Social... กับร้านอาหาร
Social... กับร้านอาหาร

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 29 ธันวาคม 2558 10:02
ISBN : -


Social... กับร้านอาหาร


คนทุกวันนี้เวลาไปนั่งกินอาหารในร้านก็มักจะถ่ายรูปแล้วก็ Upload ขึ้น Social Network ....  
      ผู้เขียนได้ทำงานวิจัยหาความสัมพันธ์ของร้านอาหารกับ Social Media เพื่อออกแบบงานบริการ ได้ตัวเลขที่น่าสนใจมากมาย            
       ตัวเลข กลุ่มอายุ 18-25 ปี และ 26-32 ปี มีนัยยะในความสัมพันธ์ต่อการออกแบบธุรกิจร้านอาหารยุค Social Media เป็นอย่างมาก     
       เช่น...จาก คำถามที่ว่า...  
       ท่านถ่ายภาพบ่อยครั้งเท่าใดก่อนจะลงมือรับประทานอาหารในร้าน...   ได้รับคำตอบจากกลุ่ม 18-25 ปี ว่า “ถ่าย” มากถึง 72%  
       เมื่อถามต่อว่าท่านจะส่งภาพที่ถ่ายไปใน Social Network ของตน หรือไม่... ได้รับคำตอบว่า “ส่งทันที” 64%  
       ในคำถามที่ว่า... เมื่อท่านรับประทานอาหารในร้านเสร็จแล้ว โอกาสที่ท่านจะบอกต่อ (เม้นท์) ให้คนอื่นทราบว่าท่าน “ชอบ” หรือ “ไม่ชอบ” มีมากเพียงใด   
       ได้รับคำตอบว่า... หาก “ชอบ” จะบอกต่อ ...มีเพียง 26%      แต่หาก “ไม่ชอบ” จะบอกต่อมีสูงถึง 74% และเมื่อถามว่า หากบอกต่อ จะบอกต่อด้วยวิธีใด...  ได้รับคำตอบว่า... บอกต่อด้วยปากหรือการพูดคุย 14 %   แต่จะบอกต่อทาง Social Network อีก 64% และวิธีอื่นอีก 22% ฯลฯ.....    
       เพียงบางตัวเลขเหล่านี้บอกเราได้เลยค่ะว่า. โลกของร้านอาหารมีความผูกพันกับ Social Network สนิทแน่นมาก และเป็นความผูกพันในหลายมิติ 
       การเดินทางไปญี่ปุ่นที่ผ่านมา ผู้เขียนได้ตั้งเป้าหมายศึกษาเรื่อง Social Media กับร้านอาหารในญี่ปุ่นเป็นเป้าหมายหลักด้วย ครอบครัวผู้เขียนฝากชีวิตไว้กับโลกของ Social Media เต็ม ๆ  ตั้งแต่การเช่ารถและการจองโรงแรม ฯลฯ จากประเทศไทย  
       การรับประทานอาหารทุกมื้อในญี่ปุ่นก็เลือกร้านผ่าน Website โดยไม่ต้องกลัวว่าจะไปร้านไม่ถูก ชอบร้านไหนขึ้นรถไปแล้วใส่เบอร์โทรศัพท์ลงไปใน GPS ตำแหน่งร้านก็จะขึ้นมาในแผนที่ บอกระยะทางและเวลาเดินทางเรียบร้อย หากเห็นว่าร้านนั้นไกลหรือไม่ชอบใจก็จะหาร้านใหม่จนจะพอใจ      
       กินหลายมื้อก็โดยขับรถตามที่ GPS บอก ไปถึงร้านไม่หลงแม้แต่ร้านเดียว      
       และในร้านอาหารร้านแห่งหนึ่ง พอเข้าไปนั่ง พนักงานเดินมายังโต๊ะกล่าวต้อนรับ... คัม บัง วะ...  พร้อมกับวางป้ายเล็ก ๆ ที่กลางโต๊ะ สัญลักษณ์ Wi-Fi และพิมพ์ภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นกำกับไว้ว่า...  
       “ร้านมีความยินดีให้บริการ Wi Fi สำหรับลูกค้าฟรี โดยให้ใช้รหัส Log in และ Password ดังนี้...” ร้านนี้รู้ว่าคนปัจจุบันมีความผูกพันกับ Wi-Fi อย่างแยกไม่ออกไปแล้ว  จึงใช้ Wi-Fi สะกดความพึงพอใจจากลูกค้าเสียก่อนอื่น 
       พนักงานถามว่า จะถ่ายภาพเราในร้านให้ไหม?  
       ในร้านตกแต่งสวยงาม ภาพร้านเขาที่มีเรามานั่งอยู่ถ่ายออกมาสวยทุกมุม ถูกส่งออกไปได้ถึงไหน ๆ  ในโลก ซึ่งก็จะช่วยโฆษณาให้กับร้านนั่นเอง  
       เมนูของร้านอาหารในญี่ปุ่นเป็นเมนูภาพ พนักงานยังใช้ Smart Phone โยงเข้าไปให้เห็นชนิดอาหารต่าง ๆ ของร้าน อธิบายชนิดอาหารเพิ่มเติม 
       การแกะรอย Social Media ตะลอนเที่ยว กิน และพักตาม On Sen ในญี่ปุ่นเที่ยวนี้ ได้เรื่องมาทำงานต่อได้มากมายเลยค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์