VIVA BRAZIL : ใครกลัวก็ไม่ต้องไป …ใครไปก็ไม่ต้องกลัว (1)
VIVA BRAZIL : ใครกลัวก็ไม่ต้องไป …ใครไปก็ไม่ต้องกลัว (1)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 04 พฤศจิกายน 2558 11:07
ISBN : -


VIVA BRAZIL : ใครกลัวก็ไม่ต้องไป …ใครไปก็ไม่ต้องกลัว (1)


ไปเที่ยวบราซิลเมื่อเดือนเมษานที่ผ่านมา ขอนำสิ่งที่ได้เห็นจากการไปเที่ยวบราซิลมาเขียนในบทความ “ก้าวข้ามความผิดพลาด” สักช่วงนะคะ แต่ก็จะพยายามนำเสนอในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการค่ะ
ผู้เขียนได้มีโอกาสไปเที่ยวที่แปลกๆ เพราะกลุ่มนักเที่ยวของคุณสามี (คุณจักรพันธุ์ ณ สงขลา)ร่วมกับ คุณเฉลิมพล ตุลยวัฒนะ, คุณโกวิท ชองกูเลีย ฯลฯ เป็นตัวหลัก พวกเขาไม่ค่อยไปที่ีๆ ช้อปปิ้ง หรือที่ๆ พวกบริษัททัวร์เขานิยมไป แต่พวกเขาจะกำหนดเส้นทางไปที่ๆ หาไม่ค่อยเจอในแผนที่ และพอมาบอกแล้วต้องถอนหายใจทุกครั้ง
เช่นไป Everest Base Camp, Siberia, Silk Road, Serengeti, Machu Picchu…
ผู้เขียนไม่กล้าถามมากค่ะว่าทำไมชอบทุรนทุรายไปเที่ยวที่ซึ่งชาวบ้านเขา
ไม่ค่อยไปกัน
เพราะหากถามมากเดี๋ยวเขาไม่พาไป หรืออาจถูกทิ้งกลางทางค่ะ
คริ …คริ
พวกคุณผู้ชายกลุ่มนี่้ไม่ใช่พวกช็อปปิ้ง และเขามักชอบพูดว่า …จะดัดนิสัยพวกผู้หญิงที่ชอบช็อปปิ้ง
แต่พวกเขาคิดผิดค่ะ…
ตอนกลับถึงบ้านพวกผู้ชายกลุ่มนี้จะงุนงง เมื่อเห็นพวกผู้หญิงในกลุ่มสามารถ                ช็อปปิ้งแล้ว หอบกันกลับบ้านมาได้เป็นกระสอบทุกครั้ง
ก็เพราะพระเจ้าสร้างทายาทของอีฟอย่างพวกเราให้มีพรสวรรค์
ในการช็อปปิ้งค่ะ
พวกทายาทอาดัมมักประเมินความสามารถของพวกทายาทอีฟด้านนี้ต่ำไปเสมอ
ยกตัวอย่างเที่ยวนี้…
คณะออกเดินทางที่สนามบินสุวรรณภูมิหลังเที่ยงคืนด้วยสายการบิน Emirates ด้วยเครื่องบิน Super Jumbo A380 ลำใหม่ จากกรุงเทพไป Dubai เราต้องไปเปลี่ยนเครื่องบินที่ Dubai เพื่อเดินทางต่อไปยัง Rio de Janeiro
ตอนลง Dubai พวกผู้ชายกำลังมั่วเพราะต้องทำธุระในการเปลี่ยนเครื่องบินเพื่อเดินทางต่อไป Rio de Janeiro ผู้เขียนก็ใช้ความสามารถเฉพาะตัว วิ่งปะปนกับผู้คนเพื่อเดินสำรวจร้านต่างๆ แอบดูกระเป๋าใบหนึ่งไว้เรียบร้อย
ผู้เขียนไม่ซื้อตอนนั้นหรอกค่ะ เพราะเดี๋ยวต้องหอบไปบราซิล แต่จะกลับมาแวะซื้อที่ Dubai ตอนแวะขากลับ กำชับคนขายที่ร้านไว้ว่า ถ้ามีใครมาซื้อไป ช่วยหาใบใหม่มาให้อีกใบนะ …ไอจะกลับมาซื้อตอนขากลับ
วิธีการง่ายๆ นี้ ใช้มาหลายครั้งแล้ว… และได้ผลดีทุกครั้ง
คุณผู้ชายเห็นของที่ซื้อมาแล้วทำตาขวาง
แต่ก็ไม่กล้าบ่นค่ะ…
คริ… คริ…   
