ทีม Leicester City (2) : We are Fearless…
ทีม Leicester City (2) : We are Fearless…

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 19 ตุลาคม 2559 08:36
ISBN : -


ทีม Leicester City (2) : We are Fearless…


Leicester City ออกเสียง - เลสเตอร์ มีคำออกเสียงข้ามอักขระทำนองนี้อยู่หลายคำในภาษาอังกฤษ เช่น Tottenham - ท้อทแน่ม, Dulwich - ดัลลิช...   
      ไปดูการทำงานในการพลิกฟื้นทีมฟุตบอล Leicester City กันหน่อยค่ะว่าเขาทำได้อย่างไร 
      ทีมฟุตบอล Leicester City มีสโลแกนว่า We are Fearless หรือเราไม่กลัวใคร... 
      6 ปีที่เปลี่ยนเจ้าของมาเป็นคนไทย ทีม Leicester City ได้ปลุกสโลแกนนี้ให้เข้มแข็งขึ้น และมีคามมุ่งมั่นที่จะแสดงตัวตนให้สอดคล้องกับสโลแกนให้เป็นรูปธรรม  
      สโลแกนเป็น Brand Image ที่สำคัญ เพราะเป็นตัวตนขององค์กร ตั้งไว้อย่างไรต้องทำให้ได้ตามนั้น ไม่ใช่ประกาศว่าเป็นเสือแต่ทำได้แค่เป็นแมว ประกาศว่าสะอาดเรียบร้อยแต่พนักงานแต่งตัวกระเซอะกระเซิง ฯลฯ ทุกคนในองค์กรต้องทำให้ได้ตามในสโลแกน การที่องค์กรทำตามสโลแกนไม่ได้นั้นถือว่าเสียหาย อาจส่งผลให้คนนำไปแผลงให้อับอายได้ 
      องค์กรที่ต้องการจะก้าวข้ามภาวะวิกฤติจะมีสโลแกนที่กินใจ และทุกคนในองค์กรต้องทำให้คนเห็นเหมือนกับที่สโลแกนว่าไว้จึงจะเรียกศรัทธาสาธารณะให้เกิดกับองค์กรได้  
      ส่วนการ Take Over กิจการที่มีผลงานย่ำแย่อย่าง Leicester City นั้น คนอื่นจะมองว่ามีแต่ปัญหาที่คาราคาซัง แต่กลุ่มทุนไทยเห็นว่าเป็นโอกาส เพราะการ Take Over นั้นมีข้อดีอยู่ตรงที่ฐานลูกค้าเดิมและมีงานด้านการตลาดเดิมอยู่แล้ว และอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญคือ Connection 
      การ Take Over ทีมฟุตบอล Leicester City จึงไปแก้ไขทางการจัดการระบบ Hardwear Software ปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ซึ่งหมายถึงทีมฟุตบอลและแต่งเนื้อแต่งตัวองค์กรเสียใหม่ 
      เรื่องตัวอย่างการ Take Over นี้ลองไปดู SCG ที่ไปซื้อกิจการปูนซิเมนต์ในอินโดนีเซียแล้วได้รับความสำเร็จ ก็เป็นเรื่องทำนองเดียวกันกับที่กลุ่มธุรกิจขายสินค้าปลอดภาษีของไทยเข้าซื้อทีมฟุตบอล Leicester City นี้แหละค่ะ 
      จากการทำงานที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน Bloomberg ได้ประเมินมูลค่าการตลาดของ Leicester City ขณะนี้ได้เพิ่มขึ้น 8 เท่า ซึ่งในตอนที่กลุ่มทุนไทยเข้าไปซื้อนั้นใช้เงินเพียง 40 ล้านปอนด์ หรือ 2 พันล้านบาท แต่ขณะนี้มีมูลค่าขึ้นไปถึง 15,000 ล้านบาท  
การร่วมแรงร่วมใจของทั้งผู้บริหารและนักฟุตบอลผู้จัดการทีมและโคชตั้งเป้าหมายในฤดูกาลที่แล้วให้ทีม Leicester City ต้องชนะอย่างเดียวเท่านั้น จึงสามารถหนีจากการตกชั้นเพื่อเอาตัวรอดได้ เขาเปรียบว่าเหมือนกับการแหกค่ายนรกทีเดียว 
      พวกเขาสู้อย่างหืดขึ้นคอและทำได้สำเร็จ และเมื่อมาถึงฤดูกาลนี้ทีม Leicester City ก็ตั้งเป้าหมายให้สูงขึ้นไปให้อยู่ในตำแหน่งอันดับ 1 ใน 4   
      แต่เรื่องมหัศจรรย์กำลังจะเกิดขึ้น เพราะพวกเขากำลังจะไปได้ไกลกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือกำลังจะได้เป็นถึงแชมป์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ซึ่งจะสร้างประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ได้ในรอบ 132 ปี ตั้งแต่ตั้งสโมสรเลยทีเดียว 
      พวกเขานำ Leicester City ก้าวสู่ความสำเร็จได้อย่างมีฝีมือไม่ใช่เรื่องฟลุ้คแต่ประการใด แต่เป็นเรื่องการจัดการที่ดีต่างหาก 
      (อ่านต่อวันศุกร์หน้าค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์