กำหนดวัฒนธรรมใหม่
กำหนดวัฒนธรรมใหม่

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 29 ธันวาคม 2558 10:33
ISBN : -


กำหนดวัฒนธรรมใหม่


เรามักมองกันว่าวัฒนธรรมมีเนื้อหาเกี่ยวกับ อาหาร ศิลป ประเพณี ฯลฯ เป็นจุดขายในการท่องเที่ยวจนทำให้ลืมมองหน้าที่ของวัฒนธรรมทางสังคมจริงของเราไป  
     วัฒนธรรมยังเป็นความเห็นร่วมกันที่ช่วยให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันได้กลมกลืนสวยงามและมีความสุข ทั้งยังสามารถบอกเล่าถึงตัวตนและภาพลักษณ์อันมีอารยะของประเทศ แต่อย่าลืมว่าต้องมีการปรับปรุงและกำหนดวัฒนธรรมใหม่เป็นระยะ ๆ ให้สอดคล้องกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป  
      ใน พ.ศ. ๒๔๘๕ จอมพล ป. พิบูลสงครามได้กำหนดวัฒนธรรมใหม่กันมาครั้งหนึ่งแล้วโดยเรียกว่า “รัฐนิยม” มีคนสวดกันยับ หลังจากนั้นก็ดูเหมือนไม่มีใครกล้าแตะต้องเรื่องการกำหนดวัฒนธรรมใหม่       
      ทำให้เวลามีอะไรใหม่ ๆ เข้ามาในประเทศไทย เราก็จะปรับตัวอยู่กับมันชนิดทางใครทางมัน เมื่อไม่มีคนกลางมาบอกว่าต้องทำอย่างนั้นทำอย่างนี้ ในที่สุดเราก็ได้วัฒนธรรมแบบ No Problem คือ... ทำไงก็ได้... อยู่ ๆ กันไป ...ไม่มีปัญหา ...ทั้ง ๆ ที่มันมีปัญหา... และสิ่งที่เราพบทุกวันนี้คือ 
      เราขับรถบนถนนใหญ่แล้วเห็นรถมอเตอไซค์วิ่งสวนมาในเลนซ้าย กลายเป็นเราต้องเบาเครื่องรถแล้วเอาเท้าแตะเบรคไว้ กลัวรถมอเตอไซค์จะมาชนเอา 
      ที่ฟุตปาทหน้าร้านหลายแห่ง มีการลบขอบฟุตปาทลาดลงไปที่ถนนเพื่อให้รถลูกค้าขึ้นมาจอดกันเรียงรายหลายคันบนฟุทปาท ลูกค้าสามารถจอดรถบนฟุทปาทแล้วเข้ามาในร้านได้เลย สะดวกสุด ๆ ส่วนคนเดินบนทางเท้ามาถึงหน้าร้านนั้นกลับต้องลงไปเดินบนถนนใหญ่ เสียใจด้วยค่ะที่ฟุธปาทหน้าร้านเราต้องใช้เป็นที่จอดรถลูกค้า ใครลงไปเดินบนถนนระวังตัวกันเอาเองนะ  
      ถูกรถชนตายทางร้านไม่รู้ด้วย...  
      ข้างถนนหน้าบ้านดิฉันมีคนมาติดป้ายขายคอนโดในยามดึก ขับรถออกจากบ้านตอนเช้าได้เห็นป้ายโฆษณาคอนโดเปลี่ยนมาติดใหม่อย่างต่อเนื่องพราวไปทั้ง 2 ฝั่งถนน คนต้องเดินหลบป้าย เอ... หรือว่าเทศบาลจัดให้บริเวณข้างถนนเป็น Open Gallery ไปตั้งแต่เมื่อใดก็ไม่เห็นบอก 
