VIVA BRAZIL : Cristo Redentorหรือ
VIVA BRAZIL : Cristo Redentorหรือ "Christ the Redeemer" ต่อ (7)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 04 พฤศจิกายน 2558 11:29
ISBN : -


VIVA BRAZIL : Cristo Redentorหรือ "Christ the Redeemer" ต่อ (7)


Cristo Redentor หรือ “Christ the Redeemer” ที่ Rio de Janeiro ได้รับการโหวตให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกจากฝีมือมนุษย์ใหม่เมื่อวันที่ 7–7-07 โดยการโหวตทาง SMS และ Internet
การโหวตครั้งนั้นมีผู้โหวตเข้ามาทุกหัวระแหงในโลกมากกว่า 100 ล้านเสียง เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า สังคม On Line นั้นยิ่งใหญ่จริงๆ
พวกจัดการโหวตครั้งนั้นคือ New 7 Wonders Foundation ที่กรุงลิสบอน ได้ตั้งกฎเกณฑ์การคัดเลือกกันขึ้นมาใหม่ซึ่งขัดแย้งกับการจัดอันดับของพวกนักวิชาการและทาง UNESCO ที่ได้เคยจัดหมวดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก 7 อย่างใน 3 ยุค ที่เรารู้กันมาก่อนหน้านี้
การโหวตครั้งนั้นถือแนวคิดที่ว่า สิ่งมหัศจรรย์ของโลกจากฝีมือมนุษย์ใหม่ 7 อย่างนี้ต้อง เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ยังมีอยู่จริงและผู้คนทั่วไปสามารถสัมผัสความยิ่งใหญ่มหัศจรรย์นั้นได้ ไม่ใช่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่มีแต่ซาก
และที่สำคัญคือสาธารณชนเป็นผู้คัดเลือก ไม่ใช่นักวิชาการกลุ่มหนึ่งนั่งสุมหัวกันคัดเลือก
ทั้งนักวิชาการและ UNESCO นั่งมึนตึ้บไปเลยค่ะ พูดอะไรแย้งออกไปพวกนั้นก็ไม่ฟัง ยังด่ากลับมาอีกค่ะ
ในความเป็นจริงที่ผู้เขียนได้สัมผัสเบื้องหลังการโหวตครั้งนั้นด้วยตัวเอง พบว่าสถานที่ที่จะเข้าชิงได้โหมทำ PR กันอึกทึกครึกโครมและมีวิธีการกันต่างๆ นานา  
ไม่กี่สัปดาห์ก่อนจะมีการตัดสินในวันที่ 7-7-07 นั้นผู้เขียน กำลังเดินระทดระทวยแทบสิ้นชีวิตเพราะอาการพร่องอ็อกซิเจนอยู่ที่อีกฝั่งของทวีปอเมริกาใต้… คือที่ Machu Picchu ประเทศเปรู
ซึ่ง Machu Picchu ก็เป็นอีกแห่งที่ได้รับเลือกให้โหวตเพื่อจะเลือกให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกจากฝีมือมนุษย์ใหม่เช่นกัน
ขับเคี่ยวกันน่าดู คนในชาติที่ได้รับการเสนอให้สถานที่เพื่อเข้ารับการโหวต ต่างก็ช่วยกันทำงานกันทั้งชาติ ผู้เขียนเห็นว่ามันกลายมาเป็นกิจกรรมที่ทำให้คนหันมารักและสามัคคีคันโดยไม่รู้ตัว เพราะเป็นศักดิ์ศรีอันยิ่งใหญ่ของประเทศซึ่งจะส่งผลในการตลาดท่องเที่ยวและต่อชีวิตคนในประเทศอีกหลายล้านคน