การเดินทางจากกรุงเทพไป Dubai ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง หลังจากลงที่ Dubai แล้ว ก็เปลี่ยนไปขึ้นเครื่องบินไป Rio de Janeiro เป็นเครื่องบินแบบ B777-300 ER
การเดินทางจาก Dubai ต่อไป Rio de Janeiro ใช้เวลาอีกประมาณ 14 ชั้วโมง
สายการบิน Emirates สร้างความนิยมจากยุทธวิธีทางการตลาดที่หลากหลาย เช่น สร้างจุดบินครอบคลุมไปทั่วโลก,ใช้เครื่องบินใหม่,ระบบสาระบันเทิงใหม่, แจก Traveling kits ให้ผู้โดยสารทั้งลำ ฯลฯ
แต่อาหารน้อยไปนิดนึงคร่า…
การบริการในเครื่องบิน เขาใช้พนักงานต้อนรับจากชาติต่างๆ รวมทั้งพนักงานต้อนรับเป็นหญิงชาวไทยในการบริการ เที่ยวบินจากกรุงเทพไป Dubai มีหัวหน้าพนักงานต้อนรับหญิงเป็นคนไทยด้วย …รู้สึกภูมิใจแทนด้วยค่ะ เท่าที่ดูแล้วในเที่ยวนี้มีพนักงานต้อนรับจากเซอร์เบียบริการในเคบินมากกว่าชาติอื่น
เราไปบราซิลทำไม?
และ
บราซิลมีอะไรเป็นจุดขาย?
เยอะแยะไปหมดค่ะ…
แต่น่าเสียดายที่พอเราพูดว่าจะไปบราซิลก็มีแต่คนติงเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ทำให้พวกเราประหวั่นพรั่นพรึงและอกสั่นขวัญแขวนอยู่ไม่น้อย
เราทราบเรื่องนี้ทั้งจาก Website และคำบอกเล่าของคนที่เคยผ่านไปที่นั่น
ผู้เขียนเป็นคนเดินทางบ่อย และทำงานด้าน PR มาตลอด รู้ได้เลยค่ะ ถ้านักท่องเที่ยวไม่รู้สึกว่าตัวเองปลอดภัยสักอย่างหนึ่งแล้ว  คนก็ไม่อยากมาเที่ยว ส่วนคนที่มาเที่ยวก็เที่ยวอย่างไม่มีความสุข
รัฐบาลก็ลำบากที่จะโหมทำ PR/AD ให้ได้ผลเต็มที่ได้
ตัวอย่างใกล้ตัวเราที่เห็นได้ชัดคือกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ถูกฆ่าตายในบ้านเราเมื่อเร็วๆ นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคงต้องถอนหายใจอีกเฮือกใหญ่
ทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ไปเหนื่อยสายตัวแทบขาด มาโดนความเขลาของคนบางคนเอาเท้าลบเสียดื้อๆ
แต่อย่างไรก็ตาม ในตลาดการท่องเที่ยวจะมีความแปลกอยู่อย่างหนึ่ง สำหรับการท่องเที่ยว เสน่ห์หลายอย่างในบราซิลนั้นยังมีแรงดึงดูดให้หลายคนฝืนคำห้ามหรือคำเตือนให้ยอมเสี่ยงไปเที่ยวที่นั่นอย่างไม่น่าเชื่อ
ผู้เขียนคิดว่า บราซิลน่าจะทำ Hidden Campaign ประเภท
“ใครกลัวก็ไม่ต้องไป …ใครไปก็ไม่ต้องกลัว” หรือ “ที่เที่ยวสำหรับคนใจถึง” ให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลย
ให้นักเที่ยวตอบตัวเองให้ชัดเจนออกมาดังๆ ว่า …คุณอยู่ในตลาดกลุ่มไหน
พวกเราอยู่ในกลุ่มตลาดประเภทหลัง
หรือตลาดที่ …“หากไปก็ไม่ต้องกลัว”
มาถึงจุดนี้แล้ว พวกเราก็ต้องรับผิดชอบตัวเองค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์