      ไปเดินขึ้นบันไดเลื่อนทั้งในห้างสรรพสินค้าหรือที่สถานีรถไฟฟ้า ทำไมคนเขายืนกันเต็มบันไดไปหมด บันไดเลื่อนใน Subway/Metro ที่ลอนดอน มอสโคว์ โรม แมดริด คนเขายืนชิดขวากันทั้งนั้น เพื่อเปิดช่องทางซ้ายให้ว่างสำหรับคนที่รีบสามารถเดินขึ้นลงผ่านได้ ในลอนดอนยังมีป้ายเล็ก ๆ เตือนกำกับไว้ว่า Stand on the right ...คนขึ้นลงบันไดเลื่อนต้องยืนชิดขวาค่ะ 
      การเข็นรถเพื่อจับจ่ายซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตก็เป็นแนวคิดเดียวกับการใช้บันไดเลื่อน คือต้องเข็นรถให้ชิดขอบใดขอบหนึ่งกับชั้นวางสินค้า เพื่อเปิดช่องให้มีช่องว่างสำหรับรถเข็นของคนอื่นผ่านหรือสวนได้  
      เอาเหอะน่า... ก็บ้านเราใช้ชีวิตแบบ Slow Life เดิน ๆ เข็น ๆ ยืน ๆ ไม่ต้องไปคิดถึงใครหรอก ใครกำลังจะรีบไปโรงพยาบาลหรือไปบินไม่ทันถือว่า  
      “It’s not your day.” ก็แล้วกัน 
      ส่วนที่เห็นแล้วมีความสงสัยมานานมากแล้วอย่างหนึ่งคือ เขาเอาเงินภาษีของดิฉันไปทาสีทางม้าลายทำไมกันนะ ? ใครช่วยตอบหน่อยเหอะ... 
      เพราะทางม้าลายในเมืองไทยไม่มีความหมายแม้แต่น้อย แปลกที่ทำไมเราไม่มีวัฒนธรรมหยุดรถให้คนข้ามในทางม้าลายก่อนแล้วค่อยขับต่อไป  
      ทางม้าลายในเมืองไทยกลายเป็นที่วัดใจกันระหว่างคนจะข้ามถนนกับคนขับรถว่าใครจะไปก่อนกัน บางแห่งต้องเสียกำลังตำรวจมายืนโบกให้คนเดินที่ทางม้าลายแล้วอีกก็ยิ่งงงไปใหญ่  
ในทางปฏิบัติและวัฒนธรรมสากลนั้นรถทุกคันต้องจอดให้คนข้ามทางม้าลายให้พ้นไปก่อนจึงจะขับรถข้ามทางม้าลายไปได้  และการขับรถต้องระวังคนใช้ทางม้าลายกับคนใช้จักรยานสุด ๆ ไม่ต้องมีตำรวจมาคุมหรอกค่ะ 
      ขณะนี้ปัญหาเรื่องขยะมีมากขึ้น วัฒนธรรมการแยกขยะในโลกก็ชัดเจนมากขึ้นเช่นกัน ที่ลอนดอนนั้นข้างรถขนขยะเขียนไว้ตัวใหญ่ชัดเจนว่า 
      Recycling : It’s a duty not a choice.  มันคือหน้าที่ ๆ ท่านจะต้องแยกขยะเพื่อในไป Recycle ใช้ประโยชน์ใหม่ แต่แถวบ้านดิฉันนอกจากคนทิ้งไม่ช่วยแยกขยะแล้ว ยังเอาขยะมาโยนเป็นของกำนัลไว้ให้ประจำอีกต่างหาก ขอบคุณค่ะ...   
      เทศบาลเคยนำป้ายห้ามทิ้งขยะและแจ้งค่าปรับไว้น่ากลัว ปรับได้กี่บาทแล้วก็ไม่รู้... 
      เรื่องที่ยกตัวอย่างมาให้เห็นนี้อาจจะไม่ต้องไปถึงกับการใช้กฎหมายหรอก หากรณรงค์หรือกำหนดวัฒนธรรมให้ชัดเจนและเข้มแข็งขึ้นก็น่าจะช่วยได้แล้ว 
      เรื่องนี้เป็นงานกลยุทธของกระทรวงวัฒนธรรมค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์