ร้านขายยา ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว โรงแรม ฯลฯ ต่างก็มีถ้อยคำเชิญชวนและจูงใจให้โหวต Machu Picchu เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกใหม่ จากฝีมือมนุษย์
พวกเขาจูงใจและแสดงความมีเยื่อใยต่อผู้มาเยือนที่ทำให้เราต้องหลงรัก  
ผู้เขียนคิดว่าที่บราซิลก็คงจะมีวิธีการเพื่อทำให้พระมหาไถ่  Cristo Redentor หรือ Christ the Redeemer ได้รับการโหวตเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกใหม่จากฝีมือมนุษย์ด้วยวิธีการที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า Machu Picchu
และเมื่อวันที่ 7-7-07 มาถึง…
New 7 Wonders Foundation ที่กรุงลิสบอนก็ได้ประกาศว่า 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกจากฝีมือมนุษย์คือ Taj Mahal อินเดีย / Chichen Itza เม็กซิโก / Cristo Redentor บราซิล / Colosseum อิตาลี / Great Wall of China จีน / Machu Picchu เปรู / Petra จอร์แดน
คุณสามี(จักรพันธฺุ์)  ไกด์และช่างภาพส่วนตัวของผู้เขียนแนะให้ผู้เขียนศึกษากิจกรรมนี้ เพราะแนวคิดของ Bernard  Weber นักเดินทางตัวจริงผู้ก่อตั้ง New 7 Wonders Foundation ได้กล่าวว่า “ถ้าเราจะรักษาอะไรไว้ ก่อนอื่นเราต้องเห็นคุณค่าของมันอย่างแท้จริง (If we want to save anything, we first need to truly appreciate it.)”
New 7 Wonders Foundation เดินหน้าต่อค่ะ จัดการโหวต 7 สิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างอีกครั้งเมื่อวันที่ 11-11-11
ณ บัดนี้…
เรามาอยู่บนจุดที่ 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ใหม่คือ Cristo Redentor
ตรงนี้คือที่สถิต Cristo Redentor ซึ่งเป็นจุดสูงที่สุดใน Rio de Janeiro
รอบๆ ฐาน Cristo Redentor มีพื้นที่ว่างไม่มากนัก เพราะเป็นยอดเขา คนที่ขึ้นมาแล้วต่างก็ต้องการที่จะถ่ายรูปให้ติดทั้งตนเอง/เพื่อนๆ และ Cristo Redentor ให้มากที่สุด คนถ่ายจึงต้องนอนหงายไปบนพื้นแล้วถ่ายเงยขึ้นไป  
ไกด์ส่วนตัวใช้ Fish eyes 18 mm หมดเรื่องไปเลยค่ะ
ท่านอนถ่ายภาพแบบที่ Corcovado แทบไม่ค่อยได้เห็นที่ไหน ที่เทพีสันติภาพที่นิวยอร์กหรือหอไอเฟลที่ปารีส ก็ยังไม่เห็นคนนอนถ่ายกันอย่างนี้
ใครๆ สมัยนี้พกกล้องดิจิตัลกันมาแทบทุกคนและเป็นช่างภาพกันได้หมด แต่ร้านถ่ายรูปบน Corcovado ก็ยังหากินกันได้เพราะเขาไปตั้งเพิงถ่ายในจุดที่ตรงพระพักตร์ Cristo Redentor ให้ผู้ถูกถ่ายยืนบนแท่นเพื่อตัวเองไม่ต้องนอนถ่าย
แล้วเขียนยั่วใจไว้อีกว่า
“คุณมาที่นี่เพียงครั้งเดียวในชีวิต...   เราคือผู้บันทึกภาพความทรงจำที่งามที่สุดให้คุณกับ Cristo Redentor”
ทำเกิด Demand จากลูกค้าขึ้นมาได้อย่างฉับพลัน
