VIVA BRAZIL : หาด Copacabana / Ipanema และ… (4)
VIVA BRAZIL : หาด Copacabana / Ipanema และ… (4)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 04 พฤศจิกายน 2558 11:15
ISBN : -


VIVA BRAZIL : หาด Copacabana / Ipanema และ… (4)


เราไปถึงโรงแรมที่พักซึ่งอยู่ระหว่างหาด Copacabana และ Ipanema ในเวลาตอนใกล้ค่ำแล้ว หลังจากจบการทะเลาะกับโรงแรมเนื่องจากการได้ห้องพักที่ไม่ได้ราคาที่ตกลงกันเหมือนกับที่จองไว้ใน Internet   พวกเราก็ต้องจำยอมนำของขึ้นไปเก็บในห้องพัก อีกหนึ่งชั่วโมงต่อมาก็รวมกลุ่มกันออกเดินไปชายหาด Copacabana แล้วก็เดินลัดไปที่ชายหาด Ipanema
เดินเกาะกลุ่มกันแน่นเชียวค่ะ เพราะมีแต่คนเตือนเรื่องความปลอดภัยตลอดทาง  จนทำให้พวกเราเหมือนกับจะมีอาการ Phobia อะไรสักอย่าง แต่คุณสามีผู้เขียนแปลกค่ะ เขาบอกว่าอยากโดนค่ะ เพราะจะได้รู้ว่าเป็นไง จะได้มีข้อมูลไปเขียนหนังสือและลงเว็ปไซต์
Rio เป็นเมืองที่มีทั้ง ภูเขาหินขนาดใหญ่  ป่า ที่ราบ และชายหาด
มีการเจาะอุโมงค์ที่อยู่กลางเมืองให้รถแล่นลอดจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง ของเมือง ถือเป็นเมืองที่มีลักษณะภูมิศาสตร์ที่เป็นตัวของตัวของตัวเองจริงๆ
Rio มีชายหาดอยู่เป็นช่วงๆ นับคร่าวๆ ก็ประมาณ 8 ชายหาด
และหากรวมความยาวของชายหาดทั้งหมดที่ Rio มีอยู่ก็จะยาวมากกว่า 70 ก.ม. จึงไม่ต้องสงสัยนะคะว่าทำไมคนที่ Rio จึงมีชีวิตที่ผูกพันกับหาดทรายและทะเลอย่างเหนียวแน่น
บางคนทำงานเสร็จแล้วก็จะขึ้นรถเมล์ไปเดินเล่นที่ชายหาดหรือไปว่ายน้ำเล่นน้ำที่หาดก่อนกลับบ้าน
ว่ากันว่าในหนึ่งอาทิตย์หรือในหนึ่งเดือนคนที่ Rio จะต้องไปชายหาดหนึ่่งครั้ง …หรือหลายครั้ง
คำว่า Beach Life กับคำว่า Rio de Janeiro เป็นคำที่มาด้วยกันอย่างแยกไม่ออกค่ะ
คนที่ Rio จึงแต่งตัวกันสบายๆ ใส่เสื้อยืด นุ่งกางเกงขาสั้น ใส่รองเท้าแตะเดินกันทั่วไป …คล้ายๆ กับที่ Sydney หรือแถว Santa Monica ซึ่งเป็นการแต่งตัวแบบพร้อมจะไปชายหาด
การแต่งตัวไปทำงาน บางคนใส่ชุดว่ายน้ำเป็นชุดชั้นในไปเลย พอเลิกงานแล้วปั่นจักรยานไปหาด ปลดตะขอหรือรูดซิปชุดที่ใส่ข้างนอกออก แล้วกระโดดลงน้ำได้ทันที
ร้านค้าในเมือง Rio มีอุปกรณ์ว่ายน้ำ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ดูแลและถนอมผิวจาก แดด น้ำ ลม รังสีอุลตราไวโอเล็ต ฯลฯ ขายกันเกร่อ แต่ผู้คนใน Rio ก็ยังผิวหนังสีเกรียมคล้ำกันเป็นส่วนใหญ่
เพราะแดดที่นี่แรงจริงๆ ใครกลัวแดดกลัวลม อย่ามาเที่ยว Rio เลยค่ะ
ชายหาดที่สำคัญใน Rio ดังๆ ที่คนนิยมไปเที่ยวและได้รับการพูดถึงมากก็มี Copacabana, Ipanema, Botafogo, Leblon,  …..
