะใจ เพราะราคากล้องญี่ปุ่นสูงกว่าในประเทศไทยค่ะ  สินค้าในร้านขายญี่ปุ่นที่ผู้เขียนเข้าไปนั่งวันนั้นที่ถูกกว่าประเทศไทยคือของตกรุ่นที่ขนออกมา Sales
เท่านั้น...
            ตอนนี้... นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในยุโรปก็ยังมาซื้อกล้องถ่ายรูปที่ประเทศไทย
            การปรับลดภาษีอุปกรณ์ถ่ายภาพส่งผลไปให้เกิดอาชีพถ่ายภาพขยายตัวและเติบโตไปอย่างกว้างขวางอย่างรวดเร็วไปทุกจังหวัด
            การเติบโตที่เห็นได้ชัดเจนอย่างหนึ่งในทุกวันนี้คือ การถ่ายภาพกลายเป็นงานที่ทำรายได้ให้กับคนกลุ่มใหญ่ที่มีกล้องถ่ายรูปพร้อมกับเลนส์และแฟลชมีรายได้จากการเป็นช่างภาพในงานรับปริญญา  งาน Wedding  และงานตามเทศกาลต่างๆ ทั่วประเทศไทย
            ความรู้ทางการถ่ายภาพก็พัฒนาไปมาก โดบปรกติแล้ววิชาถ่ายภาพจะมีสอนกันในสถาบันศึกษาตามสาขาวิชาและบางคณะในมหาวิทยาลัย หรือในบางวิทยาลัย แต่ปัจจุบันนี้ความรู้ทางการถ่ายภาพเป็นงานทักษะที่คนสนใจอาจเรียนและฝึกเอาเองได้
            YouTube และ Google กลายเป็นแหล่งให้ความรู้ทางการถ่ายภาพที่คนสนใจสามารถเรียนกันได้ได้ตลอด 24 ช.ม. มีแหล่งข้อมูลทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ  และภาษาอื่นๆ
            ใครที่รู้ภาษาต่างประเทศก็ได้เปรียบหน่อย เพราะความรู้แปลกๆ มักเป็นภาษาต่างประเทศ แต่ว่าตามจริงแล้วความรู้ในส่วนสำคัญๆ ที่เป็นภาษาไทยก็มากมายเอาไปทำมาหากินได้แล้วค่ะ
            เหตุผลเรื่องโอกาสในการเป็นเจ้าของอุปกรณ์ถ่ายภาพ และโอกาสในการเข้าถึงความรู้ด้วยตนเองนี่แหละค่ะที่ทำให้คนจำนวนมากแม้ไม่ได้จบหรือเรียนการถ่ายภาพกลายมาเป็นช่างภาพทำมาหากินได้มากมาย และยังจะทำให้กิจกรรมทางการถ่ายภาพในปัจจุบันนี้ขยายตัวต่อออกไปไม่หยุด
            ขอเรียนว่า... ช่องทางทำรายในตลาดการถ่ายภาพทุกวันนี้ในหลายมิติหลายสเกลยังมีศักยภาพอยู่อีกมาก
            เพราะเรากำลังเข้ามาในยุคที่... “คนขาดภาพไม่ได้” ไปแล้วค่ะ
 
            (อ่านต่อวันศุกร์หน้า)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์