แต่สำหรับคนที่ต้องการจะถ่ายภาพ Cristo Redentor  ในมุมที่งามจริงๆ ต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปถ่าย ค่ะหนูอ๊อด(ศศิธร)เป็นคนหนึ่งที่อยากขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาก แต่ไม่ได้ขึ้น โอดครวญอยู่เป็นวัน แต่ก็ไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ถ่ายกันที่น้ำตก Iguazu แทน
ไม่ผิดหวัง… แพงแต่ก็คุ้มค่ะ
คนมาเที่ยว Corcovado หลายคนกางแขนแบบ Cristo Redentor เพื่อให้เป็นท่าทางที่สัมพันธ์กัน ซึ่งก็ไม่ใช่การล้อเลียน ผู้เขียนก็กางแขนถ่ายกับเขามั่งเหมือนกันค่ะ
บน Corcovado แดดเปรี้ยง  พวกเราเดินกันสักพัก แล้วมารวมตัวกันนั่งหลบแดดที่เงาอนุสาวรีย์ Cristo Redentor
การสร้างอนุสาวรีย์อันยิ่งใหญ่ชิ้นนี้เป็นศรัทธาอย่างแท้จริง งานนี้ถือว่าเป็นการพบกันระหว่าง “พระกับวิศวกร”
Corcovado เป็นยอดเขาสูงอยู่ขอบเมือง มองไปจากจุดที่อนุสาวรีย์พระมหาไถ่ Cristo Redentor ประทับยืนอยู่นี้้ เราสามารถมองเห็น Rio de Janeiro ได้หลายส่วน …หาด Ipanema Copacabana สนามฟุตบอล Maracanã  รวมทั้งสลัม(Favelas) ชัดเจนหลายแห่ง ยิ่งดูก็ยิ่งเห็นภาพซึ่งให้ข้อเท็จจริงหลากหลายจากจุดนี้  ในทิศทางตรงข้าม คนที่ใช้ชีวิตอยู่ข้างล่างหากเงยหน้ามองจากพื้นที่หลายส่วนของเมืองขึ้นมา  ดูที่ยอด Corcovado ก็จะมองเห็น Cristo Redentor ประทับยืนอยู่ แม้แต่ยามค่ำคืนก็มองเห็น เพราะเขาประดับไฟให้เห็นได้ชัดเจน พระองค์ประทานความเมตตาและความรักให้ทุกคน ทำให้คนรู้สึกมีที่ยึดเหนี่ยวและอบอุ่น
Corcovado สูงเพียง 710 เมตร ส่วนรูปอนุสาวรีย์พระมหาไถ่ Cristo Redentor สูงขึ้นไปอีก 27 เมตร ณ จุดนี้เป็นจุดที่สูงที่สุดใน Rio de Janeiro ซึ่งอยู่ในระดับความสูงที่เมฆชั้นต่ำที่ลอยมาให้สัมผัสได้
ตอนพวกเราขึ้นไปแดดเปรี้ยง ถึงตอนใกล้ลง Corcovado เปลี่ยนมาเป็นยอดเขาที่มีเมฆคลุมไว้เยือกเย็น
คุุณสามีบอกว่าขนาดว่า Cristo Redentor มีผลต่อจิตใจคนใน Rio de Janeiro อย่างมากก็ยังมีคนทะลึ่งปีนขึ้นไปเอาสีพ่นที่แขน
ผู้เขียนเงยขึ้นไปดูยังรู้สึกงงมากค่ะว่า… เจ้าหมอนั่นปีนขึ้นไปได้ยังไง
เขายังบอกต่อไปอีกว่าวันไหนฝนตกฟ้าร้องอย่าขึ้นมานะ ต้องระวังฟ้าผ่า
แม้ Cristo Redentor จะติดสายล่อฟ้าไว้เยอะ แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ก.พ. 2008 อากาศที่ Rio แปรปรวนขนาดหนัก เมฆฝนลอยเข้ามาคลุมเตรียมกระหน่ำ Rio ช่างภาพบางคนบันทึกภาพ Cristo Redentor ที่ถูกฟ้าผ่าในวันนั้นไว้ได้ งดงามมากๆ
กรุณาอย่าผ่าลงมาตอนนี้นะคะ… เดี๋ยวจะรีบลงไปแล้ว
ไม่อยากเป็นนางแบบตอนฟ้าผ่าจร้า

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์