การเกิดขึ้น-การสร้าง-การควบคุมภาพลักษณ์องค์กร
การเกิดขึ้น-การสร้าง-การควบคุมภาพลักษณ์องค์กร

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา ผู้เชี่ยวชาญการสื่อสารในภาวะวิกฤติ กรรมการผู้อำนวยการ ใหญ่ (President) บริษัท IMAGEPOOLจำกัด

update : 20 มีนาคม 2558 05:59
ISBN : หนังสือพิมพ์โพสทูเดย์


การเกิดขึ้น-การสร้าง-การควบคุมภาพลักษณ์องค์กร


หากจะลองกลับมาดูว่าภาพลักษณ์องค์กรเป็นสิ่งที่เกิดเองตามธรรมชาติได้หรือไม่  ตอบได้เลยว่าภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่การเกิดขึ้นเองตามธรรมชาตินั้นจะทำให้องค์กรควบคุมทิศทางไม่ได้ หากปล่อยให้เกิดภาพลักษณ์เป็นไปตามธรรมชาติตามบุญตามกรรมจะเสี่ยงมากเพราะไม่รู้ว่าพัฒนาเบี่ยงเบนไปเป็นอะไรอีกในภายภาคหน้า องค์กรจึงต้องตกแต่ง ควบคุมและกำหนดภาพลักษณ์ให้ชัดเจน เพราะภาพลักษณ์คือการแสดงตัวตนและเจตนารมณ์และปฏิญญาขององค์กรต่อสาธารณะ  

เหนือสิ่งอื่นใดองค์กรสามารถใช้ภาพลักษณ์ทำประโยชน์ได้อีกมากมายกว่าที่เราคิด 

การกำหนดภาพลักษณ์จึงเปรียบเสมือนการต้องการหล่อปูนขึ้นเพื่อให้รูปแบบที่ออกมาแล้วดูดีและแฝงเรื่องราวและกิจกรรมขององค์กรไว้อย่างแนบเนียน การกำหนดภาพลักษณ์จึงไม่ใช่เรื่องที่ปล่อยตามบุญตามกรรมอีกต่อไป เราต้องไม่ปล่อยให้ปูนแข็งตัวไปโดยไม่ได้ปั้นแต่งให้สวยงาม

ภาพลักษณ์องค์กรจำเป็นต้องเป็นภาพที่เป็นความจริงไม่มีการตบตา หรือเป็นการแสดงที่ไม่จริงใจ  ต้องมาจากเจ้าของกิจการและฝ่ายบริหารที่ต้องร่วมกันทุ่มเทสร้างขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ภาพลักษณ์จะเข้าไปเกลียวตัวกับวัฒนธรรมองค์กรให้ดำเนินไปอย่างงดงาม เพราะภาพลักษณ์องค์กรและวัฒนธรรมองค์เป็นสิ่งที่ต้องสร้างควบคู่กัน

หากจะถามว่าต่อไปว่า เราจะสร้างภาพลัษณ์ขององค์กรขึ้นมาอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ? เราต้องย้อนกลับไปดูวงจรและกลไกของภาพลักษณ์องค์กรดังนี้...

“ภาพลักษณ์องค์กรเป็นสิ่งที่ผู้คนได้เห็นภายนอกแล้วเกิดจินตนาการ ต้องการเข้าไปสัมผัสหรือมีประสบการณ์จริง เมื่อสัมผัสแล้วพบว่าสิ่งที่ตัวเองได้พบเห็นและอยู่ในจินตนาการนั้นคือภาพจริงเกิดการจดจำได้ และต้องการกลับไปมีประสบการณ์กับภาพลักษณ์นั้นอีก”

...นั่นคือวงจรและกลไกของภาพลักษณ์องค์กรที่ประสบความสำเร็จ

แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ซ่อนอยู่ในภาพลักษณ์องค์กรคือ ...ภาพลักษณ์   คือเครื่องมือที่ซ่อนอยู่ในวิสัยทัศน์ (Visions) สนับสนุนกิจกรรมองค์กรไปสู่เป้าหมาย (Missions) ให้สำเร็จในภาพที่ดูดี

หากภาพลักษณ์ที่นำองค์กรไปสู่เป้าหมายสุดท้ายในภาพที่ดูดีได้... นั่นคือวินาทีแห่งความอิ่มเอมใจที่ทุกคนได้ร่วมกันดูแล ปั้นแต่งภาพลักษณ์ขึ้นมา บางองค์กรที่ประกอบธุรกิจนับแสนล้านมีอาคารสง่างาม ...โฆษณาหน้าบริษัทเป็นภาพพนักงานดูดี แต่งตัวดีหน้าตาสดใส แต่เมื่อคนได้เข้าสัมผัสหน่วยงาน ซึ่งถือว่าเป็นหน้าเป็นตาขององค์กรนั้นแล้ว กลับพบหน่วยงานที่รก พนักงานไม่ได้แต่งตัวเรียบร้อยและดูดีเหมือนในภาพ แต่เดินลากรองเท้าแตะกันว่อน ตะโกนข้ามโต๊ะและเหน็บกันด้วยคำเจ็บแสบ เผื่อแผ่มาให้คนมาเยือนได้ยิน ฯลฯ  ใครได้เข้าไปสัมผัสหรือมีประสบการณ์ตรง ก็รับรู้ว่ามันไม่ใช่ภาพในจินตนาการหรือรูปโฆษณาที่ติดอยู่ที่หน้าบริษัทสักหน่อย ...จงอย่าปล่อยให้เกิดปฏิกิริยาตีกลับในขั้นตอนสุดท้าย  ที่เมื่อผู้เข้าไปสัมผัสจริงแล้วต้องเบือนหน้ากลับมา  

ภาพลักษณ์คือหน้าตาและปฏิญญาต่อสาธารณชน ...ภาพลักษณ์ไม่ใช่สิ่งที่ปลอมกันขึ้นมาหรือลงโฆษณาให้ดูดีไปวันๆ อย่าปล่อยปละละเลยจงร่วมสร้างและดูแลภาพลักษณ์ ให้เป็นไปตามที่สร้างขึ้นมาและที่กำหนดไว้ และเมื่อกำหนดและสร้างขึ้นมาแล้วต้องควบคุมให้เป็นไปตามแนวทางที่วางไว้ได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย

  ดังนั้นในบางกรณีถ้าไม่สามารถแก้ไขงานปูนปั้นนั้นให้สวยงามได้อีก  เจ้าของอาจจะจำเป็นต้องทุบปูนปั้นทิ้ง หันมาปั้นปูนใหม่แล้วหล่อใหม่ให้งดงาม – ยั่งยืน - และตอบสนองเจตนารมณ์ขององค์กรจะดีกว่า

อาจจะเจ็บปวดบ้าง ...แต่หากเห็นคุณค่าของภาพลักษณ์ก็ควรทำ

        (อ่านต่อฉบับหน้า: พนักงานต้องร่วมมือกับองค์กร ในการรักษาและดูแลภาพลักษณ์)

 

หากองค์กรใดประสงค์จะค้นหาข้อมูล เพิ่มเติม สามารถ เยี่ยมชม Website ได้ที่
website: http://www.imagepoolwise.com
tel: 02-967-0110-2
mobile: 08-1829-3648
email: contact@imagepoolwise.com

Download:20_20101220201741_62.pdf

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์