VIVA BRAZIL : รู้จักบราซิลหลายมิติก่อนเข้าสู่ Olympic Games – Rio 2016 (10)
VIVA BRAZIL : รู้จักบราซิลหลายมิติก่อนเข้าสู่ Olympic Games – Rio 2016 (10)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 04 พฤศจิกายน 2558 11:45
ISBN : -


VIVA BRAZIL : รู้จักบราซิลหลายมิติก่อนเข้าสู่ Olympic Games – Rio 2016 (10)


Churrascaria : ภัตตาคาร Barbecue แบบบราซิเลียน 
 
เขาใช้เหล็กยาวเสียบเนื้อวัวแต่ละประเภทไว้แล้วให้หมุนอยู่ที่หน้าเตาตลอดเวลา ทำนองเดียวกับไก่ย่างแบบหมุน
เหล็กเสียบย่างเนื้อวัวที่แยกออกไปแต่ละประเภท ซึ่งจะเป็นเนื้อพวก Sirloin, Tenderloin, Top Sirloin..
   ราคา Buffet ตกที่ 50-70 เรียล (850-1200บาท) ต่อหัว (แล้วแต่ระดับภัตตาคาร)
   ตอนนี้เราจะไปตักสลัดและอาหารจานแรกมายั่วน้ำย่อยก่อน
หลังจากจบคอร์สนี้แล้วก็จะเป็นของจริง คือ Churrasco หรือ Barbecue เนื้อวัวสารพัดชนิดจะยกทัพกันออกมาบริการถึงโต๊ะ ในรูปแบบที่เขาเรียกกันว่าบริการแบบ Rodizio
Rodizio (คำนี้ออกเสียงแปลกค่ะว่า : โฮ-จี-ซิว) เป็นรูปแบบบริการ Buffet แบบบราซิลเลียน แบบที่เราไม่ต้องลุกไปตัก
ในครัวนั้นจะมีคนย่างเนื้อทำหน้าที่อยู่ที่หน้าเตา ซึ่งจะย่างเนื้อหลากหลายชนิดหรือ Churrasco
จากนั้นบริกรจะนำ Churrasco หรือเนื้อต่างๆ มาทั้งเหล็กเสียบเดินแวะไปตามโต๊ะโน้นโต๊ะนี้ ที่เอวบริกรเหน็บมีดยาวคมกริบดูหวาดเสียวมากค่ะ
หากเราพยักหน้า… เขาก็จะปักปลายเหล็กลงบนภาชนะที่ถือมาด้วย แล้วใช้มีดเฉือนเนื้อใส่จานให้เราตามที่ปรารถนา แค่ถ้าเราไม่ชอบก็บอกว่าไม่เอา และก็นั่งรอบริกรคนอื่นนำเนื้อส่วนอื่นมาเสนอให้อีก 
พนักงานเสิร์ฟ Churrasco มีชีวิตชีวาและสนุกมาก ได้อารมณ์คล้ายๆ กับไปนั่งล้อมกิน Teppanyaki ที่ภัตตาคารญี่ปุ่นประมาณนั้นเลยค่ะ
ผู้เขียนหันไปบอกเพื่อนๆ ว่า… อย่าไปทำให้พนักงานเสิร์ฟใน ร้านนี้โกรธเชียว เดี๋ยวอาจโดนแกเอามีดปักอกตายคาสเต็กนะคะ
ผู้เขียนยังไม่เคยเห็นบริการแบบบราซิลเลียนอย่างนี้ที่ไหน มันให้อารมณ์ชวนกินจริงๆ
อยากกินเท่าไหร่ อยากได้ชิ้นใหญ่แค่ไหน บอกได้เลย เขาตัดให้กินไม่อั้น
คุณต๋อง Meat Lover ตัวจริง นั่งกินเนื้อบราซิลเที่ยวนี้อย่างสะใจบอกว่า
“เนื้อแทบไม่ต้องเคี้ยวเลย …เพียงใส่เข้าไปในปากมันก็ละลายไปหมดได้เองครับพี่อ้อย”
“เว่อไปหรือเปล่าคะคุณต๋อง ?”
ผู้เขียนเห็นปริมาณและชนิดของเนื้อวัวหลากหลายที่เขานำมาบริการแล้ว เชื่อได้เลยค่ะว่าบราซิลผลิตเนื้อวัวได้เหลือเฟือจริงๆ