หาดแต่ละหาดก็มีลักษณะต่างๆ กันไป เทศบาลได้จัดการอำนวยความสะดวกให้สอดคล้องกับลักษณะหาดเหล่านั้น
เช่น ที่ชายหาด Copacabana, Ipanema, Leblon ซ่ึงเป็นหาดที่คนมาเที่ยวกันมากเพราะอยู่ติดเมืองมาก ก็จัดให้เป็นหาดสำหรับครอบครัวและพักผ่อนกันทั่วไป
ที่หาด Copacabana เทศบาลจะจัดพื้นที่ไว้ให้คนเล่นวอลเล่ย์บอลชายหาด ฟุตบอลชายหาด และมีเครื่องออกกำลังกายไว้ให้ พวกทหารก็มาวิ่งออกกำลังกัน และคนมาเต้นแอโรบิกที่หาด Copacabana กันตั้งแต่เช้า
ส่วนที่ปลายแหลมของหาด Ipanema คลื่นจะแรงเพราะคลื่นจะบีบตัวเข้ามาในคุ้งน้ำ คนนิยมมาเล่นเซิร์ฟ มีเจ้าหน้าที่มาดูและช่วยพวกคนซึ่งอาจจมน้ำในส่วนนี้
เทศบาล Rio  ถือว่าชายหาดทั่วไปเป็นหาดที่คนเที่ยวได้ทุกวัย จึงติดป้ายไว้ที่ริมหาดว่า… คนมาเที่ยวชายหาดต้องใส่ชุดที่ปกปิดร่างกาย ก็หมายถึงห้ามแก้ผ้าอาบแดดหรือแก้ผ้าเดินบนชายหาดให้อุจาดตาประมาณนั้นแหละค่ะ
ถึงกระนั้นในความเป็นจริง แม้จะห้ามไม่ให้ให้แก้ผ้าเดินบนชายหาดหรืออาบแดด แต่ชุดที่สุภาพสตรีแต่ละคนใส่มานั้นมันหวาดเสียวสุดๆ
มี G-String เส้นเล็กๆ รั้งผ้าสามเหลี่ยมปิดน้องไว้แทบไม่มิดอ่ะค่ะ พวกผู้ชายที่ไปด้วยกัน รวมทั้งคุณสามีผู้เขียนเดินหายแว้ปกันไปล่ารูปกันอย่างรวดเร็วเลยค่ะ ลองเข้าไปดูในอัลบั้มใน Facebook คุณจักรพันธุ์ ณ สงขลา สิคะ …นั่นเป็นตัวอย่างเล็กน้อย ที่เขาเก็บไว้ดูกับพรรคพวกน่ะยิ่งกว่านั้นค่ะ
เทศบาล Rio ก็เข้าใจค่ะส่วนคนใน Rio ส่วนหนึ่งต้องการจะใช้ชีวิตบนหาดให้ถึงใจ หมายถึงอยากแก้ผ้าบนหาดไปเลย
เทศบาลก็จัดให้หนึ่งหาดเลยค่ะ ซึ่งเป็นหาดยาวอยู่ไกลลับหูลับตาคน เป็นที่เด็กคลานไปไม่ถึง ชื่อหาด Abrico เขาจัดให้เป็น Nude Beach ไปเลย
หาด Abrico ถือว่าเป็น Nude Beach ที่ขึ้นชื่อของ Rio de Janeiro
สื่อบอกว่าการแก้ผ้าอาบแดดบนหาด Abrico ปลอดภัยค่ะ เพราะตามริมหาด Abrico มีพืชจำพวกต้น อะกาเว่ และตะบองเพชรอยู่เยอะ ซึ่งเป็นแนวธรรมชาติที่ช่วยสร้างความปลอดภัยจากพวก Paparazzi ที่อาจรุกล้ำเข้าไปบนริมหาด ไปถ่ายรูปพวกที่กำลังแก้ผ้าอาบแดด แต่พวกแก้ผ้าก็ต้องระวังหนามตะบองเพชรข่วนอวัยวะเอาด้วยเหมือนกัน
เสียดายที่ไม่มีใครในกลุ่มเราได้ไปแก้ผ้าที่นั่น คุณสามีผู้เขียนผู้ซึ่งชอบทำอะไรไม่ค่อยเหมือนมนุษย์ธรรมดาก็ยังไม่ไปแก้เลยค่ะ
