ตู้ขายอัตโนมัติ
ตู้ขายอัตโนมัติ

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 18 ตุลาคม 2559 16:54
ISBN : -


ตู้ขายอัตโนมัติ


ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ใช้การขายผ่านระบบ Vending Machine หรือตู้ขายของอัตโนมัติที่ประสบความสำเร็จมาก 
       ญี่ปุ่นมีจำนวนตู้ขายสินค้าอัตโนมัติต่อประชากรมากที่สุดในโลก  
       เดินไปในญี่ปุ่นย่านในเมืองประมาณ 10 นาทีจะต้องเจอเจ้าตู้ขายของอัตโนมัติยืนรออยู่ 
       สินค้าที่ขายผ่านตู้ขายของอัตโนมัติมากที่สุดคือเครื่องดื่มชนิดขวดและกระป๋อง เช่น น้ำอัดลม กาแฟ เครื่องดื่มบำรุงกำลัง เบียร์  ฯลฯ   
       C-Store ซึ่งเปิด 24 ช.ม. คือคู่แข่งตัวจริงของตู้ขายของอัตโนมัติ  
       สินค้าที่ตู้ขายของอัตโนมัติราคาแพงกว่าที่  C-Store อาจจะกระป๋องหรือขวดละ 20-50 เยน แต่คนยอมซื้อของที่ตู้ขายของอัตโนมัติในเงื่อนไข 2 อย่าง คือ... “พื้นที่และเวลา” ที่ “ใช่” ส่วนอีกอย่างที่เป็นแรงผลักดันอยู่ลึก ๆ คือ พวกเขาได้เกิด “นิสัย” ที่ผูกพันกับตู้ขายของอัตโนมัติไปแล้ว 
       ตู้ขายของอัตโนมัติที่วางอยู่ทั่วไปในญี่ปุ่นเหล่านี้เป็นของบริษัทที่มีธุรกิจวางตู้ขายในที่ต่าง ๆ ซึ่งอาจมีตู้ขายอยู่ในเครือข่ายในแต่ละเขตนับพันตู้  
       ผู้ประกอบการต้องเสียค่าใช้จ่ายในการ เช่าพื้นที่วางตู้ ค่าไฟฟ้า ค่าจ้างพนักงานบริการเติมสินค้าและเก็บเงิน ซึ่งเราจะเห็นพนักงานบริการใช้รถกระบะคันเล็ก ๆ นำสินค้ามาเติมที่ตู้สินค้าเป็นเวลา ๆ ในทุก ๆ วัน  
       ญี่ปุ่นมีวิถีชีวิตสัมพันธ์ระหว่างคนกับตู้ขายสินค้าอัตโนมัติที่กลมกลืนอย่างมาก...  
       ตู้ขายของอัตโนมัติอยู่กับชีวิตคนญี่ปุ่นมานานกว่า 30 ปี คนส่วนหนึ่งเติบโตและเห็นมันมาตั้งแต่เกิด ณ วันนี้ มันกลายเป็นอวัยวะของคนญี่ปุ่นไปแล้ว  
      ตู้ขายของอัตโนมัติในญี่ปุ่นเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นความสำเร็จทางการตลาดของธุรกิจตู้ขายของอัตโนมัติอย่างมาก 
คนญี่ปุ่นจำนวนมากในทุกวันนี้มีนิสัยที่จะต้องหยอดเงินซื้อเครื่องดื่มชนิดที่ตนชอบที่ตู้ขายของอัตโนมัติไหนสักแห่งประจำทุกเช้า  
หากวันไหนเดินผ่านไปโดยได้ไม่หยอดเงินซื้อของที่ตู้นั้นแล้วดูเหมือนว่าชีวิตจะทำอะไรผิดไปสักอย่าง  
       ที่ประเทศอื่น ๆ ก็มีตู้ขายของอัตโนมัติเหมือนกับญี่ปุ่น แต่ก็ไม่ได้วางทั่วไปมากมายเหมือนกับที่ญี่ปุ่นเพราะปัญหาเรื่องการทุบหรืองัดแงะตู้ ฯ แต่ในญี่ปุ่นเลิกกังวลเรื่องนี้ไปได้เลย 
       ในญี่ปุ่นนั้น... เทคนิคในการหาตำแหน่งตู้ขายอัตโนมัติเป็นเรื่องที่แยบยล ทางบริษัทเจ้าของตู้ขาย ฯ มักจะวางอยู่ตามริมทางผ่านที่คนต้องรีบมารีบไป ตามสถานีรถไฟ คิวแท้กซี่ ป้ายรถบัส ที่จอดรถจักรยาน ย่านคนกลางคืน หรือย่านคนเดินช้อปปิ้ง 
       ซึ่งต้องยอมรับว่าเขาเลือกที่วางได้เก่งจริง ๆ 
       ความจริงแล้วตู้ขายอัตโนมัติก็คือ Robot ชนิดหนึ่ง หากแต่ว่ามันทำงานแค่กิจกรรมที่กำหนดไว้... ดูเหมือนว่ามันทำงานง่าย ๆ เพียงให้คนใส่เงิน กดปุ่มสั่ง สินค้าก็หล่นลงมาพร้อมเงินทอน 
       แต่เบื้องหลังของพวกมันต่างก็มีพัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง และตู้ขายของอัตโนมัติรุ่นใหม่นี้ทำอะไรได้มากกว่าที่เคยเป็นค่ะ 
 
       (อ่านต่อวันศุกร์หน้า)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์