ปัญหาไม่ได้มีไว้ให้กลุ้ม
ปัญหาไม่ได้มีไว้ให้กลุ้ม

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 19 ตุลาคม 2559 08:50
ISBN : -


ปัญหาไม่ได้มีไว้ให้กลุ้ม


ขณะที่เครื่องยนตร์ทางเศรษฐกิจของประเทศเราหลายตัวแทบไม่ค่อยมีแรง แต่ก็ยังนับว่าโชคดีที่เครื่องยนตร์การท่องเที่ยวยังเดินดีอยู่ 
       ตลาดการท่องเที่ยวก็เปลี่ยนไปตามเงื่อนไขหลายอย่างในโลก และถือว่าเป็นตลาดที่อ่อนไหวมาก ต้องประคับประคองกันให้ดี 
       การมาเยือนของนักท่องเที่ยวเป็นเรื่องของคนหลากหลายวัฒนธรรมและเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  
นักท่องเที่ยวจากยุโรปเป็นเคยเป็นรายได้หลักขณะนี้ถูกแทนที่โดยนักท่องเที่ยวจากจีนที่เพิ่มจำนวนขึ้น 
นักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มต่างก็มีรูปแบบในการใช้ชีวิตในรูปแบบจำเพาะของตัวในรสนิยมที่พวกคนชอบ เช่น นักท่องเที่ยวสแกนดิเนเวียจะมุ่งตรงไปภูเก็ตอย่างเดียว ใช้ชีวิตพักผ่อนที่ชายหาดทั้งวัน ตกค่ำจะใช้ชีวิตกับการดื่มเบียร์ 
       นักท่องเที่ยวรัสเซียก็จะอยู่ที่พัทยาโดยมีรูปแบบของเขา ฯลฯ เมื่อนักท่องเที่ยวจีนมาถึง พวกเขาไปตามรายการทัวร์ที่...  กินแหลก ช้อปแหลก ที่ถ่ายรูปแล้วสวย ไหว้พระ บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ร่ำรวยและมีอายุยืน 
       เราได้รายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวหลากหลายเหล่านี้ ขณะเดียวกันเราก็พบว่านักท่องเที่ยวบางส่วนทำอะไรบางอย่างที่เรา  
รู้สึกว่าไม่ใช่ เช่นเรื่องการใช้ห้องน้ำของนักท่องเที่ยวจีน 
       เรื่องเหล่านี้ว่าตามจริงแล้วมันเรื่องที่เกิดขึ้นในธรรมชาติของธุรกิจท่องเที่ยว เมื่อเราอยู่กับธุรกิจนี้ก็ต้องแก้ปัญหาให้ได้และต้องไม่แสดงออกทำให้เขาเกิดความรู้สึกด้านลบหรือเสียหน้า 
       การทำงานอย่างมืออาชีพต้องหาวิธีแก้ปัญหาให้ได้ เพราะไม่มีการทำงานใดที่ไม่มีปัญหา   
       หากเรามองในมุมกลับ แต่ก่อนเรามีความรู้สึกว่าการไปเที่ยวเมืองจีนรู้สึกขยาดกับเรื่องห้องนำ้ที่เมืองจีน แต่ผู้เขียนไปเที่ยวกำแพงเมืองจีนจุดที่สร้างขึ้นใหม่เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตกใจมากที่พบว่าระบบห้องน้ำที่จุดนี้ ดีกว่าห้องน้ำที่สวิสเซอแลนด์เสียอีก   
       การจัดการทุกอย่างในระบบการท่องเที่ยวในจีนดูลื่นไหลและดีขึ้นมาก แม้แต่การขับรถไม่ใช้ความเร็วเกินกำหนดเด็ดขาด 
       จีนเดินหน้าแก้ปัญหาได้อย่างมืออาชีพ หันกลับมาดูบ้านเราที่เราประสบปัญหากับเรื่องห้องน้ำจากนักท่องเที่ยวจีน  ต้องถามว่า... เราเองหรือเปล่าที่รับมือปัญหานี้ไม่เก่งพอ 
       รู้ปัญหาแล้ว ต้องเลิกบ่นหรือมัวแต่นำไปแพร่ทางโซเชี่ยลกัน แต่ต้องหาทางจัดการแก้ไขให้เสร็จ 
      ควรดูญี่ปุ่นเป็นตัวอย่างที่ติดตั้งห้องน้ำ 2 แบบ ไว้สำหรับคนที่อยู่ในวัฒนธรรมนี้  
      เรื่องนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงการท่องเที่ยวฯ ต้องไม่ปล่อยให้เอกชนแก้ไขอย่างโดดเดี่ยว 
       ปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไว้ให้มานั่งกลุ้มกันค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์