แต่ถ้ามีเวลาอยู่ต่ออีกวันเขาคงไปค่ะ…
ชายหาดของ Rio de Janeiro ถือเป็นสถานที่ทำรายได้ทางการท่องเที่ยวชิ้นใหญ่ให้กับประเทศค่ะ เพราะชายชาดที่นี่เที่ยวได้ทั้งปี โดยเฉพาะหาด Copacabana และ Ipanema นั้นถือเป็นชายหาดหลักซึ่งมีชื่อปรากฎอยู่ในเพลงและภาพยนตร์ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะในการนับถอยหลังในวันปีใหม่นั้น Rio จัดให้มีการนับถอยหลังในการเข้าสู่ปีใหม่ที่หาด Copacabana มีคนประมาณ 2 ล้านคนมาฉลองกันที่หาด Copacabana และยิงพลุกันสว่างไสวถ่ายทอดไปทั่วโลก
ผู้เขียนเห็นคำขวัญที่เขียนไว้ใน Website และในหนังสือนำเที่ยว หรือแม้แต่ติดอยู่ในร้านอาหารที่ชายหาดว่า
“Beaches are to Rio what cafes are to Paris”
“ถ้าหากเป็นชายหาดต้องไป Rio ถ้าหากเป็นร้านกาแฟต้องไป Paris” ประมาณนั้นค่ะ
คำพวกนี้ไม่ว่าคิดสร้างขึ้นมาเองหรือมีใครคิดขึ้นมาให้ก็ตามที แต่มันเป็นคำที่มีพลัง เพราะมันช่วยสร้างค่านิยมและช่วยดึงให้คนมาเที่ยวชายหาดที่ Rio กันอย่างเข้าท่าค่ะ
อยากแนะนำให้บ้านเราพยายามปั่นคำพวกนี้ไปออกสื่อต่างประเทศให้ติดปากบ้างค่ะ
ธุรกิจที่อิงแอบอยู่กับชายหาด Rio de Janeiro ที่ยาวรวมกันประมาณ  70 กิโลเมตร สร้างอาชีพให้คนมากมายและทำรายได้มหาศาลให้กับบราซิล
คุณสามีผู้เขียนเป็นพวก The Explorer ค่ะ พอไปถึงหาด Ipanema เห็นอะไรขวางหน้่าเขาซื้อมาลองหมด ไม่ว่าจะเป็นมะพร้าว ข้าวโพดต้ม ขนมตามรถเข็นทุกชนิด Cocktail ชื่อ Caipirinha ซึ่งเป็นเครื่องดื่มคูู่บ้านคู่เมืองบราซิล
ซื้อมาแล้วก็ชิมกัน อย่างไหนที่กินไม่ลงก็โยนทิ้ง
กลับมาถึงโรงแรม เขาโหลดรูปและพิมพ์ข้อมูลเข้าใส่คอมพิวเตอร์ไว้หมด มะพร้าวลูกละเท่าไหร่ ข้าวโพตต้มฝักละเท่าไหร่ ขนมมันสำปะหลังกวนชิ้นละเท่าไหร่ Caipirinha Cocktail มีอะไรผสมกันบ้าง ทำอย่างไร รสชาติเป็นอย่างไร แก้วละเท่าไหร่ ฯลฯ
แต่ที่ผู้เขียนตกกะใจมากคือที่คุณสามีไปซื้อมะพร้าวราคาลูกละ 5 Real หรือประมาณ 80 บาท
ที่บราซิลกินมะพร้าวแก่ค่ะ น้ำมะพร้าวก็ไม่หวานอีกต่างหาก
ซึ่งในจำนวนเงินเดียวกันนี้ผู้เขียนสามารถซื้อมะพร้าวอ่อนที่รถกระบะเจ้าประจำที่เมืองไทยได้ตั้ง 5-6 ลูก
ถ้าไม่เห็นว่าเดินดูดน้ำมาแล้ว …จะให้เอาไปคืนค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์