VIVA BRAZIL : การสร้างจุดขายให้กับการเที่ยวน้ำตก Iguazu ในฝั่งอาร์เจนตินา ต่อ (17)
VIVA BRAZIL : การสร้างจุดขายให้กับการเที่ยวน้ำตก Iguazu ในฝั่งอาร์เจนตินา ต่อ (17)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 12 พฤศจิกายน 2558 13:18
ISBN : -


VIVA BRAZIL : การสร้างจุดขายให้กับการเที่ยวน้ำตก Iguazu ในฝั่งอาร์เจนตินา ต่อ (17)


ห้องอาหารเช้าโรงแรมเปิด 6.30 น.
ที่โรงแรมเขียนเตือนไว้ที่เคาเตอร์อาหารเช้าว่า
       ห้ามทำแซนด์วิชไปกินข้างนอก...
แสดงว่าแขกมาพักต่างก็ทำแซนด็วิชไปกินข้างนอกกันจนโรงแรมรู้สึกรับไม่ค่อยได้
       หนึ่งชั่วโมงต่อมาเราออกเดินทางจากเมือง Foz do Iguaçu ในบราซิลเข้าไปยังเมือง Misiones ในอาร์เจนตินาเพื่อเที่ยวน้ำตก Iguazu
       บริษัทนำเที่ยวช่วยเราได้มากในการทำ Visa ที่พรมแดน การจัดการเรื่องเวลาเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ไกด์ท้องถิ่นสามารถพาเราออกจากด่านชายแดนเข้าไปในอาร์เจนตินาได้เป็นรายแรกๆ ก่อนที่นักท่องเที่ยวมาขอวีซ่ากันคับคั่ง
       จากนั้นรถเราก็เข้าไปในเขตเมือง Misiones ในอาร์เจนตินา
ชายแดน บราซิล-อาร์เจนตินา มีการจัดการ การเข้า-ออกเมืองที่เป็นระบบ
ในพื้นที่ๆ ไม่ไกลจากชายแดนทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็มีค่ายทหารตั้งอยู่
แต่คุณสามี…ไกด์ส่วนตัวบอกว่า…
พื้นที่ตรงที่เรามาขอวีซ่าเข้าอาร์เจนตินาเป็นพื้นที่ติดกันของ  3 ประเทศคือ บราซิล อาร์เจนตินา และปารากวัย อาจจะถือว่าเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของ 3 ประเทศนี้ก็น่าจะได้
คุณจักรพันธุ์จึงขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศปารากวัยซึ่งเป็นเพื่อนบ้านบราซิลและอาร์เจนตินาอีกสักเล็กน้อย เพราะพวกเราทุกคนจะได้รู้เบื้องลึกของพื้นที่บริเวณ Iguazu เพิ่มเติม…
ราว ค.ศ. 1840 ปารากวัยไม่ได้ทำให้เพื่อนบ้านสบายใจนัก
ปารากวัยเป็นประเทศติดล็อคอยู่ในแผ่นดิน การจะส่งสินค้าโดยเฉพาะฝ้ายและไม้หอมบางชนิดไปยุโรป(โดยเฉพาะอังกฤษ) ต้องล่องเรือผ่าน Rio Paraguay และ Rio Parana ไปออกที่  Rio de la Plata (ซึ่งเป็นของอาร์เจนตินาและอุรุกวัย)  
ปารากวัยเห็นว่าตัวเองจำเป็นต้องหาทางออกมหาสมุทรอัตลันติกให้ได้ประเทศจึงจะอยู่รอด จากนั้นได้สร้างอาวุธสงคราม… ปืนใหญ่ เรือรบ ฯลฯ แล้วเปิดสงครามกับ บราซิล อาร์เจนตินา อุรุกวัย เพราะต้องการได้พื้นที่จากบริเวณ Igauzu ลงไปถึงปากแม่น้ำ Rio de la Plata 
