สัญชาตญาณจีตาน (3)
สัญชาตญาณจีตาน (3)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 19 ตุลาคม 2559 09:46
ISBN : -


สัญชาตญาณจีตาน (3)


พวกยิปซีทำงานรับจ้างทั่วไป เช่นทำเกือกม้า ปะหม้อกระทะ ลับมีด ขุดดิน ขนขยะ ฯลฯ  
      ตอนนี้เข้ากลางหน้าร้อนยุโรป พวกยิปซีบางส่วนในฝรั่งเศสจะนำคาราวานเดินทางมาร่วมพบปะในงานฉลอง St. Sara ของพวกตนที่ Provence โดยจะแวะเยี่ยมพรรคพวกรายทางตามที่ต่าง ๆ 
      ส่วนยิปซีอื่น ๆ โดยเฉพาะในอิตาลีจะตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากินในตอนหน้าร้อนซึ่งนักท่องเที่ยวเยอะ ล้วงกระเป๋ารายได้ดี คนไทยไปเที่ยวยุโรปหน้าร้อนนี้ระวังพวกยิปซีกันไว้นะคะ ทั้งแม่ทั้งลูกมาล้อมแล้วช่วยกันล้วงค่ะ 
      ยิปซีมีชีวิตแบบ Slow Life แต่ก็ต้องอยู่รอดและมีเวลาที่จะพัฒนาสัญชาตญาณจีตานหรือสัมผัสที่ 6 อย่างต่อเนื่อง พวกยิปซีไม่มีภาษาเขียนจึงไม่มีบันทึกใด ๆ ทุกอย่างจะต้องพึ่งพาและถ่ายทอดกันด้วยความจำและพยายามสื่อสารทางจิต ซึ่งบางคนในกลุ่มสามารถคาดเดาให้สถิติที่หวังผลได้  
      ยิปซีใช้เวลาเดินทางจากอินเดีย 100 กว่าปีมาถึงยุโรป ช่วงการเดินทางนั้นพวกยิปซีได้เรียนรู้ท้องฟ้าและดวงดาวมาตลอด ซึ่งเป็นการเรียนท้องฟ้าผืนเดียวกับที่ ปโตเลมี กาลิเลโอ และ ไอแซค นิวตัน เคยเรียน 
      ยิปซีเก็บเกี่ยวศาสตร์รายทางมากมายมาตั้งแต่อินเดียจนถึง Provence ว่าตามจริงแล้วยิปซีคือหนังสือเล่มใหญ่เล่มหนึ่ง นายแพทย์นอสตราดามุสที่ Provence ศึกษาการใช้สัญชาตญาณจีตานจากพวกยิปซีได้ลึกซึ้งจึงสามารถเขียนคำทำนายมากมายไว้ใน The Centuries ตอนที่ตายก็ยังเขียนไม่จบ  
      หลังจากนั้นหลายอย่างเกิดขึ้น...  
      แต่ที่เป็นประโยชน์จริง ๆ อีกอย่างนั้นคือนอสตราดามุสได้ใช้สัมผัสที่ 6 ช่วยรักษาคนฝรั่งเศสที่ป่วยจากโรคระบาดใน Provence ช่วงนั้นรอดตายได้มากมาย  
      คนพยายามหาเหตุผลเรื่องสัมผัสที่ 6 ในเชิงวิทยาศาสตร์ ก็เห็นว่าไม่ใช่เป็นเรื่องไกลตัว พื้นฐานจริงคือการพัฒนาการใช้อายตนะ 6 รับรู้สิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับปรากฎการณ์ธรรมชาติ และเป็นเรื่องของสถิติ  
      นอสตราดามุสเขียน The Centuries ส่วนใหญ่ไว้ในเชิงเปรียบเทียบ ไม่ได้เขียนไว้ตรง ๆ ต้องมาเทียบเคียงเอา  
      เขียนว่าแมลงป่อง...คนมาแปลเป็นรถถัง เขียนว่าเกาะรูปปลา... คนก็ไปหาในแผนที่แล้วบอกว่าเป็นเกาะ ...Sakhalin ของรัสเซีย  
      สิ่งที่เขียนไว้ไม่เกิดขึ้นก็มีมากมายหลายบท 
      นักบริหารควรพัฒนาการใช้อายตนะ 6 ให้กลายมาเป็นสัมผัสที่ 6 ให้ได้บ้าง แม้ไม่เก่งถึงกับระดับพวกยิปซีหรือนอสตราดามุส แต่ก็จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการทำงานได้มาก 
      เอาเป็นว่า... พอเห็นหน้าตาท่าทางคนที่ติดต่อธุรกิจแล้วรู้ได้ทันทีว่า คนนี้จะเป็นคนอย่างไร ทำงานได้แค่ไหน เหมาะกับงานอะไร จะพาองค์กรรุ่งหรือร่วง แค่นี้ก็ได้ประโยชน์แล้วค่ะ 
      สำหรับการนำสัมผัสที่ 6 ไปผูกโยงกับเรื่องอื่นที่นอกเหตุเหนือผลแล้วมาใช้ในงานบริหารนั้นเป็นอีกหมวดของ Risk Management และ Risk Communications นะคะ  
       
      (อ่านต่อวันศุกร์หน้า)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์