Moscow Metro (7)
Moscow Metro (7)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 21 พฤศจิกายน 2559 10:19
ISBN : -


Moscow Metro (7)


ภาพหนึ่งภาพให้ความหมายได้มากกว่าคำอธิบายหนึ่งพันคำนั้นเป็นความจริงที่สุด
     สงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพ สหรัฐ เยอรมันนี อังกฤษ ญี่ปุ่น ให้ความสำคัญต่อการเสนอภาพย่างมาก โดยมีวัตถุประสงค์หลากหลาย... สร้างหรือทำลายศรัทธา ข่มขู่ ชวนเชื่อ รวมไปถึงการรักษาภาพลักษณ์ให้ดูดีกว่าฝ่ายตรงข้าม 
     หลังจากภาพข่าว Raising the Flag on Iwo Jima ในสงครามแปซิฟิก ทำให้คนในฝั่งพันธมิตรเริ่มเห็นว่ากองทัพสหรัฐเป็นความหวังอย่างแท้จริง
     ในแนวรบด้านยุโรป นักข่าวสงครามโซเวียตก็ทำงานเสนอข่าวและภาพอย่างมืออาชีพไม่ด้อยไปกว่าสหรัฐ
     หลังจากสหรัฐขึ้นเกาะ Iwo Jima ราว 2 เดือน โซเวียตก็ใช้เวลาเพียง 10 วันถล่มเบอร์ลินยับเยิน ซึ่งก็เป็นไปตาม Action Plan ของสตาลิน   
     ท่านผู้อ่านคะ... แม้อเมริกากับโซเวียตจะร่วมมือกันกำจัดนาซี แต่ระบบเศรษฐกิจและการเมืองทั้ง 2 ประเทศนี้อยู่คนละชั้ว และมีกลยุทธชิงพื้นที่ทางอุดมการณ์ในแผนที่โลกกันอย่างเข้มข้น จึงไปผลักดันให้มีการแข่งขันในเรื่องของภาพลักษณ์และความยิ่งใหญ่  เพื่อจะสร้างศรัทธาให้ประเทศบริวารตนให้เดินหน้าไปด้วยกันอย่างแน่วแน่
     กองทัพแดงของโซเวียตใช้สื่อเสนอภาพข่าวจากชัยชนะที่เบอร์ลินออกเผยแพร่ กินใจไม่ด้อยไปกว่าการขึ้นเกาะ Iwo Jimaของสหรัฐ
     นักข่าวจากสำนักข่าว TASS ถ่ายภาพทหารโซเวียตขึ้นไปโบกธงโซเวียตประกาศชัยชนะเหนือซากรัฐสภาเยอรมัน ภาพนี้เรียกกันต่อมาว่า Raising a flag over the Reichstag ซึ่งเป็นภาพที่นำเสนอแนวเดียวกับภาพ Raising the Flag on Iwo Jima ของสหรัฐ
     เปรียบเทียบกันแล้วถือว่าเป็นภาพข่าวที่กินใจไม่แพ้กัน
     ภาพของฝ่ายอเมริกานั้นต่อมาได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ ส่วนภาพของโซเวียตนั้นเพิ่งเปิดเผยภายหลังว่ามีหลายอย่างในภาพที่ไม่ได้เป็นความจริงเสียทั้งหมด
     ภาพทหารโซเวียตโบกธงเหนือรัฐสภา Reichstag นั้นนักข่าว TASS ถ่ายในวันที่ 2 พฤษภา คือวันที่นาซีประกาศยอมแพ้อย่างเป็นทางการ ฟิล์มที่ถ่ายภาพบินด่วนจากเบอร์ลินกลับไปมอสโคว์ กว่าจะเผยแพร่กันได้จริง ๆ ก็วันที่ 15 พฤษภา 1945
      ธงผืนใหญ่ในภาพที่ทหารโบกอยู่นั้นใช้ฝ้าปูโต๊ะจากโรงแรมมาต่อกัน 3 ผืน เพื่อให้ใหญ่มีสัดส่วนที่ดูดีตามในภาพ  
      ภาพต้นฉบับนี้ไม่มีควันใด ๆ มาจากการรบในเบอร์ลิน เพราะในวันที่ 2 นั้นแทบไม่มีการรบอีกแล้ว แต่ควันที่ลอยโขมงอยู่เหนือซากเมืองเบอร์ลินนั้นช่างภาพได้ใส่เข้าไปทีหลังด้วยเทคนิคห้องมืด
      รถถังที่อยู่ในภาพนั้นก็ไม่มี และได้แซนด์วิชเข้าไปในเทคนิคจากห้องมืดเช่นกัน
      ทางกองทัพเห็นภาพทหารโซเวียตคนหนึ่งใส่นาฬิกาข้อมือ 2 เรือน หากปล่อยภาพอย่างนี้ออกไปใคร ๆ ก็ต้องเดาไปได้ว่าไปขโมยมาจากคนเยอรมันจึงให้ลบนาฬิกาที่ข้อมือขวาออกไป 1 เรือน
      เบ็ดเสร็จแล้ว... ภาพนี้ผ่านการแต่งภาพด้วยฝีมือที่เนียนมาก ก่อนโลกจะมีโปรแกรม Photoshop ใช้ราว 50 ปี
      Yevgeny Khaldei ซึ่งเป็นช่างภาพเปิดเผยภายหลังว่า ภาพนี้เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพ Raising the Flag on Iwo Jima ของสหรัฐ
      ไม่ว่าที่มาที่ไปของภาพนี้จะเป็นอย่างไร แต่โซเวียตก็เผยแพร่ภาพนี้ออกไปแล้วประสบความสำเร็จอย่างมาก...
      ภาพลักษณ์ของโซเวียตนั้น กล้าหาญ ยิ่งใหญ่ เสียสละ ฯลฯ โลกควรจะภูมิใจและชื่นชม
      โซเวียตต้องการให้โลกเชื่ออย่างนั้น... 

      (อ่านต่อวันศุกร์หน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์