ป้ายโฆษณาที่ Rio
ป้ายโฆษณาที่ Rio

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 29 มีนาคม 2559 10:16
ISBN : -


ป้ายโฆษณาที่ Rio


ป้ายโฆษณากลางแจ้งในปัจจุบันนี้ก้าวหน้าไปมาก มีรูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย
       มีทั้งเป็นไฟ LED จนถึงงานพิมพ์บนวัสดุที่นำมาห่อรถไฟฟ้า ห่อตึก รวมทั้งแบบภาพพลิกและเลื่อนเพื่อใช้พื้นที่ขายโฆษณาให้ลูกค้าได้มากขึ้น
       บริษัททำโฆษณารายใหญ่ในประเทศไทยกลายเป็นบริษัทมหาชนเติบโตขึ้นอย่างยั้งไม่อยู่ ...เสาตอม่อรถไฟฟ้า หรือตรงไหนที่รถติดนาน กลายเป็นทำเลทองของการติดอุปกรณ์เพื่อการโฆษณา
       ซึ่งก็เป็นแนวคิดที่เหมือนกับหลายแห่งในโลก...
       ประชาชนที่อยู่ในระบบเศษฐกิจที่มีการแข่งขันแบบเสรี คุ้นชินกับวันหนึ่ง ๆ ต้องเจอกับป้ายโฆษณาวันละมากมายนับพัน ๆ ชิ้น
       โลกมันเปลี่ยนไปมากจริง ๆ ...ลองไปดูที่มอสโคว์อดีตประเทศต้นแบบคอมมิวนิสต์ในวันนี้สิคะ ถ้าสตาลินขึ้นมาจากหลุมจะต้องเห็นป้ายโฆษณาใหญ่ยักษ์ใกล้ ๆ จัตุรัสแดง
      เขาต้องงงเป็นไก่ตาแตกแน่
       ป้ายโฆษณากลางแจ้งกลายเป็นสีสันของเมืองที่มีการแข่งขันทางการค้า การออกไปดูป้ายไฟโฆษณายามค่ำคืนในบางพื้นที่กลายเป็นเรื่องที่ต้องห้ามพลาดไปเสียแล้ว
       โดยเฉพาะป้ายไฟโฆษณาที่ Times Square ใน New York รวมทั้งตามโรงแรมคาสิโนที่ Las Vegas ใน Nevada ซึ่งโหมเปิดไฟกันทั้งกลางวันกลางคืนเป็นภาพที่ตื่นตาตื่นใจจริง ๆ
       แต่ขณะนี้ก็มีแรงกระเพื่อมจากสังคมที่คนทำป้ายโฆษณากลางแจ้งต้องรับฟัง...
       คนกลุ่มหนึ่งบอกว่า... ขณะที่โลกกำลังคิดถึงเรื่องการประหยัดพลังงาน รวมไปถึงโลกร้อน และการผลิตคาร์บอนนั้น... ป้ายโฆษณาใน Las Vegas เมืองเดียวในหนึ่งคืนอาจใช้ไฟฟ้ามากกว่าประเทศเนปาลใช้รวมกันทั้งประเทศทั้งวันเสียอีก
       ที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งนั้นคือ... ก่อนที่ประเทศบราซิลจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 และ โอลิมปิกในปี 2016 นี้ นายกเทศมนตรี Eduardo Paes แห่งเมือง Rio de Janeiro ได้สั่งถอนป้ายโฆษณา Billboard ขนาดใหญ่ รวมทั้งสื่อโฆษณาชนิดต่าง ๆ ที่บดบังอาคารสถานที่และงานโฆษณาที่ผิดกฎหมายหลายแห่งออก
       โดยให้เหตุผลว่าบราซิล เป็นประเทศที่มีธรรมชาติ ป่าฝน โขดหิน และหาดทรายสวยงามมากมาย บราซิลเป็นสถานที่ ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกควรมาสัมผัสธรรมชาติเหล่านั้น แต่ธรรมชาติของบราซิลถูกบดบังไปด้วยป้ายโฆษณาที่ไม่เข้าท่าและมีขนาดใหญ่เกินความจำเป็น       
        Rio de Janeiro เป็นตัวแทนของประเทศบราซิลซึ่งมีป่า Rain Forest ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
       ป้ายโฆษณาที่ขนาดใหญ่กว่า 10 ตร.ม. จะต้องถูกรื้อลงหมด ซึ่งก็จะถูกรื้อลงประมาณ 300 ป้าย
       เป็นป้ายสินค้าตัวเอ้ ๆ ทั้งนั้นค่ะ... 
       และเรื่องนี้อาจกลายเป็นต้นแบบทางความคิดให้กับเมืองอีกหลายเมือง
       

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์