บราซิลเป็นสวรรค์ของ Meat Lovers จริงๆ
รูปแบบบริการ Rodizio เกิดขึ้นในเขตทุ่ง Pampas ทางตอนใต้ของบราซิลมาตั้งแต่หลัง ค.ศ. 1800 เมื่อพวกโปรตุเกสนำ วัว แกะ ม้า เข้ามาเลี้ยงในทุ่ง Pampas ถือเป็นการกินแบบบราซิเลียนขนานแท้
แฟชั่นการกินแบบ Rodizio ก็ได้รับความนิยมแพร่หลายและร่ำลือไปเรื่อยๆ 
ใครมาบราซิลก็จะต้องเข้าไปกินใน Churrascaria และได้สัมผัสกับบริการ Rodizio สักมื้อหนึ่งจึงจะพูดได้ว่ามาถึงบราซิลแล้ว
ณ บัดนี้........
บราซิลได้แซงอาร์เจนตินาและออสเตรเลียกลายเป็นประเทศผลิตเนื้อวัวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา และกลายเป็นผู้ส่งออกเนื้อวัว 1 ใน 5 ของโลกไปเรียบร้อยแล้ว
 คำว่า Churasco / Churrascaria / Rodizio  แพร่กระจายไปทั่วโลกตามพ่อค้าเนื้อรายใหญ่ของโลกไปด้วย
มันได้กลายเป็นแฟชั่นการกินแบบใหม่ที่น่าตื่นเต้นและเริ่มจะยั้งไม่อยู่
กระทั่งเมื่อ ค.ศ. 1996 ได้มีการเปิดภัตตาคาร Churrascaria แบบบราซิลขึ้นเป็นแห่งแรกใน New York
ชื่อ Churrascaria Plataforma
โดยให้บริการแบบ Rodizio คือนำเนื้อย่างไปเฉือนให้กินถึงโต๊ะ
อย่างที่พรรคพวกเรากินกันจนจุกในคืนนี้แหละค่ะ
ภัตตาคาร Churrascaria Plataforma ใน New York เกิดถูกที่ถูกเวลา
มันดังระเบิดเถิดเทิง….
ตอนนี้ขยายกันไปใน New York กี่สาขาแล้วไม่ทราบ
ผู้เขียนมองในทิศทางการตลาดแล้ว… ไม่แน่ใจว่าที่บ้านเรามีร้าน Churrascaria โดยให้บริการแบบ Rodizio หรือไม่ 
น่าสนใจมากค่ะ…
   บังเอิญว่าผู้เขียนไม่รับประทานเนื้อ มีประสบการณ์เรื่องเนื้อไม่หลากหลายนัก หากใครอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมไปคุยกับคุณจักรพันธุ์ ฯ คุณสามีซึ่งบินไปไหนมาไหนเดือนละหลายเที่ยวมา 36 ปี แล้ว ดีกว่าค่ะ
   คุณสามีซึ่งเป็นไกด์ส่วนตัวผู้เขียนอีกหน้าที่หนึ่งได้บอกผู้เขียนเพิ่มเติมว่า… Churrascaria ที่มีรูปแบบมาตรฐานจะไม่ได้มีเนื้อวัวย่างบริการชนิดเดียวหรอกนะ แต่อาจมีไส้กรอก หมู น่องไก่ แกะ ผัก ฯลฯ เสียบเหล็กย่างให้เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ไม่รับประทานเนื้อไว้ด้วย
จะมีอะไรย่างก็เหอะ…
แต่ต้องมีสิ่งสำคัญ  2 อย่างที่ขาดไม่ได้คือ…
   หัวใจไก่ย่าง… และกล้วยย่าง(ปิ้ง )อยู่ในรายการด้วย
   คืนนี้ก็มีค่ะ… เขานำมาเสนอในช่วงกลางๆ หรือท้ายๆ หลังจากกินไอศครีมเชอร์เบ็ทล้างปากแล้ว
   ผู้เขียนขอบายค่ะ…

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์