WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE  เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (28)
WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (28)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 26 มกราคม 2560 09:51
ISBN : -


WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (28)


                         องค์กรที่แสดงเจตนารมณ์ว่าจะดูแลโลกให้เป็นสีเขียว ควรสร้างกิจกรรมในการดูแลโลกให้เป็นสีเขียวอย่างเป็นจริงเป็นจัง อย่าแสดงเจตนารมณ์เพียงแต่เอาไว้สร้างภาพลักษณ์หรือลวงตาชาวบ้านให้องค์กรดูดี
                         องค์กรต้องนำไปเป็นพันธกิจองค์กรและเป็นนโยบายกำหนดเข้าไปในการดำเนินงานทุกส่วนองค์กร เพื่อสร้างโลกให้เป็นสีเขียวอย่ามีบูรณการ เช่น
                         บริษัท ปตท สร้างกิจกรรมปลูกป่าอย่างต่อเนื่อง
                         บริษัท ในเครือสหพัฒนพิบูล ร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลฯสร้างกิจกรรม speedo ปลูกป่าโกงกาง จ.สมุทรปราการ
                         กิจกรรมนี้เกิดขึ้นอย่างเป็นจริงเป็นจังของบริษัทเหล่านั้นเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม บางองค์กรนึกอยากจะทำอย่างนั้นบ้าง แต่เป็นบริษัทเล็กๆไม่มีงบประมาณ แต่ท่านผู้อ่านขา....กิจกรรมในการสร้างโลกสีเขียวหลายอย่างแทบไม่ต้องใช้งบประมาณเลยก็มีค่ะ ผู้เขียนเคยเห็น โรงเรียนนานาชาติที่ภูเก็ต นำเด็กนานาชาตินั่งรถบัสจากโรงเรียนไปเก็บขยะตามชายหาดที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ ขณะเดียวกันครูสอนให้เด็กรู้ถึงการช่วยกันดูแลโลกให้น่าอยู่ หลายองค์กรมีป้ายข้อความช่วยสร้างจิตสำนึกให้พนักงานร่วมกันดูแลโลก ซึ่งเป็นคำสะกิดใจ ติดไว้ตามบริเวณลิฟต์ เครื่องถ่ายเอกสารห้องน้ำ ฯลฯ
                          บางองค์กรนั้นเขามองว่าเรื่องการสร้างโลกสีเขียวเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเจอกันแค่วันนี้พรุ่งนี้ เป็นเรื่องที่ต้องเจอกันชั่วกับชั่วกัลป์ ถ้าทำกันแค่สั้นๆ ก็จะต้องกลายเป็นเรื่องที่ต้องคิดๆทำๆกลายเป็นเรื่องกวนใจมิวางวายอยู่นั่น
                           ไม่น่าเชื่อว่าข้อความป้ายรณรงค์ของบางองค์กรทำงานได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ข้อความ "ใช้กระดาษสองหน้าค่อยฆ่าทิ้ง" ที่การบินไทยสามารถช่วยบริษัทประหยัดเงินในการใช้กระดาษปีละหลายแสนบาท องค์กรสื่อผ่านป้ายเพื่อช่วยในการร่วมสร้างโลกสีเขียวอีกมากมาย เช่น "กดลิฟต์หนึ่งครั้งมีค่าใช้จ่าย 7 บาท ขึ้นลง 1 ชั้นกรุณาใช้บันได" "ปิดก๊อกน้ำไม่สนิท ...น้ำหยดทั้งวันอาจสูญเสียมากถึง 75 ลิตร" กิจกรรมดูแลโลกสีเขียวทำนองนี้แทบไม่มีค่าใช้จ่ายอยู่เลย ผู้บริหารลองให้พนักงานช่วยกันระดมสมองคิดกิจกรรมกันสิคะ  และจะได้กิจกรรมน่ารักงอกงามขึ้นมาในองค์กรอย่างไม่น่าเชื่อเชียวค่ะ
                            ผู้เขียนขอติงไว้นิดนึงเองค่ะว่า บรรดาป้ายและข้อความที่ใช้รณรงค์ต้องเปลี่ยนตามวาระค่ะ ข้อความที่เป็นหัวใจอาจจะไม่เปลี่ยนแต่รูปแบบและข้อความสนับสนุนต้องเปลี่ยน อาจจะเปลี่ยนทุก 1 หรือ 2 เดือนเพราะจะทำให้พนักงานในองค์กรรู้สึกว่ากิจกรรมนี้มีการขับเคลื่อนอยู่ อย่าปล่อยให้ให้มันติดโทนโท่จนกลายเป็นวัตถุโบราณค่ะ ไม่ว่าองค์กรจะตั้งกิจกรรมสร้างโลกให้เป็นสีเขียวให้ใหญ่หรือเล็กแต่กินกรรมที่ได้เริ่มต้นจะมีค่าอย่างยิ่ง เพราะเท่ากับเราได้ร่วมกันลงมือดูแลธรรมชาติ
                             แต่ท่านผู้อ่านคะ....บางองค์กรนั้นเชามองว่าเรื่องการสร้างโลกสีเขียวเป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่แค่เรื่องที่จะต้องเจอกันแค่ะวันนี้พรุ่งนี้ ถ้าทำแค่สั้นๆก็จะกลายเป็นเรื่องที่ต้องคิดๆทำๆกลายเป็นเรื่องกวนใจมิวางวายอยู่นั่น 
                             ผู้เขียนขอนำเรื่องการร่วมดูแลโลกให้เป็นสีเขียวของบริษัท GE มาให้เป็นกรณีศึกษา เพราะถือว่ากรณีนี้เป็น Wow! Service ที่แท้จริง
                             บริษัท GE เกิดขึ้นตั้งแต่ โทมัส อัลวา เอดิสัน ร่วมก่อตั้งขึ้นมาเมื่อกว่า  130 ปีที่แล้ว บริษัท GE เติบโตและผลิตสินค้าที่เกี่ยวพันกับชัวิตคนอเมริกันและกับคนในโลกปัจจุบันมากมาย โดยเฉพาะอุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าให้ใช้กันทั่วโลกในขณะนี้ 1 ใน 3 คืออุปกรณ์ที่ผลิตโดยบริษัท GE 
                              คนอเมริกันและคนทั่วโลกได้สัมผัสสินค้าของ GE ทุกวัน บางวันอาจจะหลายครั้ง...นับตั้งแต่เครื่องยนตร์เครื่องบิน  รถไฟ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องกรองน้ำ 
                              หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา มีหลายบริษัทในโลกต่างก็พยายามผลิตสินค้าที่ช่วยให้ชีวิตคนได้พักผ่อนมากขึ้น มีกิจกรรมในครอบครัวที่เป็นสุขมากขึ้น มีความรื่นรมย์มากขึ้น เดินทางไปถึงปลายทางได้เร็วขึ้น  ฯลฯ ก็เป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกที่มีส่วนร่วมนำความสุขมาให้ชัวิตในสังคมโลกที่เปลี่ยนไปค่ะ
 

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์