VIVA BRAZIL : Cristo Redentorหรือ "Christ the Redeemer" (6)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 04 พฤศจิกายน 2558 11:25
ISBN : -

เวลาท้องถิ่นที่ Rio ใช้ UTC-3 ขณะที่กรุงเทพฯ ใช้ UTC +7 ซึ่งก็หมายถึงเวลาที่ Rio ช้ากว่าที่กรุงเทพ 10 ชั่วโมง ตอนนี้ Rio ค่ำแล้ว แต่เวลาที่เมืองไทยกำลังจะเช้า ตัวผู้เขียนน่ะไม่เคยมีปัญหา ไม่ว่าจะไปไหนๆ เวลาต่างกันเท่าใด พอหัวถึงหมอนแล้วนอนหลับ แต่คุณสามีเป็นลูกเรือการบินไทยบินมา 30 กว่าปี ไปไหนมาไหนนาฬิกาในร่างกายเขายังเป็นเวลาเมืองไทยตลอด
ตอนตี 2 เขาตื่นมาเปิดโปรแกรม Photoshop ตกแต่งรูปสาวชายหาด Ipanema ที่ถ่ายมาเมื่อตอนเย็นเพื่อจะ Upload ขึ้น Facebook ให้เพื่อนซึ่งคอยดูอยู่ที่เมืองไทย
อาหารเช้ามื้อแรกในบราซิล เราได้เห็นคัสตาร์ดและขนมไข่แบบโปรตุเกส ขนมไข่ของแท้แบบโปรตุเกส ใส่ปากแล้วอย่าด่วนกลืนไปเชียวนะคะ อาจติดคอตายได้ ทางที่ดีต้องดื่มกาแฟหรือน้ำส้มตามไป 1 แก้ว เพื่อช่วยให้ละลายไหลลงไปในกระเพาะได้
หลังจากชิมอาหารหมดทุกอย่างแล้ว ทุกคนต่างมีความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารเช้าที่บราซิลก็เหมือนกับอาหารเช้าทั่วๆ ไปในประเทศอื่น แต่แตงโมบราซิลนั้นล้ำมาก …หวานฉ่ำอร่อยสุดๆ
………..

วันนี้เราจะไป Corcovado และ Sugar Loaf กันค่ะ คุณต๋อง(เฉลิมพล)ตัดสินใจะเดินทางในรูปแบบของพวกเราเอง โดยใช้รถเมล์กับแท็กซี่ จะไม่พึ่งทัวร์หรือพึ่งไกด์
ต้องเดินเกาะกลุ่มกันหน่อย ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยใน  Rio ทำให้พวกเราต้องใช้ชีวิตกลางแจ้งกันอย่างหวาดหวั่นใจอยู่ไม่น้อย
เราต้องไปแต่เช้า เพราะทราบมาว่าอาจต้องรอคิวขึ้น Corcovado นานมาก คุณสามีกางแผนที่ศึกษาถนนเพื่อจะเดินไปขึ้นรถเมล์เพื่อจะไปยัง Corcovado ตั้งแต่เมื่อคืน ให้ทางโรงแรมใช้ปากกาเขียนทับไปในแผนที่
แล้วก็เดินไปลัดเลาะไปตามนั้น
ก่อนอื่นต้องเตือนกันเสียก่อนว่าที่บราซิลเขาขับรถชิดขวาไม่ใช่ขับชิดซ้ายแบบบ้านเรา เดินเหินต้องระมัดระวังนะคะ
ที่ป้ายรถเมล์ไม่มีการยืนเข้าคิวค่ะ พอรถเมล์มาก็จะมีการเบียดๆ แซงๆ กันขึ้น ผู้โดยสารต้องขึ้นประตูหน้า จ่ายเงินค่าโดยสารให้กับคนเก็บเงินนั่งอยู่ข้างประตู ค่ารถเมล์คนละเกือบ 3 Real (ใช้15 หรือ 17 บาท คูณไปแล้วแต่ช่วงค่ะ) คุณภาพรถเมล์จัดอยู่ในเกรด B+ และเป็นรถปรับอากาศ