ทำให้ บราซิล อาร์เจนตินา อุรุกวัย ต้องหันมาจับมือกันเป็นพันธมิตรร่วมกันทำสงครามกับปารากวัย
สงครามครั้งนั้นสังหารคนปารากวัยตายไปมากกว่าครึ่งประเทศ
และทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอาณาเขตประเทศ บราซิล อาร์เจนตินา อุรุกวัย รวมทั้งปารากวัย ในเวลาต่อมา
สิ่งสำคัญคือ… ทำให้ปารากวัยขาดศักยภาพในการเติบโต และกลายมาเป็นประเทศล้าหลังที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ …ใครอยากเห็นภาพรถเมอซีเดสโกโรโกโส วิ่งลากเกวียนแทนลาในทุกวันนี้ให้ไปที่ปารากวัย ฯลฯ
แต่เวลาที่ผ่านไปเรื่องบาดหมางกับเพื่อนบ้านก็ดีขึ้นมาเรื่อยๆ
กระทั่งเมื่อ ค.ศ. 1973 บราซิลกับปารากวัยได้ร่วมมือกันสร้างเขื่อน Itaipu กั้นน้ำจากน้ำตก Iguazu ที่ไหลเข้าไปในแม่น้ำ Parana
เขื่อน Itaipu ของบราซิลกับปารากวัยได้กลายเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกและผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากที่สุดในโลก …เขื่อน Itaipu เพิ่งสูญเสียอันดับเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตกไปเป็นอันดับ 2 หลังจากเขื่อน Three Gorges  ที่กั้นแม่น้ำแยงซีในจีนสร้างเสร็จและเปิดใช้เมื่อ ค.ศ. 2003
แต่ความขุ่นเคืองใจะระหว่างบราซิลกับปารากวัยเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อบราซิลใช้เทคนิคในการทำสัญญาซื้อกระแสไฟฟ้าจากปารากวัยที่ผลิตได้จากเขื่อน Itaipu ในราคาที่ถูกมากในระเวลานานถึง 50 ปี
ปารากวัยขมขื่นกับสัญญาที่ถูกเอาเปรียบมาหลายปีจนทนไม่ไหว เพิ่งมาตกลงราคาขายกระแสไฟฟ้าใหม่กับบราซิลได้เมื่อเร็วๆ นี้เอง
ปัจจุบันความสัมพันธ์ทั่วไปของบราซิล อาร์เจนตินา และปารากวัย ดูเหมือนว่าอยู่ในระดับที่ยังคุยกันได้
แต่ลึกๆ แล้วก็ต่างก็มีอัตตาสูงอยู่อย่างเข้มข้น
บราซิล อาร์เจนตินา ปารากวัย กลับมาต่อสู้กันอีกครั้งในทางการค้า เพราะทั้ง 3 ประเทศต่างก็เป็นผู้ผลิตเนื้อวัวเป็นสินค้าส่งออกรายใหญ่ของโลก
ตะกี้เราคงได้ยินไกด์ที่มากับเรานำพาสปอร์ตที่ลงตราวีซ่าอาร์เจนตินากลับมาให้เราแล้วบอกว่า…
“หลังจากที่พวกคุณข้ามแดนเข้าไปในอาร์เจนตินาแล้ว คุณจะใช้ได้เฉพาะเงิน US ดอลล่าร์และเงินอาร์เจนตินาเปโซเท่านั้น …ที่ Iguazu ไม่ยอมรับเงินเรียลของบราซิล”
…นั่นแหละค่ะ ใครก็คือใคร แต่ละประเทศแถวนี้ต่างก็มีอัตตาสูงโดยแท้
เราเห็นภาพนี้ชัดเจนขึ้นเมื่อไปถึงบริเวณจะเข้าน้ำตก Iguazu
อาร์เจนตินาสร้างการขายท่องเที่ยวน้ำตก Iguazu ในรูปแบบของตนเองที่เราสัมผัสได้ว่านี่คือ น้ำตก Iguazu ของอาร์เจนตินาที่ต่างไปจากบราซิล
