จริยธรรมโฆษณา
จริยธรรมโฆษณา

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 29 มีนาคม 2559 09:42
ISBN : -


จริยธรรมโฆษณา


TV วิทยุ หนังสือพิมพ์ และป้าย นั้นเป็นสื่อที่ใช้กันมานานแล้ว แต่ปัจจุบันในงานโฆษณาก็พยายามนำบางอย่างมาใช้เป็นสื่อได้อย่างน่างุนงงมาก
ขณะนี้หลายเมืองในอเมริกาและยุโรปเข้มงวดกับสื่อโฆษณาซึ่งใช้ประโยชน์จากพื้นที่ซ่อมสร้างอาคาร หมายถึงแผ่นกั้นไม่ให้เศษวัสดุ ฝุ่น กระเด็นหรือฟุ้งออกจากบริเวณไปโดนคนหรือยวดยานที่สัญจรไปมา และไม่ให้เกิดทัศนอุจาดนั่นแหละค่ะ
      คิดพื้นที่แผ่นกั้นวัสดุตัวตึกที่กำลังสร้างแล้วไม่ใช่เล็ก ๆ นะคะ อาจจะสูง 50 เมตร และกว้าง 40 เมตรทีเดียว
       หลัง ๆ มานี้ แผ่นกั้นวัสดุกลายเป็นสื่อโฆษณาไปแล้ว เอเย็นซี่โฆษณาจะขายพื้นที่ในแผ่นกั้นวัสดุตั้งแต่งานก่อสร้างยังไม่เริ่ม จนการซ่อมสร้างเสร็จแล้วก็ยังไม่ยอมรื้อออก ดึงให้ยาวออกไปอีกหลายเดือนๆ
       เมื่อไม่รื้อออกก็ยังได้ค่าโฆษณาต่อไป
       ขณะนี้เทศบาลนครหลายแห่งไม่ยอมแล้วค่ะ อย่างที่นิวยอร์คนั้นบอกเลยว่าให้รื้อแผ่นโฆษณาลงเมื่อใด เขาไม่ยอมปล่อยให้คาตึกข้ามปีอีกต่อไป ถ้ายังไม่รื้อลงก็จะปรับให้จุกไปเลยทีเดียว
       ป้ายโฆษณาสินค้าเหล่านั้นสวยและมีรสนิยม หากเราไปเที่ยวตามเมืองที่มีตึกเก่า ๆ จะเห็นป้ายโฆษณาบนแผ่นวัสดุปิดอาคารกลายเป็นศิลปผสมผสานไปกับตัวเมืองเก่าอย่างที่เวนิสในอิตาลี ไปกี่ทีก็จะเห็นป้ายย้ายไปตามอาคารที่ซ่อมตรงโน้นตรงนี้ตลอดเวลา
       พวกขายโฆษณาที่เวนิสทำการขายกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราวไปแล้ว ตามอาคารเก่าที่แถว ๆ San Marco ต้องมีรายได้ดีแน่นอน
       ถามคนที่นั่นเขาก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้ เขาบอกว่ามันมาทำลายความเป็นตัวตนของเวนิส แต่ก็รู้สึกว่า ก็งามกว่าปล่อยให้เห็นอาคารที่กำลังซ่อมอยู่หลังแผ่นป้ายนั้น
       ตอนนี้การทำ Mobile Ad ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่นิยมหยิบมาใช้งาน เพราะไม่ต้องเสียค่าเช่าที่
โดยอาจไปจ้างเด็กวันละ 300 บาทให้เดินถือป้ายเดินตามย่านคนเดินแทน
หรือที่เข้มขึ้นมาก็ใช้รถ Pick-up ซึ่งมีป้ายโฆษณาอยู่บนรถ วิ่งตามกันเป็นขบวน
      ก็เคยเห็นตำรวจเรียกให้จอดคุยกันอยู่
       ความจริงแล้ววิธีนี้ใช้กันทั่วโลก ที่ Las Vegas ก็มีรถโฆษณาอย่างนี้วิ่งกันเยอะแยะ ยุโรปนั้นตอนหัวค่ำพวก PUB นิยมใช้บริการรถพวกนี้ไปจอดตามหัวถนนตอนหัวค่ำเพื่อชวนคนไปเที่ยว แต่พอกลางวันก็หายไปหมด
       ล่าสุดนี้ที่บ้านเรา... เขาทำชิ้นงานโฆษณาขนาดใหญ่เป็นหุ่นสัตว์เลื้อยคลานยุค Jurassic วางล่ามโซ่ไว้บนรถพ่วงแล้วให้รถลากขับไปแวะจอดที่โน่นที่นี่ในกรุงเทพฯ ทำเอารถติดเป็นแถว
       สื่อก็ถ่ายภาพไปไปออกข่าวกันครึกโครมกลายเป็น Viral Message ในวันถัดมา
       คนทำงานสื่อโฆษณาด้วยกันเขาก็รู้กันว่า... ให้ปรับมากกว่านี้เป็นร้อยเท่าก็ยังคุ้ม
       แต่ถ้าเกิดขึ้นบ่อย ต่อไปอาจจะมีกฎหมายที่เข้มงวด ทำนองเดียวกับกฎหมายเกี่ยวกับการรื้อแผ่นกั้นวัสดุจากงานก่อสร้างในต่างประเทศ
       ซึ่งจะเป็นกฎหมายห้ามโดยตรง
      หรือค่าปรับที่แพงขึ้น
      หรือเป็นข้อกำหนดทางจริยธรรม... ตามมาแน่

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์