รถเมล์ใน Rio ออกตัวแรงเหมือนกับรถสูตร 1 นึกถึงตอนที่คุณสามีพาไปที่สนาม Le Mans ในฝรั่งเศส ผู้เขียนได้แค่นั่งลุ้นรถที่กำลังแข่งอยู่บนอัฒจรรย์... (มีชาวต่างชาติที่นั่งชมอยู่ข้างๆ ท่านหนึ่งติดดอกกล้วยไม้ที่หน้าอกอยู่ด้วย แสดงว่าเขาเดินทางมาด้วยการบินไทย ดอกกล้วยไม้เป็นการโฆษณาเคลื่อนที่แบบแฝงๆ ไว้อย่างดี)
… แต่มาที่ Rio วันนี้เหมือนได้นั่งบนรถแข่งจริง ๆ
สนุกแต่เช้าเลยค่ะ… จับอะไรให้มั่นๆ ไว้นะคะ เดี๋ยวรถเหวี่ยงตกเก้าอี้คอหักตายได้
ตรงที่กระเป๋ารถนั่งเก็บเงินที่ประตูหน้า เขาห้อยธงชาติบราซิลไว้ด้วย คล้ายๆ กับธงของพวกเชียร์บอล
เรามาถึงตีนเขา Tijuca Forest ซึ่งถือเป็นเขต National Park เราจะขึ้นไปยังยอดเขา ซึ่งสูง 710 เมตร ด้วยรถรางเพื่อไปยัง Corcovado ที่สถิตอนุสาวรีย์ Cristo Redentor หรือ "Christ the Redeemer" คุณสามีเป็นนักเรียนมัธยมโรงเรียนคาธอลิก เขาใช้คำในภาษาไทยว่า “พระมหาไถ่” เพราะเป็นผู้เกิดมาเพื่อไถ่บาปให้กับมนุษย์ ผู้เขียนขอเรียกตามคุณสามีแล้วกันนะคะ
รถรางให้บริการขึ้น-ลง Corcovado ทุกครึ่งชั่วโมง หลังจากซื้อตั๋วแล้วในตั๋วจะบอกว่าขึ้นรถเที่ยวเวลากี่โมง
พวกบริษัททัวร์มีวิธีการพาลูกทัวร์มาขึ้นรถรางได้ตั้งแต่เที่ยวเช้า ส่วนพวกที่มากันเองอย่างพวกเราแม้จะมาพร้อมกับพวกทัวร์แต่ก็ได้ตั๋วขึ้นรถรางเที่ยว 10.20 น. ซึ่งก็ต้องรอนานเป็นชั่วโมง
ค่าตั๋วแพงเอาเรื่องเหมือนกัน ราคาคนละ 43 Real (731 บาท) ค่ะ ที่สถานีรถราง ทางสถานีรู้ว่าคนคอยรถนานเป็นชั่วโมงนั้นอาจจะเซ็ง เขาก็จัดพื้นที่ มีวิธีการไม่ให้คนรอรถรางเกิดความเซ็งในช่วงรอคอยไว้หลายกิจกรรม ทั้งโชว์รูปภาพที่คนถ่าย Corcovado สวยๆ ใครอยากได้รูปไหนโทรไปสั่งซื้อได้  ที่ผนังสถานีเขาเขียนเล่าประวัติการก่อสร้างไว้ให้เราอ่านเป็นการฆ่าเวลา บางมุมก็จำลองรถรางให้ได้ถ่ายรูปที่ระลึก ผู้เขียนเห็นว่าเป็นการจัดการในบริเวณนั้นที่ดี และได้เรื่องได้ราวทีเดียว วิธีการนี้จะช่วยลดความหงุดหงิดของนักท่องเที่ยว และนำไปเล่าต่อในทางลบทำให้เสียภาพลักษณ์ได้
แม้ค่าขึ้น Corcovado จะแพงขนาดนี้แต่คนก็มาขึ้นกันแน่นทั้งวัน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว อาจจะเรียกได้ว่าร้อยทั้งร้อยเมื่อมาถึง Rio de Janeiro แล้วต้องมาขึ้น Corcovado
ใครไม่อยากเสียเงินค่ารถรางขึ้นไป ก็มีวิธีเดินหรือขับรถขึ้นไปเองก็ได้   รถรางขนคนขึ้นไปได้ชั่วโมงละ 360 คน ใช้เวลาเดินทางขึ้นไปประมาณ 20 นาที
Corcovado แปลว่า “ค่อม” ในภาษาโปรตุเกส อาจจะเรียกตามลักษณะโขดเขาส่วนนี้
