จักรยาน PR
จักรยาน PR

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 18 ตุลาคม 2559 16:28
ISBN : -


จักรยาน PR


หลายประเทศในยุโรปจัดระบบให้เองเข้าสู่นครสีเขียวอย่างมีบูรณาการ
      รัฐบาลสนับสนุนธุรกิจที่ใช้พลังงานสีเขียวและไม่เกิดคาร์บอนจะได้สิทธิประโยชน์จากรัฐ ต่าง ๆ กันไป โดยเฉพาะประเทศที่ขายธรรมชาติเพื่อการท่องเที่ยว อย่าง สแกนดิเนเวีย และประเทศรอบ ๆ เทือกเขาแอลป์ย่าง สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมันนี ได้ทำเรื่องนี้มานานมากแล้ว ก่อนที่เราจะพูดถึงเรื่องปัญหาโลกร้อนด้วยซ้ำ
     
ยุโรปเอาจริงเอาจังกับการดูแลธรรมชาติมาก เพราะพวกเขาต้องพึ่งพาธรรมชาติและอยู่กินกับธรรมชาติและขายธรรมชาติ
     ปัจจุบันนี้หลายบริษัทในยุโรปให้สิทธิกับพนักงานที่ขี่จักรยานมาทำงาน ได้เครดิตพิเศษบางอย่างจากบริษัท ซึ่งเป็นแรงจูงใจที่ดี
 การนำรถสามล้อถีบเข้ามาให้บริการกลางเมืองที่พบเห็นได้ เช่น โคเปนเฮเกน มิวนิค ปารีส ฯลฯ เป็นการชี้นำให้คนเห็นการสร้างสังคมให้เป็นสีเขียวโดยตรง 
เมื่อก่อนเวลาเราไปสแกนดิเนเวีย เราต้องไปเช่าจักรยานเพื่อขี่เที่ยว ต่อมาหลายโรงแรมจัดบริการจักรยานให้ยืมฟรี ขณะนี้ในเดนมาร์ก... เทศบาลนครโคเปนเฮเก้นมีนโยบาย Copenhagen Free Bike Rental ...จัดหาจักรยานให้นักท่องเที่ยวขี่เที่ยวในนครโคเปนเฮเก้นฟรี 
จักรยานเหล่านี้เทศบาลนำมาจอดเรียงไว้กับ Bike-Racks กระจายอยู่ในโคเปนเฮเกนหลายแห่ง เช่น ข้างสถานีรถไฟ Centrum ริมท่าเรือ ใกล้ Walking Street ฯลฯ  
เราหยอดหรียญ 20 Danish Krone (ราว 100 บาท) ลงไปในช่องใส่เหรียญก็จะปลดโซ่ติดกุญแจที่ล็อคจักรยานกับ Bike-Rack ออก เรานำรถไปขี่เที่ยวในเมืองได้ 
รถจักรยานเหล่านี้ไม่เหมือนกับรถจักรยานที่คน ใช้กันทั่วไป แต่จะออกแบบให้สังเกตุได้ชัดตรงที่ล้อรถจะมีรูปพระอาทิตย์ยิ้มติดไว้ทั้ง 2 ล้อ  บางคันเป็นรูปอื่นที่สนุก ๆ เพราะเขาต้องการนำเสนอว่า Copenhagen เป็น The Fun City  
จักรยานนี้ไม่หายหรอกค่ะ โดยธรรมชาติของคนประเทศนี้ไม่ขโมยของอยู่แล้ว (แต่ตอนนี้เริ่มเปลี่ยนไปพอสมควรหลังจากคนอพยพต่างถิ่นเช้าไปอยู่มากขึ้น) คนที่นี่ช่วยกันดูแล เพราะเป็นเงินภาษีของพวกเขา 
จักรยานให้ยืมใช้ฟรีนี้ขี่ไปไหนก็รู้ว่าเป็นจักรยานสำหรับนักท่องเที่ยว คนในเมืองมีจิตสำนึกทางสังคมก็ช่วยกันดูแล  
เราขี่เสร็จแล้วนำรถไปล็อคกุญแจกับโซ่คืนที่ Bike-Racks ก็จะได้เงินเหรียญ 20 Danish Kroner คืนกลับออกมา  
จักรยานนี้มีแผนที่ติดไว้ที่กลางระหว่างมือจับเป็นข้อมูลนำทางด้วย  
ต้องรีบไปกันเช้า ๆ หน่อยนะคะ ไปตอน 9 โมงจะไม่ค่อยเหลือแล้วค่ะ 
มองในงานการทำ PR แล้ว จักรยานคันละไม่กี่ตังค์ไม่กี่คันเป็นเครื่องมือทำ PR ที่น่าประทับใจมาก มันบอกเรื่องราวทั้งภาพลักษณ์และตัวตนของนครโคเปนเฮเก้นได้หลายเรื่องจริง ๆ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์