การขาย “รำไทย”
การขาย “รำไทย”

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 18 ตุลาคม 2559 11:49
ISBN : -


การขาย “รำไทย”


ในแหล่งท่องเที่ยว การแสดงทางวัฒนธรรมช่วงเวลาอาหารมื้อค่ำเป็นวิธีการเรียกลูกค้าที่ดีมาก ซึ่งเราจะพบได้หลายแห่งในแหล่งท่องเที่ยวทั่วโลก
      หลังจากนักท่องเที่ยวเหน็ดเหนื่อยมาจากช่วงกลางวัน พอตกช่วงอาหารมื้อค่ำ นักท่องเที่ยวก็จะได้มีโอกาสได้ผ่อนคลายกับอาหารพื้นเมืองและชมการแสดงทางวัฒนธรรม 
หลายเมืองในสเปนมีการขายอาหารมื้อค่ำคู่กับระบำ Flamenco เช่น ใน Granada  Seville  Madrid... มีให้เลือกชมหลายแห่ง
อาหารที่ให้บริการก็คล้าย ๆ กัน แต่ที่ต่างกันคือระบำ Flamenco อาจเรียกได้ว่า อาหารไม่ใช่ตัวเรียกลูกค้า แต่ตัวที่เรียกลูกค้าคือระบำ Flamenco
     ระบำ Flamenco ใน Tavern แห่งหนึ่งที่ Madrid มีคนร้อง เต้น และ เล่นกีต้าร์ ทั้งวงรวมกัน 4 คน สงสัยว่าคงเป็น พ่อ แม่ ลูก กัน... เราอำลากลับตั้งแต่ยังไม่จบ
       แต่ระบำ Flamenco ที่เมือง Seviile ตื่นตาตื่นใจอย่างยิ่ง คนผลัดกันขึ้นมาเต้นกันเป็นสิบ เสียงการเต้นรัวเท้าผสานกับเสียงดีดกรับ Castanets ไพเราะราวกับเสียงฝนโปรยลงมาบนใบตองตอนเดือนหก การแสดงจบแล้วแทบไม่อยากลุกจากเก้าอี้เลย      
       จึงรู้ว่าราคามากับคุณภาพจริง ๆ
       ที่บ้านเราก็มีการขายอาหารคู่กับวัฒนธรรมไทยเช่นกัน ซึ่งจะมีอยู่มากตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติเยอะๆ เช่น ภูเก็ต พัทยา
       ที่หาดป่าตองภูเก็ตนั้น บางโรงแรมจัดขายอาหารมื้อค่ำคู่กับการแสดงรำไทย
       เบื้องหลังของการจัดแสดง รำไทยของทุกโรงแรมที่หาดป่าตองมีคนมารับเหมาจัดการอยู่ 1-2 รายเท่านั้น น่าทึ่งที่เขาสามารถให้บริการจัดการแสดงให้กับหลายโรงแรมในช่วงราว 1-3 ทุ่ม ได้พร้อม ๆ กันโดยไม่ติดขัดแม้แต่น้อย
      วิธีการก็คือ...  แบ่งการแสดงไว้ 4-5 ชุด ชุดละครึ่งชั่วโมง หลังจากการแสดงจบไปชุดหนึ่งแล้วเขาใช้รถกระบะ 1 คันเวียนรับนักแสดงจากโรงแรมหนึ่งไปแสดงชุดนั้นอีกโรงแรมหนึ่ง
       การแสดงแต่ละชุดจะวนไปครบทุกแห่ง ทำให้ได้เนื้อหาการแสดงที่มีหลากหลายกว่าการเต้นระบำ Flamenco ใน Madrid ที่มีคนอยู่เพียง 4 คนแต่แสดงแบบแช่อิ่มไม่ขยับไปไหนอยู่ 2 ชั่วโมง
       การแสดงที่มีความหลากหลายที่โรงแรมที่หาดป่าตอง ทำให้โรงแรมที่จ้างมาแสดงรู้สึกว่าคุ้มค่า แขกที่ได้รับชมก็รู้สึกว่าอิ่มเอมต่อการแสดง ให้ผลเชิงปริมาณและคุณภาพดีเยี่ยม
เบื้องหลังของความคุ้มค่าและความอิ่มเอมจากการจัดการแสดงรำไทยที่หาดป่าตองภูเก็ตนั้น จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องของ Contents & Speed & Times Management อย่างมืออาชีพค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์