เส้นทางขึ้น Corcovado เป็นป่าชุ่มชื้น 2 ข้างทาง รถรางจอดระหว่างทางที่บางสถานี เพราะมีคนตั้งบ้านเรือนอยู่บน Corcovado ด้วย การนั่งรถรางที่นี่เหมือนกับนั่งรถขึ้นเขาท่องไพร พอสูงขึ้นความดันอากาศก็เปลี่ยนแก้วหูลั่นเปรี๊ยะๆ
คุณสามีนั่งรถรางอยู่เพลินๆ เกิดตื่นเต้นขึ้นมากระทันหัน ผู้เขียนนึกว่าเขาตื่นเต้นกับเจ้าฝูงลิงโคลัมบัสที่ไต่ต้นไม้กันอยู่หลายสิบตัว แต่กลายเป็นว่าเขาตื่นเต้นเพราะเห็นต้น “จำปาดะ” ซึ่งมีลูกห้อยอยู่เต็มต้น เขางงมากค่ะที่มาเห็นต้น “จำปาดะ” ที่ Rio เพราะเขานึกว่ามีต้น “จำปาดะ”แต่ที่ภาคใต้ประเทศไทยและที่มาเลเซีย/อินโดนีเซีย เขานั่งพึมพำให้ได้ยินว่า…
“นี่คือป่าที่ภาคใต้ประเทศไทยแท้ๆ เลยนะ”
เวลาขึ้นให้นั่งด้านขวาไว้นะคะเพราะพอป่าเริ่มโปร่งในบางช่วงจะเห็นจะเห็นวิว Rio และมหาสมุทรอัตลันติก …สวยค่ะ
รถรางคันหน้ามีดนตรีแซมบ้าอยู่ด้วย เสียงตีกลองร้องเต้นทำให้เราอยากย้ายไปอยู่คันหน้า แต่ก็ไม่รู้จะไปได้ยังไง  แต่ก็ทำให้รู้ว่าความรื่นเริงบันเทิงใจเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนบราซิเลียนจริงๆ
ในที่สุดเราก็มาถึงสถานีข้างบน
เอ้า… ยังไม่ถึงรูปพระมหาไถ่อีกเนี่ย ลงจากรถไฟต้องเข้าคิวขึ้นลิฟท์ไปอีก แต่หากใครไม่อยากขึ้นลิฟท์จะเลือกเดินขึ้นไปก็ได้ …แค่เพียง 223 ขั้นเท่านั้นเอง
ขึ้นลิฟท์มาแล้วก็ได้เพียงแค่เกือบถึงค่ะ เพราะมาได้แค่ฐานอนุสาวรีย์ แต่เราก็ได้เห็นอนุสาวรีย์ทางด้านหลังแล้ว  เราต้องเดินขึ้นบันไดไปอีก
ในที่สุดความพยายามและความมุ่งมั่นของเราก็ประสบความสำเร็จ
นี่ไง… Cristo Redentor  หรือ "Christ the Redeemer"
เรามายืน ณ เบื้องหน้ารูปองค์พระมหาไถ่ที่อ้าแขนต้อนรับพวกเราทั้ง 13 คนที่มาจากประเทศไทย
ผู้เขียนแทบไม่เชื่อตัวเองจริงๆ ว่าจากภาพที่เคยเพียง …… แค่ฝัน ณ วันนี้ผู้เขียนได้มายืนอยู่ตรงหน้าพระองค์
อนุสาวรีย์ Cristo Redentor สูง 38 เมตร สง่า และอยู่ในท่าที่พร้อมแผ่ความรักและสันติให้กับมวลมนุษย์
คนมา Corcovado เพื่อชม Cristo Redentor ปีละ 300,000 คน นี่คือแม่เหล็กที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวแหล่งสำคัญของ Rio de Janeiro
อนุสาวรีย์ Cristo Redentor หรือ "Christ the Redeemer" แห่งนี้ได้รับการโหวตจากคนทั่วโลกผ่านทาง Internet และส่งข้อความทางโทรศัพท์เพื่อให้เป็น  1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก
โดยการประกาศผลการโหวตเมื่อ 7–7-07 ที่กรุงลิสบอน

บทความที่น่าสนใจ

• การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)