มองในด้านการตลาดนั้นถูกต้อง เพราะสินค้าที่น่าสนใจต้องมีรูปลักษณ์และเนื้อหาต่างจากคนอื่น
อาร์เจนตินาสร้างบรรยาการตอนผ่านประตูเข้า Iguazú National Park ให้คล้ายๆ กับตอนเราเข้าไปเที่ยว Warner Brothers Studio หรือ Universal Studio
โดยการให้นักท่องเที่ยวขึ้นรถไฟเล็กที่เรียกว่า Ecological Jungle Train จากบริเวณทางเข้าอุทยานลัดเลาะป่าไปยังบริเวณใกล้น้ำตก
รถไฟ Ecological Jungle Train เป็นรถไฟขนาด Mini น่ารักมากค่ะ… ผู้เขียนรู้สึกเหมือนกับนั่งรถขายไอติมท่องเข้าไปในอุทยาน
สองข้างรถไฟเป็นป่าและมีฝูงแรคคูนแสนซนดินกันออกมาหากินข้างทางรถไฟ โดยไม่สะทกสะท้านแม้แต่น้อย 
พวกหนูๆ… ไม่กลัวรถไฟทับกันหรือคะ
ตายเชียวนะคะ…
หลังจากรถไฟมาถึงสถานีใกล้น้ำตกแล้ว นักท่องเที่ยวก็ลงเดินไปตาม Trails ที่เขาปูไม้ไว้ให้เดิน
เนื่องจากอุทยานและน้ำตก Iguazu ได้รับการขึ้นเป็นมรดกโลกโดย UNESCO ข้อกำหนดที่สำคัญมากอย่างหนึ่งที่ UNESCO บังคับไว้คือ ต้องจัดการเรื่องทางเดินไม่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเดินไป หยิบ เด็ด สัมผัส แตะต้องสิ่งที่อนุรักษ์ได้
ลองสังเกตุดูสิคะว่า ทุกแห่งที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เขาจะกำหนดเส้นทางเดินให้นักท่องเที่ยวอยู่ในเส้นทางเดินจริงๆ ไม่ให้ออกจากเส้นทางไปได้
การปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานของ UNESCO คือการทำทางเดินโดยปูพื้นไม้แล้วกั้นรั้วหรือเคเบิลไว้ 2 ข้างทางเดิน และมีผู้ควบคุมดูแลเป็นจุดๆ เห็นชัดเจนอย่างต่อเนื่อง
ที่น้ำตก Plitvice ที่ประเทศสโลเวเนียก็ทำอย่างนี้ …ที่ Machu Picchu ที่ประเทศเปรู ก็ทำอย่างนี้ …ที่ไหนๆ ก็ทำอย่างนี้
อาร์เจนตินาจัดระบบการชมน้ำตก Iguazu ได้อย่างดีเยี่ยม
ผู้เขียนพยายามอ่านใจคนจัดระบบการเที่ยวน้ำตกเพื่อต้องการนำมาเป็นเป็นข้อมูลไว้บรรยายในเรื่องการจัดการและออกแบบระบบการบริการก็ยังเห็นว่า
ถึงอย่างไรการขายการท่องเที่ยวน้ำตก Iguazu ของอาร์เจนตินา ก็มีแนวคิดเดียวกับบราซิลคือ
Nature & Fun & Adventure & Romantic
แต่การสร้างรูปแบบการขายบริการนั้นต่างกัน…
ท่านผู้อ่านคะ พรุ่งนี้คุณจักรพันธุ์ ณ สงขลา… ไกด์ส่วนตัวผู้เขียนจะไปถ่ายรูปและทำสารคดีสำหรับ Website ของเขาที่ฮ็อกไกโด ผู้เขียนขอตามไปด้วยสัก 10 วัน ค่ะ
ขอนำเรื่องการสร้างจุดขายให้กับการเที่ยวน้ำตก Iguazu ในฝั่งอาร์เจนตินายังค้างอยู่ไปเขียนต่อที่ญี่ปุ่นก็แล้วกันนะคะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์