Moscow Metro (6)
Moscow Metro (6)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 21 พฤศจิกายน 2559 10:15
ISBN : -


Moscow Metro (6)


การทำงานสื่อสารมวลชนของโซเวียตเป็นเรื่องที่น่าศึกษา ซึ่งเห็นได้จากการสร้าง Moscow Metro ที่ได้ผลอย่างอื่นตามมามากมาย  
การเข้าตีเบอร์ลินของสตาลินนอกจากหวังผลทางการยุทธการแล้วสตาลินยังหวังผลให้เป็นของขวัญให้กับกองทัพแดงและกรรมกรโซเวียตด้วย เป้าหมายเพื่อให้ได้ความนิยมจากกรรมกรและเป็นการประกาศความยิ่งใหญ่ของสังคมนิยมคอมมิวนิสต์  
       Action plan ในปฏิบัติการบุกเบอร์ลิน สตาลินกำหนดให้นายพลซูคอฟต้องยึดเบอร์ลินให้ได้อย่างช้าในวันที่ 30 เมษา เพราะจะได้ฉลองชัยชนะให้กับผลงานของกองทัพแดงในวันที่ 1 พ.ค. ในวันถัดมา         
       ทำไมต้องเป็นวันที่ 1 พ.ค? ...ก็เพราะวันที่ 1 พ.ค. คือวันแรงงานสากลที่พรรคคอมมิวนิสต์โซเวียตให้ความสำคัญ  
       มันจะเป็นตัวช่วยสร้างพลังให้กับคอมมิวนิสต์ทั่วโลกค่ะ   
       อเมริกาบุกเยอรมันนีทาง Bavaria แต่ไม่ขึ้นมาเบอร์ลินเพราะไม่ต้องการเสียทหาร ส่วนสตาลินนั้นบอกไปในที่ประชุมว่าจะบุกเบอร์ลินจึงไม่ต้องการให้งานนี้พลาด ถึงกับส่งนายพล 2 คน เข้าทำงานแข่งกัน ส่งรถถัง T34 ที่ผลิตจากไซบีเรียเข้าตีเยอรมันกระเจิง ซูคอฟเป็นนายพลที่มาถึงเบอร์ลิน    
       30 เมษายน 1945 ฮิตเล่อร์ชิงฆ่าตัวตายแล้วสั่งให้เผาศพตัวเองกับกรรยาทิ้ง แต่ในทางปฏิบัติการจริงกว่านายพลซูคอฟประกาศชัยชนะได้ก็ช้ากว่า Acrion Plan ที่สตาลินกำหนดไป 2 วัน คือวันที่ 2 พ.ค. ซึ่งก็ยอมรับได้เพราะยังไงก็ยังมีกลิ่นอายของวันแรงงานสากลของสังคมนิยมคอมมิวนิสต์อยู่  
       ในภาวะสงครามนั้นการสื่อสารเป็นเรื่องที่สำคัญในหลายด้าน ทั้งฝ่ายพันธมิตรซึ่งอเมริกาเป็นผู้นำและฝ่ายกองทัพกองทัพแดงซึ่งอยู่ในเครือข่ายของโซเวีขตทำงานผ่านสื่ออย่างมีจินตนาการมาก ส่วนฝ่ายอักษะคือ... เยอรมันนี อิตาลี ญี่ปุ่น ก็มีวิธีการใช้สื่อที่ไม่ได้ด้อยไปกว่ากัน   
        สิ่งที่คนทั่วโลกสนใจคือข่าวสาร ขณะนั้นวิทยุเป็นช่องทางการให้ข่าวสารที่มีประสิทธิภาพ สิ่งพิมพ์เป็นสื่อที่ให้รายละเอียดและสร้างทัศนคติสาธารณะรองลงมา  
        ด้านอิตาลี...ก่อนฮิตเล่อร์ฆ่าตัวตาย 2 วัน สื่อวิทยุและสิ่งพิมพ์นำเสนอข่าวคนอิตาลีสังหารมุสโสลินีกับคู่รักแล้วนำมาแขวนห้อยหัวประจานที่มิลาน 
       ส่วนข่าวจากหนังสือพิมพ์จากแนวรบด้านเอเชีย... สหรัฐบุกขึ้นเกาะอิโวจิมาในแปซิฟิก อีกเพียง 1,000 ก.ม. อมริกาก็จะถึงโตเกียวแล้ว นักข่าว A.P. สายตาสั้นของอเมริกาปล่อยภาพข่าวเด็ดออกมาภาพหนึ่งคือ...  
       นาวิกโยธินและทหารเรืออเมริกัน 6 คนที่เพิ่งขึ้นเกาะอิโวจิมาได้ 4 วัน  ช่วยกันปักธงที่ยอดเขาซุริบาชิ ภาพนั้นถ่ายแล้วเผยแพร่ไปทั่วโลกราว 2 เดือนก่อนซูคอฟบุกมาถึงบอร์ลิน และภาพนั้นต่อมากลายเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะของของสงครามด้านแปซิฟิก  
       หากใครไปเห็นภาพนี้ที่กลายเป็นอนุสาวรีย์ที่สุสาน Arlington ที่ D.C. จะต้องรู้สึกว่าขลังจริง ๆ ค่ะ    
       ภาพข่าวของอเมริกาดูดีมาก เป็นภาพที่ทำให้รู้สึกว่าอเมริกายังเป็นพระเอกคาวบอยตัวจริงที่ไม่เสื่อมคลาย 
       แต่ทางฝ่ายโซเวีขต... ซูคอฟก็ต้องมีภาพให้กับโซเวีขตและกองทัพแดงประกาศชัยชนะที่เบอร์ลิน 
       และภาพนั้นต้องดูดีไม่ด้อยไปกว่าภาพทหารสหรัฐปักธง บนเกาะอิโวจิมาในการรบที่แปซิฟิก 
 
       (อ่านต่อวันศุกร์หน้า)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์