ทำงานแบบญี่ปุ่น
ทำงานแบบญี่ปุ่น

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 29 ธันวาคม 2558 09:56
ISBN : -


ทำงานแบบญี่ปุ่น


ญี่ปุ่นไม่ใช้คนทำงานฟุ่มเฟือย คนหนึ่งคนอาจทำงาน 4 - 5 หน้าที่  
      ผู้จัดการที่พักขนาดกลางที่เราไปพักช่วยจัดการจัดเก็บกระเป๋าให้แขกที่มาพัก พองานที่เคาเตอร์ว่างเขาก็ถือไม้กวาดออกมากวาดหน้าโรงแรม          ไม่มีการนั่งเล่นเฟสหรือเล่นไลน์เด็ดขาด...  
      หลายปีก่อนผู้เขียนไปดูงานที่ญี่ปุ่น คนขับรถรับที่สนามบิน คนพาไป เช็ค-อิน ที่โรงแรม คนที่พาไปสถานที่ดูงาน คนที่อธิบายงานที่เราต้องการมาศึกษา คนที่พาไปกินอาหาร คนช่วยยกกระเป๋า และพาเรามาส่งกลับที่สนามบินตั้งแต่ต้นจนจบ ฯลฯ 
      คือคน ๆ เดียวค่ะ... ซึ่งเป็นระดับผู้จัดการฝ่ายทีเดียว 
      ญี่ปุ่นสอนคนให้มีการคิดเป็นขั้นตอนตั้งแต่เล็ก ให้วิเคราะห์ก่อนเริ่มทำงานว่า... จะทำงานให้เร็ว ประหยัด สวยงาม ฯลฯ จะทำอย่างไร 
      เราก็ควรปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาให้เด็กรู้จักคิดบริหารจัดการนะคะ 
      ทุกวันนี้... แม้ญี่ปุ่นจะก้าวไกลทางเทคโนโลยีไปไกลสักเพียงใดก็ตาม แต่เราก็ยังเห็นคนญี่ปุ่นเล่นเกมส์หมากกระดานพื้นเมืองที่เรียกว่า “โกะ” อยู่ทั่วไป นั่นคือเกมส์ที่สอนให้คนญี่ปุ่นรู้จักใช้ความคิดและวางแผน     
      “โกะ” คือสิ่งที่สะท้อนตัวตนและความคิดกับการทำงานของคนญี่ปุ่นโดยแท้ 
      คนญี่ปุ่นดำเนินชีวิตระบบ 5 ส. มาโดยธรรมชาติ ปัจจุบันก็ยังยึดถืออยู่อย่างเหนียวแน่น นั่นคือความคิดที่กลายมาเป็นวัฒนธรรมการทำงานในองค์กรของคนญี่ปุ่นที่ชัดเจน มันส่งผลต่อเนื่องมาเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าญี่ปุ่นที่ดูงาม ใช้งานได้คุ้มค่า น่าสัมผัส น่าใช้ ฯลฯ 
       5 ส. คือธาตุแท้ของคนญี่ปุ่นที่กลายมาเป็นวัฒนธรรมการทำงานที่มีค่าของทุกองค์กรญี่ปุ่น  
      คนญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นในการทำงานสูง งานที่ได้รับแม้มีปัญหาสักเท่าใดจะต้องทำให้สำเร็จด้วยตัวเองให้ได้ ไม่โวยวาย ไม่โมโห ไม่ทำไปบ่นไป แต่จะหาทางจบปัญหาให้ได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง 
      คนที่ทำงานและแก้ปัญหาให้สำเร็จได้เก่ง และได้งานทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพเหนือกว่าคนอื่นที่วัดผลได้ชัดเจนจะได้รับการเลื่อนตำแหน่ง  
      องค์กรต้องการนักคิดนักทำตัวจริง เพราะจะทำให้ได้งานดีหรือผลิตภัณฑ์ล้ำหน้าคู่แข่ง ซึ่งจะทำให้องค์กรอยู่รอด  
      องค์กรจึงตั้งความคาดหวังกับเนื้องานไว้กับคนสูง ส่งผลให้คนญี่ปุ่นมีความเครียดในการทำงานมาก คนญี่ปุ่นจึงสูบบุหรี่จัดดื่มจัดในอันดับต้น ๆ ของโลก  
      ภาพที่เราเห็นปรกติในญี่ปุ่นคือ ตำรวจประคองคนแต่งตัวดีใส่เสื้อนอกขึ้นรถแท็กซี่กลับบ้านในตอนเช้า เพราะเมื่อคืนที่แล้วเขาเมาจนกลับบ้านไม่ได้ ตำรวจต้องไปรับจากร้านเหล้ามาค้างที่โรงพัก   
      สินค้าที่สามารถเยียวยาชีวิตฟื้นกลับขึ้นมาต่อสู้ได้อีกจะเป็นสินค้าที่ขายดี ไม่ว่าเครื่องดื่มชูกำลัง เหล้า เบียร์ สาเก หนังสือการ์ตูน หรือแม้แต่คาราโอเกะ 
      คนญี่ปุ่น นอกจากทำงานให้ได้คุณค่างานตามเป้าหมายแล้วต้องได้งานที่ไม่ผิดพลาดด้วย คนทำงานผิดพลาดถือเป็นแผลเป็นในชีวิตการทำงานและมีผลต่ออนาคตโดยตรง 
      คนที่ขึ้นไปถึงระดับหัวหน้าแล้วหากทำงานให้องค์กรไม่ประสบความสำเร็จ...   
      แต่หากไม่ลาออก... เขาจะถูกจัดย้ายให้ไปนั่งโต๊ะตัวเล็ก ๆ โดดเดี่ยวที่มุมห้อง ไม่มีงานให้ทำ ไม่มีใครอยากพูดด้วย 
      ซึ่งก็เหมือนกับตายทั้งเป็น...

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์